Di ảnh của Matthew Homyk

Ngày 10/1/2014, Matthew Homyk (14 tuổi, ở vùng ngoại ô Cleveland của Brunswick, Ohio, Mỹ) đã tự vẫn. Nguồn tin này thật bất ngờ đối với ông Ray Homyk, cha của Matthew. Con trai ông đã được điều trị và nhập viện vì chứng trầm cảm lúc có lúc không từ vài tháng trước khi cái chết của cậu xảy ra.

Matthew đã từng cắt, gây vết thương trên cánh tay, lo ngại về chứng nói lắp của mình và cùng với cô em gái phải chật vật đối phó với vụ li dị của cha mẹ. Matthew có một vài bạn thân và một bạn gái. Cậu thích chơi môn thể thao lacrosse (bóng vợt). Tháng 10/2013, theo ông Ray, tình huống đã xấu hẳn đi. Matthew phải điều trị thần kinh nặng hơn.

Mới bắt đầu học lớp 9, Matthew đã có vấn đề với internet. Cậu nói với cha rằng người ta đã nói những điều kinh khủng về cậu và cậu không thể làm ngơ được. Ông ta đã kết nối với chiếc iPhone mới của cậu và phát hiện một trang web tên Ask.fm. Ông Ray (41 tuổi) chưa bao giờ nghe nói về nó.

Nhiều thiếu niên Mỹ, đang học trung học, gần một nửa trong số khoảng 15 triệu, theo ghi nhận đang tham gia mạng Ask.fm. Ở một mức độ, Ask.fm đơn giản là một bản tin điện tử, một mạng xã hội nơi các thành viên có thể hỏi công khai những câu hỏi và đăng các câu trả lời. Nhưng vì các thành viên có thể nặc danh tác động với nhau, nên thực tế phức tạp hơn nhiều. Tuy bộ phận bảo vệ cho phép những người sử dụng thuật lại tình huống bị xâm phạm, nhưng những người trên trang web này tin rằng họ có thể nói gần như đủ thứ mà không sợ hay không quan tâm đến hậu quả.

Những nhà điều tra về tình trạng nặc danh đã tập trung trên vấn đề phát triển kinh doanh của họ hơn là quan tâm đến tình trạng gây hấn. Cái gọi là sự mới mẻ đó là một hình thức công nghệ cho phép khả năng phản hồi cá nhân ngay lập tức trong mọi giờ giấc.

Từ năm 2012, các tường thuật báo chí cho thấy trang mạng Ask.fm đã trở thành nhân tố gây ra ít nhất 16 cái chết của giới thanh thiếu niên ở Mỹ và châu Âu. Những nhà nghiên cứu internet và chuyên gia về sức khỏe thần kinh nói rằng các trang mạng xã hội kiểu “hỏi và trả lời” tương tự như thế đều có thể gây nguy cơ, làm cho một thanh thiếu niên đang lành mạnh bỗng đi đến chỗ sa sút tinh thần rồi tự hủy hoại bản thân.

Theo CA TP HCM.




Bình luận

  • TTCN (0)