Với sự phổ biến của công nghệ, tên của các nỗi sợ hãi liên quan đến nó cũng lan truyền mạnh trên Internet. Cũng giống như các bệnh nhân mắc hội chứng sợ nhện, sợ độ cao, sợ máu, họ sợ mọi thứ liên quan đến công nghệ như smartphone, máy tính song chưa được chính thức đưa vào bất kì cuốn sách y khoa nào.

Dưới đây là 5 hội chứng công nghệ thường gặp nhất:

1. Technophobia: sợ công nghệ

Technophobia là tổng hợp của tất cả mọi nỗi sợ hãi liên quan đến công nghệ. Cụm từ này chỉ “nỗi sợ hãi, lo lắng bất thường về ảnh hưởng của công nghệ”. Người hoặc nhóm người cảm thấy không thoải mái hay băn khoăn khi xung quanh có người dùng công nghệ đều có thể xem là “technophobe” (người mắc chứng technophobia).

2. Nomophobia: sợ không có thiết bị di động

Có lẽ tất cả những ai nghiện điện thoại đều mắc phải hội chứng này. Từ nomophobia (nomo viết tắt của no-mobile) xuất hiện năm 2008 trong nghiên cứu của bưu chính Anh và dần trở nên phổ biến.

Theo bác sĩ Marla Deibler, nhà tâm lí học kiêm Giám đốc Trung tâm Emotional Health Philadelphia, người mắc chứng này cảm thấy khó khăn, âu lo khi không thể dùng thiết bị di động hay thậm chí là “khó ở” ngay cả trong ý nghĩ bị mất điện thoại.

3. Cyberphobia: sợ máy tính

Dù bạn có tin hay không, một số người gặp phải nỗi sợ máy tính hay phải làm việc trên máy tính. Triệu chứng của cyberphobia bao gồm cảm thấy bất an, khó chịu với bất cứ thứ gì liên quan đến máy tính.

Cũng như nhiều loại khác, cyberphobia có nhiều dạng khác nhau và nhiều đối tượng khác nhau, từ người tin rằng máy tính đang “xâm lược” thế giới cho đến người hoạt động chống lại xã hội thông tin.

4. Telephonophobia: sợ điện thoại

Họ không sợ điện thoại mà sợ phải nghe/nhận cuộc gọi. Nó khá giống với glossophia, nỗi sợ phải nói chuyện trước đám đông. Chỉ cần tiếng chuông điện thoại cũng khiến họ thấy bị đe dọa và trong vài trường hợp còn gây ra tăng thông khí hay hoảng loạn.

Theo ông Deibler, telephonophobia có thể xuất phát từ nỗi sợ bị chỉ trích hay trở nên ngớ ngẩn trước người khác.

5. Selfiephobia: sợ chụp ảnh tự sướng

Chụp ảnh tự sướng (selfie) càng phổ biến, selfiephobia càng được sử dụng rộng rãi. Dù chưa được chuyên gia xác minh, cụm từ này lan truyền nhanh trên Internet và dùng để mô tả những người sợ phải tự chụp ảnh cho mình.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hội chứng này: một số nghĩ họ không ăn ảnh, trong khi người khác xem đây chỉ là hành động van xin sự chú ý hay nông cạn, hời hợt.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)