Mô phỏng siêu xe thăm dò sao Hỏa thế hệ mới. Thiết bị tạo không khí từ CO2 mang tên MOXIE. Ảnh: BBC.

NASA thông báo robot tự hành thế hệ mới sẽ rời bệ phóng năm 2020 và đáp xuống bề mặt hành tinh đỏ trong năm 2021. Nó sẽ thực hiện 7 dự án khoa học nhằm mở đường cho tham vọng đưa người lên sao Hỏa trong tương lai, Spaceđưa tin.

Theo bản vẽ thiết kế, thiết bị mới có trọng lượng khoảng một tấn với trị giá 1,9 tỉ USD. Nó ra đời dựa vào thiết kế của Curiosity, cỗ máy đang miệt mài tìm kiếm sự sống trên hành tinh láng giềng của trái đất. Nó sở hữu những công nghệ mới nhất mà con người tạo ra.

Một thiết bị mang tên “MOXIE” sẽ giúp cỗ máy thăm dò tạo ra khí oxy từ CO2 trong bầu khí quyền sao Hỏa. Các nhà khoa học khẳng định, tạo ra oxy trên bề mặt hành tinh đỏ là mắt xích quan trọng con người cần đạt được nếu chúng ta muốn đặt chân xuống sao Hỏa. Nó cung cấp dưỡng khí cho các phi hành gia hoặc làm nhiên liệu cho tên lửa đưa con người trở lại trái đất.

Ảnh
Hình minh họa con người trên sao Hỏa. Ảnh: SPL.

Ngoài ra, robot còn mang theo một máy quay 3D để tạo ra những hình ảnh thật nhất về sao Hỏa. Hai cánh tay máy giúp nó phân tích thành phần hóa học và cấu trúc đất, đá trên Hỏa tinh. Một radar sẽ tìm hiểu sâu hơn cấu tạo địa chất sao Hỏa nhờ khả năng nghiên cứu xuyên lòng đất.

Opportunity, một trong những thiết bị thăm dò, đã di chuyển 40 km trên bề mặt sao Hỏa. Nó bắt đầu nghiên cứu bề mặt hành tinh đỏ ngay sau khi đáp xuống vào năm 2004.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)