Trên thực tế, Windows 64 bit có thể chạy được ứng dụng 32 bit nhưng theo chiều ngược lại, Windows 32 bit không thể chạy các ứng dụng, phần mềm 64 bit và trong những lần cài đặt phần mềm, bạn cần phải lưu ý điều này, nếu không chương trình mình cài đặt sẽ không thể sử dụng.

Kiểm tra

Như đã nói ở trên, người dùng có thể kiểm tra các ứng dụng 32 bit đang chạy trên Windows 64 bit thông qua Task Manager bằng cách nhấn vào thanh Taskbar và chọn Task Manager hoặc nhấn tổ hợp Ctrl + Shift + Escape.

Các chương trình 32 bit thường được cài đặt vào thư mục C:\Program Files (x86) \folder của Windows 64 bit, trong khi các chương trình 64 bit có xu hướng thường được cài đặt vào thư mục C:\Program Files\folder. Điều này được Microsoft mặc định khi cài phần mềm vào máy.

Chạy phần mềm 32 bit trên HĐH 64 bit có phát huy hết hiệu suất sử dụng?

Trừ khi bạn dùng MTB Surface do phần cứng thiết bị này được tối ưu cho ứng dụng 64 bit, các chương trình 32 bit hầu như hoạt động tốt trên nền tảng 64 bit.

Windows chạy các chương trình 32 bit thông qua các lớp tương thích WOW64 trên Windows 64 bit. Tuy nhiên hiện nay, chip Intel và AMD 64 bit đã có thể tương thích ngược với phần mềm 32 bit, tạo cho chúng môi trường giống như trên phiên bản Windows 32 bit. Do đó, việc chạy các chương trình 32 bit hầu như khá “trơn tru” trên hệ điều hành 64 bit.

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể yên tâm ngay cả khi sử dụng hoàn toàn các phần mềm 32 bit trên HĐH 64 bit bởi chúng sẽ được bảo mật tốt hơn.

Nhưng dùng phần mềm 64 bit trên Windows 64 bit vẫn tốt hơn?

Tất nhiên điều này là đúng! Các chương trình 32 bit hầu như đều sử dụng không quá 2 GB bộ nhớ RAM trong khi bản 64 bit có thể sử dụng nhiều hơn thế, điều này khá hữu ích khi có thể tăng tốc hiệu suất, tốc độ,… đồng thời tính tương thích và độ bảo mật cũng cao hơn hẳn so với ứng dụng 32 bit.

Có thể đưa ra một vài ví dụ điển nhình như mới đây, Google cũng đã tung bản thử nghiệm của trình duyệt Chrome 64 bit, nhiều người dùng thử đều thấy rằng nó hoạt động với tốc độ mở khá nhanh và tốc độ tải trang cao hơn phiên bản 32 bit đang ổn định. Google cũng hứa rằng Chrome 64 bit sẽ nhanh hơn, an toàn hơn, ổn định hơn,… so với hiện tại do tận dụng được lợi thế từ HĐH Windows 64 bit.

Không chỉ Chrome, các phần mềm nổi tiếng như Photoshop, iTunes và Microsoft Office cũng đã có phiên bản 64 bit nhằm tận dụng tốt hơn bộ nhớ thay vì bị giới hạn 2 GB như hiện nay.

Tuy nhiên, có rất nhiều ứng dụng vẫn “trung thành” với 32 bit bởi những rào cản như không có khả năng nâng cấp, đã hoạt động ổn định, không muốn nâng cấp, khó khăn trong quá trình nâng cấp hoặc đã nâng cấp nhưng không có nhiều sự khác biệt (phiên bản máy tính để bàn Windows của Evernote là một ví dụ),…

“Bắt” các ứng dụng chạy ở chế độ 64 bit (nếu được hỗ trợ)

Thông thường bạn sẽ không thể lựa chọn giữa các phiên bản 32 bit và 64 bit của phần mềm khi cài đặt bởi nó diễn ra mặc định. Ví dụ, khi bạn cài đặt iTunes cho Windows, trang web của Apple tự động hướng bạn đến trình cài đặt 32 bit hoặc 64 bit tùy thuộc vào phiên bản Windows. Khi bạn cài đặt Photoshop cho Windows, cả hai phiên bản 32 bit và 64 bit file *.exe đều có mặt và Photoshop sẽ tự động lựa chọn phiên bản thích hợp. Đôi khi bạn sẽ thấy xuất hiện các liên kết tải xuống riêng biệt cho các phiên bản 32 bit và 64 bit, nhưng điều này không phải là phổ biến.

Còn với những ứng dụng “nhẹ” hơn, hầu như 64 bit và 32 bit không quan trọng nhưng chắc chắn bạn nên tìm một ứng dụng 64 bit nếu muốn “lợi” về sau.

Nguồn Howtogeek.




Bình luận

  • TTCN (0)