16 tiệm game online trên đường Lê Lợi, phường 4, quận Gò Vấp vây quanh Trường Tiểu học Hanh Thông và THCS Nguyễn Văn Trỗi.

Lo học sinh mê game trốn học

Điều 35 của Nghị định 72/2013 NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 15/7/2013, có hiệu lực từ ngày 1/9/2013, có quy định điều kiện hoạt động của điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng phải cách cổng trường tiểu học, THCS, THPT từ 200m trở lên. Vậy mà hiện nay các tiệm game vẫn áp sát trường học.

Tâm sự về những nỗi lo đầu năm học mới, bạn đọc Phạm Thị Ánh Tuyết (ngụ tại quận 4) rầu rĩ nói: “Năm học mới con trai tôi học lớp 12 Trường THPT Nguyễn Trãi (quận 4). Vợ chồng tôi rất lo vì năm học trước cháu hay trốn học ra mấy tiệm game ngoài cổng trường chơi, nên sức học đuối hẳn. Ban đầu chúng tôi cũng thắc mắc, vì luôn đưa con tới tận cổng, đón cũng từ cổng trường, sao lại trốn học được.

Vậy nhưng sau một tuần theo dõi, mới phát hiện nhiều lần vừa thấy bóng cha mẹ đi khuất, cháu lại lẻn ra tiệm game online Quế Mai gần trường để chơi game, khi giờ học sắp kết thúc mới trở lại cổng trường để đợi cha mẹ tới đón như đã đi học bình thường. Dù trong cuộc họp phụ huynh cuối năm học trước, nhiều phụ huynh đã phản ánh nỗi lo về việc tiệm game áp sát cổng trường nhưng chẳng ích gì, gần vào năm học mới vẫn thấy tiệm game tồn tại”.

Vũ Thế Anh, học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi tiết lộ: “Ở nhà em cũng có máy tính nối mạng nhưng chơi game không đã, phải ra mấy tiệm game online vì máy có cấu hình mạnh, màn hình lớn và nhất là có đồng đội”. Chính vì vậy mà các học sinh thường cúp học theo nhóm 5 - 6 em để “đủ cạ” và cùng nhau rèn luyện tay nghề tham gia các cuộc thi game được tổ chức trên mạng.

Nhiều phụ huynh có con em học Trường Tiểu học Hanh Thông và THCS Nguyễn Văn Trỗi (cơ sở 2) cũng phản ánh nỗi lo vì nạn tiệm game vây trường học. Trên đoạn đường Lê Lợi (phường 4, quận Gò Vấp) dài chừng 300m có 2 trường học, lại có tới 16 tiệm game vây quanh như Play Station 2, Play Station 3, Liên Minh 93, Tuấn Kiệt, GL Zone 101, Vina net, Galaxy, Truc Mai net 59... Tiệm game nào cũng treo bảng quảng cáo hấp dẫn về loại game, tốc độ đường truyền, chế độ khuyến mãi khi nạp thẻ…

Chị Nguyễn Phương Thảo (ngụ tại quận Gò Vấp) lo lắng: “Con tôi học Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi. Nhìn “rừng” game ở quanh trường mà lo quá. Học sinh đứa nào cũng mê game, quản con sao nổi khi tiệm game áp sát cổng trường, hàng ngày những tấm biển quảng cáo với những trò chơi hấp dẫn cứ đập vào mắt tụi nhỏ”. Nhân viên một tiệm game ở gần Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi cho biết: “Trong giờ học cũng có nhiều nhóm học sinh tới đây chơi, ngồi cả buổi, hỏi thì tụi nhỏ bảo được nghỉ đột xuất”.

Cũng tại phường 4 (Gò Vấp), 2 tiệm game Susu và 31 trên đường Nguyễn Văn Bảo cũng áp sát Trường THCS Trường Sơn. Và tại phường 7 (Gò Vấp), tiệm game Anpha áp sát Trường THCS Gò Vấp.

Cấp phép và quản lí thiếu đồng bộ

Mang nỗi lo của các phụ huynh về nạn “rừng” game vây trường học, PV Báo SGGP đã gặp bà Huỳnh Thị Thùy Linh, Phó Chủ tịch UBND phụ trách văn hóa xã hội phường 4 quận Gò Vấp. Bà Linh thừa nhận, ở đoạn đường này có tới 16 tiệm internet kinh doanh game online, hầu hết đều đăng kí kinh doanh trước khi Chính phủ ban hành Nghị định 72/2013 NĐ-CP. Tuy nhiên, cũng có những tiệm game mới mở vào cuối năm 2013 như HP Net (126 Lê Lợi) và Galaxy (70 Lê Lợi)…

Bà Thùy Linh cho biết: “Hơn 1 năm nay, quận và phường không cấp thêm giấy phép cho bất kì một tiệm game nào mở trên tuyến đường này. Được biết, những tiệm game mới mở đều xin giấy phép thành lập công ty, Sở Kế hoạch - Đầu tư xét đủ điều kiện nên cấp giấy phép nhưng không liên hệ với phường để kiểm tra xem vị trí mặt bằng này có gần trường học hay không. Cái khó là đơn vị cấp phép không phối hợp với đơn vị quản lí, nên khi quán game được đầu tư, phường không nắm được, đến khi lắp ráp máy móc, đưa vào hoạt động phường mới biết. Ngay sau đó phường chỉ có thể kiểm tra và xử phạt hành chính những tiệm game này vì sai phạm là kinh doanh gần trường học với số tiền dưới 5 triệu đồng. Ngoài ra cũng có vận động di dời, chuyển đổi kinh doanh nhưng đến nay mới chỉ có 1 tiệm di dời”.

Theo Sggp.




Bình luận

  • TTCN (0)