Elon Musk đang làm thay đổi thế giới bằng những sản phẩm công nghệ của mình, nhưng lo ngại một ngày nào đó công nghệ sẽ vượt qua tầm kiểm soát của con người

Có không ít những bộ phim khoa học viễn tưởng với nội dung trí tuệ nhân tạo vượt qua sự thông minh của con người và thống trị trái đất. Dĩ nhiên, tất cả chỉ mới dừng lại ở mức độ điện ảnh.

Tuy nhiên, theo Elon Musk, mọi điều có thể xảy ra và Musk đã lên tiếng cảnh báo về sự nguy hiểm của trí tuệ nhân tạo trong tương lai.

“Chúng ta cần phải hết sức cảnh giác với trí tuệ nhân tạo. Có khả năng nó sẽ trở nên nguy hiểm hơn cả vũ khí hạt nhân”, Musk đăng tải đoạn thông điệp trên trang Twitter cá nhân của mình.

Elon Musk cũng đã đề cập đến cuốn sách “Siêu thông minh: Hướng đi, sự nguy hiểm và chiến lược” của nhà triết học người Thụy Điển Nick Bostrom, trong đó đặt ra câu hỏi về cách thức con người sẽ xử lí thế nào với những hệ thống siêu máy tính thông minh.

Nick Bostrom là nhà sáng lập và hiện đang là Giám đốc của Viện Nhân loại học tương lai (thuộc trường đại học Oxford) và Chuyên nghiên cứu về tác động của công nghệ tương lai đến con người. Mới đây Học viện của Bostrom đã hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu Rủi ro Hiện hữu của trường đại học Cambirdge để tìm hiểu những công nghệ của tương lai, như công nghệ nano, robot tự động, trí tuệ nhân tạo... sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống tương lai của con người.

Đây không phải là lần đầu tiên Elon Musk bày tỏ quan ngại về sự phát triển của trí tuệ nhân tạo có thể gây nên những tác hại xấu đến tương lai của con người. Hồi tháng 6 vừa qua, trong bài phỏng vấn với trang tinCNBC, Musk cũng đã từng bày tỏ sự lo lắng về tương lai của trí tuệ nhân tạo.

“Tôi nghĩ rằng có những khả năng hiện hữu về sự nguy hiểm của trí tuệ nhân tạo”, Elon Musk trả lời phỏng vấn của CNBC. "Đã có những bộ phim về vấn đề này, với những kịch bản đáng sợ. Và chúng ta cần phải đảm bảo rằng một kết quả tốt đẹp, không phải là xấu đối với tương lai của công nghệ và trí tuệ nhân tạo”.

Mặc dù lo ngại về tương lai của trí tuệ nhân tạo, tuy nhiên Elon Musk lại là một trong những người đầu tư hàng đầu vào nghiên cứu lĩnh vực này. Hồi tháng 3 vừa qua, Elon Musk hợp tác cùng CEO Facebook Mark Zuckerberg và diễn viên Ashton Kutchet để đầu tư vào công ty nghiên cứu trị tuệ nhân tạo Vicarious, với mục tiêu xây dựng “hệ thống máy tính có khả năng suy nghĩ như con người, ngoại trừ việc chúng phải ăn và phải ngủ”.

Hiện Vicarious đang trong quá trình xây dựng một chương trình để tái tạo vỏ não giúp phục vụ cho việc phát triển hệ thống máy tính siêu thông minh của mình.

Theo Dân Trí.




Bình luận

  • TTCN (0)