Theo tờ Nhân dân Nhật báo (People’s Daily) - tờ báo lớn nhất Trung Quốc - trích dẫn nguồn tin từ bộ phận chịu trach nhiệm mua sắm thiết bị văn phòng chính phủ nước này cho hay, họ vừa được ra "chỉ thị" không được mua các phần mềm diệt vi rút từ Symantec của Mỹ và Kaspersky Lab của Nga. Thay vào đó, những sản phẩm từ các công ty trong nước như Qihoo 360 Technology Co, Venustech, CAJinchen, Beijing Jiangmin và Rising sẽ được lựa chọn thay thế.

Theo nhận định từ Reuters, đây là động thái nhằm hạn chế sử dụng phần mềm nước ngoài. Trước đây, HĐH Windows 8 là cái tên từng bị chính phủ Trung Quốc loại bỏ khỏi danh sách các phần mềm mà họ dùng trong văn phòng của mình.

Ở một khía cạnh khác, hành động này được coi là "đòn đáp trả" chống lại các công ty nước ngoài, đặc biệt là Mỹ sau khi Nhà Trắng cáo buộc hình sự đối với 5 thành viên quân đội Trung Quốc liên quan đến gián điệp kinh tế và an ninh mạng. Tuy nhiên, thực tế trước đây cho thaaysm Kaspersky của Nga đã bị loại bỏ khỏi danh sách này.

Kaspesky ngay lập tức đã có phản ứng. Phát ngôn viên hãng bảo mật cho rằng công ty "đang tìm hiểu sự việc và sẽ có cuộc đối thoại với chính quyền Trung Quốc về vấn đề này".

Trong khi đó, Symantec chưa đưa ra lời bình luận nào.

Nguồn Neowin.




Bình luận

  • TTCN (0)