Việc đam mê sử dụng điện thoại thông minh có thể mang đến những hậu quả tai hại cho người dùng. Theo thống kê, ngày càng có nhiều vụ tai nạn xảy ra đối với những người đi bộ do quá tập trung vào chiếc điện thoại của họ. Chính vì vậy, nhằm nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia giao thông, công ty điều hành di động Nhật Bản NTT Docomo đã phát triển ứng dụng có chức năng chặn việc dùng điện thoại khi đang đi bộ.

Ứng dụng được tải về trên điện thoại thông minh sẽ giúp màn hình màn cảm ứng phát hiện chuyển động của người dùng. Một lời cảnh báo sau đó sẽ hiện lên màn hình và ngay lập tức, mọi chức năng và ứng dụng khác của điện thoại sẽ bị khóa cho đến khi người dùng ngừng đi bộ. Người dùng có thể thoải mái tải về miễn phí dịch vụ nói trên.

Ông Naofumi Hara, kĩ sư công ty NTT Docomo cho biết: “Người sử dụng có thể điều chỉnh tính năng nhận dạng chuyển động của điện thoại theo 3 cấp độ: chậm, trung bình và nhanh tùy theo chiều cao và tốc độ đi bộ của họ. Tuy nhiên, ứng dụng này sẽ không thể kích hoạt nếu người dùng đang đi tàu điện ngầm”.

Theo số liệu thống kê năm 2013, số vụ tai nạn xảy ra đối với người đi bộ tại Nhật Bản tăng 2,5 lần so với năm 2012, cụ thể 36 vụ tai nạn khiến người đi bộ bị thương hoặc thiệt mạng.

Một khảo sát gần đây cho thấy, những người nghiện điện thoại thông minh dành phần lớn thời gian của họ để nhắn tin và trò chuyện.

Một người dân ở Tokyo, Nhật Bản cho biết: “Tôi đã nhiều lần va vào người khác khi đang vừa đi vừa chăm chú nhắn tin. Hầu như những lần đó tôi đều không ý thức được là mình đang đi”.

Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng việc sử dụng điện thoai trong lúc đang đi bộ không những khiến người đi bộ chậm hơn, mà còn cản trở khả năng quan sát xung quanh của họ, dẫn đến việc tăng cao nguy cơ xảy ra tai nạn.

Theo VTV.



Bình luận

  • TTCN (0)