Người sử dụng các điểm Wi-Fi công cộng ở Nga sẽ sớm được yêu cầu tiết lộ danh tính.

Một quan chức cấp cao nước này cho biết, nhằm kiểm soát internet, người sử dụng các điểm Wi-Fi công cộng ở Nga sẽ sớm được yêu cầu tiết lộ danh tính (đầy đủ tên họ). Họ cũng phải được xác nhận bằng thông tin nhận dạng như số điện thoại hay dùng thông tin thẻ ngân hàng để đăng nhập từ cổng thông tin dịch vụ của chính phủ liên bang, thông qua mã số đã nhắn tin đến điện thoại di động của người sử dụng.

Bộ trưởng Bộ Truyền thông Nikolai Nikiforov cho biết, đây là lệnh mới nhất trong một loạt những luật lệ được ban hành nhằm thắt chặt kiểm soát của Nga đối với mạng internet, được áp dụng đối với “những điểm truy cập tập thể”. Quyết định này vừa được tiết lộ khiến nhiều người sử dụng nổi giận, nhưng Nghị định của chính phủ Nga về vấn đề này chính thức có hiệu lực vào thứ ba (12/8).

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ luật này sẽ được thực thi ra sao và những khu vực công cộng nào sẽ bị ảnh hưởng. Truyền thông Nga nêu ví dụ là những quán cà phê và công viên, các điểm truy cập ngân sách nhà nước như bưu cục ở các thị trấn nhỏ trên toàn quốc.

Hãng thông tấn Nga ITAR -Tass dẫn lời một quan chức cho biết việc cấm Wi-Fi công cộng nặc danh chỉ thực hiện được tại bưu điện và các quán cà phê internet;những điểm truy cập Wi-Fi miễn phí khác như nhà hàng, trung tâm mua sắm, sân bay và các địa điểm công cộng khác rất khó thực thi.

"Các nhà cung cấp Wi-Fi công cộng sẽ được yêu cầu lưu trữ một lượng lớn dữ liệu người dùng cá nhân theo từng giai đoạn sáu tháng liên tiếp", Phó giám đốc truyền thông, dịch vụ liên bang Maxim Ksenzov nói. Theo Nghị định, các nhà cung cấp dịch vụ Wi-Fi phải bàn giao toàn bộ dữ liệu được lưu trữ để sử dụng cho các dịch vụ kiểm tra an ninh theo yêu cầu.

Các quan chức cho biết, quy định mới có thể giúp chống lại chủ nghĩa khủng bố. Hơn nữa, Nghị định có hiệu lực để củng cố một luật khác mới ban hành tại Nga bắt buộc các blogger có hơn 3.000 người theo dõi phải đăng kí với chính phủ và tuân thủ những quy tắc như là cơ quan truyền thông.

Theo Kienthuc.




Bình luận

  • TTCN (0)