Theo đó, Văn phòng Sáng chế và Thương hiệu Hoa Kì (US Patent and Trademark Office) vừa công bố chi tiết nội dung đơn xin cấp bằng sáng chế "trợ lí kĩ thuật số thông minh trong môi trường máy tính để bàn" dày 92 trang của Apple. Bằng sáng chế này mô tả một công nghệ vượt xa tính năng ra lệnh bằng giọng nói hiện tại của Mac, và có thể được coi là một phiên bản "Siri cho Mac ".

Cũng giống như Siri hiện tại trên iOS, phiên bản Siri trên PC của Apple có khả năng xử lí giọng nói tự nhiên và nhập văn bản để thực hiện các hoạt động như : hoàn thành nhiệm vụ, nhập-xuất dữ liệu, tìm kiếm,.... Hơn nữa, các lệnh sẽ được thực hiện dựa trên suy luận mục đích người sử dụng.

Được định hướng kết nối với một máy chủ từ xa, Siri dành cho Mac có quá trình xử lý thông tin (backend) giống Siri cho iOS. Người dùng có thể tích hợp vào một ứng dụng độc lập bằng cách sử dụng chuột hoặc bàn phím, hoặc cho chạy ở chế độ nền.

Biểu tượng trợ lí ảo có thể nằm trong dock, thông báo cho người dùng rằng nó đang hoạt động và "sẵn sàng phục vụ". Ngoài ra, các chế độ khác cho phép người sử dụng có thể nói chuyện và bắt đầu ra lệnh từ bất cứ đâu trong hệ điều hành.

Việc nhập giọng nói trong một số trường hợp có thể thay thế hoàn toàn các công cụ vật lí . Ví dụ, các trợ lí có thể thực hiện hoạt động sao chép không cần dùng chuột, hoặc có thể "sở hữu" hàng loạt tập tin được đánh dấu để phục hồi sau.

Người dùng có thể dùng chuột kéo - thả các tập tin, thư mục và file khác vào biểu tượng dock của Siri để xử lí. Ví dụ, sắp xếp lại thư mục hình ảnh bằng cách nói với "trợ lí" "sắp xếp theo ngày" hoặc "sắp xếp theo vị trí". Sau khi hoàn thành, có thể sử dụng thêm một lệnh để có tùy chọn bổ sung dạng văn bản hoặc trong hình thức bằng giọng nói.

Một chức năng đặc biệt thú vị đó là sử dụng Trợ lí kĩ thuật số như là " một tay thứ ba". Chẳng hạn, khi gõ vào một trình soạn thảo văn bản, người dùng có thể muốn truy cập vào một bức ảnh hay đoạn thông tin từ Web. Khi đó, có thể ra lệnh cho trợ lí kĩ thuật số bằng giọng nói để thực hiện nhiệm vụ thứ cấp này giúp tiết kiệm cú click chuột và cho phép tập trung liên tục vào công việc chỉnh sửa văn bản.

Ngoài ra, Siri dành cho Mac có thể tạo ra các thư mục trong khi có nhiều file được chọn trên máy tính để bàn, thay đổi kích thước hình ảnh, gửi email và chuyển đổi giọng nói thành văn bản và nhiều chức năng khác.

Tin đồn từ lâu cho rằng Apple đang có kế hoạch để phát hành một trợ lí ảo cho PC, tuy nhiên hiện tại vẫn chưa có bất kì dấu hiệu nào cho thấy điều này. Hiện vẫn chưa rõ liệu Apple có tung ra một phiên bản của "Siri dành cho Mac" trong tương lai gần hay không mặc dù bản thử nghiệm OS X 10.10 Yosemite mới nhất không có chức năng như vậy được xây dựng bên trong.

Nguồn Appleinsider.



Bình luận

  • TTCN (0)