Ông Lê Quốc Phong - Bí thư Trung ương Đoàn TNCS HCM phát biểu tại Hội thi.

Hội thi Tin học trẻ Toàn quốc là sự kiện thường niên từ năm 1995 nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua học tập, nghiên cứu ứng dụng tin học trẻ. Hội thi do Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ TT-TT, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Tin học Việt Nam phối hợp tổ chức.

Năm nay, Hội thi có sự tham dự của 239 thí sinh. Đây là những gương mặt tiêu biểu nhất trong phong trào học tập, ứng dụng công nghệ thông tin từ các trường tiểu học, THCS và THPT của 50 tỉnh, thành trong cả nước đã xuất sắc vượt qua vòng thi tuyển tại địa phương.

Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm nay ngoài những nội dung và hình thức thi truyền thống, Ban tổ chức Hội thi còn tạo cho các em thực sự được hòa mình và thỏa sức sáng tạo trong không gian CNTT, các em sẽ là các chủ thể tích cực và sáng tạo tham gia các hoạt động của “Ngày hội CNTT”, ông Lê Quốc Phong - Bí thư Trung ương Đoàn TNCS HCM khẳng định.

Các thí sinh sẽ tranh tài ở 5 bảng thi: Bảng A - Tiểu học, Bảng B - THCS, Bảng C - THPT, Bảng D - Phần mềm sáng tạo, Bảng E - Lập trình phần cứng (E2 dành cho cấp THCS, E3 dành cho cấp THPT).

Cụ thể, bảng A có phần thi lập trình trên ngôn ngữ Logo (có trong chương trình Tin học cấp Tiểu học) thay cho nội dung giải các bài toán có tính thuật toán, bỏ nội dung thi trắc nghiệm. Thêm mới bảng E - thi lập trình phần cứng trên nền tảng nguồn mở Arduino, chấm sơ khảo trực tuyến bảng E3 qua Skype. Khuyến khích xây dựng phần mềm sáng tạo trên thiết bị di động, trên nền tảng các hệ điều hành iOS, Android, Windows.

Tại bảng E2, các thí sinh sẽ thi lập trình trò chơi Trí Uẩn - một trò chơi dân gian của Việt Nam, được chơi theo nguyên tắc dùng 7 miếng gỗ để lắp ra hàng nghìn hình khác nhau. Nhóm nghiên cứu của DTT đã “thông minh hóa” bộ Trí Uẩn thành một bộ Phần cứng, có thể lập trình tương tác. Bộ Trí Uẩn được làm trên nền tảng TUHOC gồm các bộ phận cứng và thư viện nguồn mở. Học sinh sẽ dùng phần mềm Arduino lập trình để kết nối 7 module để nhận dạng hình ghép, qua đó học sinh có thể kết hợp khả năng sử dụng phần cứng, phần mềm, lập trình tương tác và tư duy thiết kế hệ thống...

Nhân kỷ niệm 20 năm Hội thi Tin học Trẻ, năm nay sẽ diễn ra nhiều hoạt động khác như: Ngày hội Học sinh sinh viên với CNTT; Triển lãm các sản phẩm CNTT trong giáo dục với sự tham gia của VNPT, Intel, Google, Alphabook, Schoolnet… với những hoạt động quảng bá về CNTT như truy cập Internet miễn phí, tham gia trò chơi đố vui có thưởng; Đêm giao lưu Thắp sáng ước mơ CNTT,…

Hội thi Tin học trẻ Toàn quốc lần thứ 20 sẽ diễn ra từ ngày 8/8 đến 10/8/2014. Theo dự kiến, Lễ trao giải thưởng Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần XX – 2014 và Kỷ niệm 20 năm Hội thi Tin học trẻ (1994-2004) sẽ diễn ra vào tối ngày 10/8 tới tại Nhà hát Âu Cơ, Hà Nội.

Theo Vnmedia.




Bình luận

  • TTCN (0)