Yahoo chưa khóa account, nên blogger OnlyU đang sử dụng một tên miền phụ

Sau khi Yahoo “xóa sổ” blog “hot” nhất Việt Nam OnlyU (vì nội dung khiêu dâm!), rất nhiều các hot blogger khác đang lo lắng về cơ chế phản hồi báo cáo từ nhà cung cấp dịch vụ Yahoo và quản lý blog trong tương lai từ cơ quan chức năng sẽ như thế nào.

OnlyU không phải là blogger đầu tiên bị Yahoo 360 khóa, trước đấy là blog Tắc Kè. Yahoo thực hiện xóa blog OnlyU do vi phạm điều khoản sử dụng vì có nội dung không lành mạnh. Nhưng theo blogger này cho biết thì các entry có nội dung nhạy cảm đều có dẫn chứng, minh họa cụ thể. Thông tin được tổng hợp từ 3 nguồn cung cấp chính:

1. Chính nhân vật/người liên quan, 2. Fan (Người hâm mộ của nhân vật), 3. Anti Fan (Những người không thích nhân vật). Với những entry này, OnlyU không nêu ra ý kiến chủ quan của mình mà chỉ đưa thông tin để cộng đồng cùng thảo luận và tham khảo.

Ông Đỗ Quý Doãn, thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông trả lời báo Xã hội thông tin về việc quản lý blog trong tương lai: “Blog hoàn toàn là do cá nhân tạo lập, cá nhân chịu trách nhiệm với nội dung thông tin. Không thể quản lý theo kiểu cấp phép cho hàng triệu blog như với cơ quan báo chí được. Cơ quan quản lý chỉ cần đưa ra quy định như thế nào là blog, khuôn khổ hoạt động của blog.

Là trang thông tin của cá nhân, nhưng nếu blog nào hoạt động vượt quá phạm vi quy định, đưa thông tin làm ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia, bí mật kinh tế, an ninh, quốc phòng, xâm phạm đến đời tư người khác… thì phải chịu trách nhiệm về vấn đề này theo quy định của pháp luật.

Trước xu hướng viết blog đang ngày một phát triển mạnh và nhiều blogger hoạt động với tiêu chí “viết vì cộng đồng chứ không viết vì một đồng”, ông cho rằng: “Nếu các blogger lấy mục tiêu trở thành nhà báo để phấn đấu thì rất tốt. Họ cũng tuân thủ các tiêu chuẩn, đạo đức nghề nghiệp như dũng cảm, trung thực, vì lợi ích cộng đồng để viết thì tốt quá chứ.

Họ không cần chứng chỉ để công nhận là nhà báo, nhưng họ làm hết lương tâm của một nhà báo, thông tin của họ làm cho các mối quan hệ trong xã hội trở nên tốt đẹp hơn, đem lại những điều có ích cho con người… thì nên khuyến khích.

Và mỗi blogger đều lấy tiêu chuẩn của nhà báo để phấn đấu thì chắc chắc sẽ đem lại nhiều lợi ích cho xã hội, cộng đồng".

Việc tại sao OnlyU “yên tâm” khi đăng tải các nội dung “nhạy cảm” vì các hình ảnh, clip sử dụng đều được lấy nguồn từ YouTube, Google, Photobucket hay Flickr. Mà với những nhà cung cấp dịch vụ này (có điều khoản sử dụng dịch vụ tương tự Yahoo) thì nếu hình ảnh hay clip có vi phạm sẽ được xóa trực tiếp ngay sau khi phát hiện hoặc cảnh báo theo từng cấp độ. Nếu người dùng vi phạm quá nhiều lần, có tính chất nghiêm trọng mới bị xóa account. Là blog hot nhất Việt Nam với lượt truy cập trước khi bị xóa lên đến con số 16 triệu, việc blog OnlyU có nhiều số lượng phản hồi là không tránh khỏi. Số lượng phản hồi về vi phạm tỷ lệ thuận với số lượt truy cập và không ngoại trừ có thể xuất phát từ các user “nặc danh”.

Vừa qua, khi gửi thư tới Yahoo Mỹ, blogger này đã nhận được phản hồi (theo mẫu có sẵn) và cho biết: “Tôi đang băn khoăn không biết có nên liên lạc chính thức với đại diện Yahoo Việt Nam để xin trợ giúp hay không. Tuy nhiên, tôi vẫn đang cố gắng xin lại blog hoặc các entry không vi phạm của mình”.

Phía Yahoo chưa khoá account nên blogger OnlyU đang sử dụng một tên miền phụ. Ngoài ra, bất ngờ nhất là việc có một số luật sư ngỏ ý hỗ trợ miễn phí việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho OnlyU nhưng OnlyU chưa có phản ứng chính thức nào về việc này.

Đại diện của Yahoo Việt Nam, ông Vũ Minh Trí đã khẳng định: “Chúng tôi chưa hề có bất cứ cuộc đối thoại chính thức nào với blogger OnlyU về vụ việc này. Không chỉ có Yahoo 360 mà bất kỳ một nhà cung cấp dịch vụ online nào cũng chỉ có thể nhận phản hồi từ cộng đồng là chính những người sử dụng về vi phạm của các blogger. Sau khi tiến hành kiểm tra, nếu thấy đúng blog đó vi phạm các điều khoản trong hợp đồng, thì Yahoo sẽ gửi thư cảnh báo đến họ. Còn việc thư cảnh báo và xóa blog diễn ra đồng thời, không sau 24 giờ, là phía bên Yahoo Mỹ tiến hành”.

Dưới đây là ý kiến từ các hot blogger Việt Nam “hậu” vụ việc “Blog OnlyU bị Yahoo 360 xóa sổ”:

Theo chị, Yahoo Mỹ khóa cửa blog OnlyU như vậy có đúng không?

Nhà văn blog - Blogger Hà Kin: Tôi cũng có bất ngờ vì blog của OnlyU bị xóa, vì tính đến thời điểm này, đấy là blog có số lượt view cao nhất. Tuy nhiên nếu như thực sự nó có vi phạm những nguyên tắc nào đó của Yahoo, thì việc bị xóa sẽ phải xảy ra thôi.

Tuy nhiên, việc thẳng thừng loại bỏ blog này mà chỉ qua một bức thư cảnh báo cho chủ blog mà không tiến hành những biện pháp “thương lượng” nhiều hơn (dù sao đây cũng là một blog có nhiều page view, có đem lại những lợi ích quảng cáo nhất định cho Yahoo) thì cho thấy có vẻ Yahoo cũng không “ưu ái” những khách hàng “ruột”của họ cho lắm thì phải.

Đánh giá của chị về blog Việt hiện nay?

Hà Kin: Tôi chỉ đánh giá theo khía cạnh là nội dung và sự thể hiện. Blog hiện nay phản ánh khá rõ nét về bộ mặt suy nghĩ và nhận thức của những người Việt, đặc biệt giới trẻ. Hầu hết các blog và những comments đều mang dấu ấn suy nghĩ và đặc trưng của chủ nhân. Đó là một điều thú vị để biết xem cấp độ nhận thức của chúng ta đang tới mức độ nào, và cũng là một cách thăm dò dư luận trước mỗi một sự kiện sẽ và sắp xảy ra. Nếu trong vòng một vài năm nữa, khi chưa có gì thay thế hữu dụng hơn blog (nhiều dạng blogs chứ không chỉ là Y360) thì blog sẽ vẫn tiếp tục có nhiều người dùng hơn.

Khi đã có một số lượng người đọc nhất định thì sự ảnh hưởng của nó sẽ lớn dần theo. Bạn nghĩ, các hot bloggers thuộc hạng TOP có nên cẩn trọng hơn trong việc đưa thông tin? Hay cứ theo quy luật cung - cầu?

Nhà báo Liên Hương - Blogger Mèo Ác: Sản phẩm blog phát triển trên nền tảng internet từng được đánh giá là quyền lực thứ 5 trong giới truyền thông sau các lọai báo hình, báo in, báo tiếng... nhanh và rộng không kém gì các phương tiện truyền khác. Thành tựu của web 2.0 dĩ nhiên cũng có hai mặt như những thành tựu khác. Bom nguyên tử là hậu quả của nền công nghiệp hạt nhân. Nhưng, điện hạt nhân lại là một thành tựu lớn. Vấn đề ở chỗ người ta sử dụng nó như thế nào thôi.

Nếu Yahoo vẫn “ứng xử” theo cơ chế “cảnh báo” hiện tại thì những hot bloggers có đăng các entry liên quan đến các thông tin nhạy cảm, hay thông tin scandal của ca sỹ, diễn viên… nên “hành động” như thế nào?

Nhà văn - Dịch giả - Blogger Trang Hạ: Tôi thấy những người dùng đó họ có thể chọn một dịch vụ blog khác phù hợp với nhu cầu của họ! Họ có thể bỏ Yahoo sang dịch vụ khác ngay hôm nay cơ mà. Còn họ không bỏ thì tức là họ đã chấp nhận rồi còn gì!

Tuy nhiên, cho dù sử dụng dịch vụ blog của bất kỳ công ty nào trên thế giới, cũng phải tuân thủ các quy định sử dụng sản phẩm của công ty đó. Những nội dung blog nếu bị khiếu nại là không phù hợp với chuẩn mực xã hội vẫn có nguy cơ bị nhà cung cấp dịch vụ từ chối như thường.

Cách đây một năm, tôi cũng đã thử tìm cách đề nghị với Yahoo được nâng cấp vị trí người dùng của tôi từ người dùng miễn phí lên người dùng dịch vụ có trả tiền để đảm bảo sự an toàn và tiện dụng hơn khi dùng blog. Ví dụ tránh các trường hợp bị kẻ xấu gửi thư khiếu nại sai, dẫn tới bị đình chỉ sử dụng dịch vụ, hoặc thuận tiện hơn khi blog gặp lỗi, bị mất pass... Câu trả lời là Yahoo không có ngoại lệ cho người dùng, và họ sắp chuyển đổi blog Yahoo 360 sang một dịch vụ khác (khi đó thông tin là chuyển sang Mash) nên đề nghị tôi chờ dịch vụ mới.

Nhận định của chị về xu hướng "thoái trào" của blog trong thời gian gần đây?

Trang Hạ: Sự thoái trào của blog hiện nay có nguyên nhân chính là từ lý do trục trặc kỹ thuật của blog cũ (Yahoo 360), mà blog mới (Yahoo Plus) chưa đáp ứng được mong muốn và thói quen của người dùng Việt Nam. Yếu tố kỹ thuật đã ảnh hưởng khá lớn tới hành vi và quyết định của người dùng. Tôi và rất nhiều blogger khác đang tìm kiếm một dịch vụ blog mới ổn định hơn, dễ kết nối hơn, an toàn hơn để “dọn nhà” sang đó. Hy vọng ở ngôi nhà mới đó không bị xoá sạch mọi thông tin và tư liệu theo kiểu đột ngột như một vụ tấn công.

Là người đã từng bị Yahoo xóa blog, blog Tắc Kè đã xử lý như thế nào và nhận xét của bạn về trường hợp của OnlyU?

Blogger Tắc Kè: Tôi cho rằng việc bị Yahoo để ý tới sớm muộn cũng sẽ xảy ra với các blog đông người xem như blog của tôi trước đó, blog OnlyU và tiếp sau sẽ còn có thể là các blog khác như QuachDaiCa, Họa Mi, hoặc Cô gái Đồ Long... Yahoo quản lý blog theo cơ chế dựa trên các user Report for Abuse. Có nhiều báo cáo gửi đến Yahoo phàn nàn về một blog, Yahoo sẽ xem xét và tiến hành xử lý.

Cơ chế này thể hiện sự bất tiện vì viết càng nhiều entries thì càng nhiều khả năng có báo cáo phản ánh. Đến một ngày, Yahoo kiểm tra blog bạn, rồi xóa blog. Không cho bạn cơ hội sửa chữa. Không có undo. Cũng như OnlyU, tôi đã viết cho Yahoo Mỹ vài lá thư giải thích chi tiết và họ không đổi ý. Dù sao đây là dịch vụ miễn phí nên Yahoo có toàn quyền, họ đã xóa (khóa vĩnh viễn) blog là không lấy lại được.

(Theo Dantri)



Bình luận

  • TTCN (6)
Nemo Nguyen  21665

Chưa vô blog OnlyU xem lần nào (có thể vô rồi nhưng ko để ý), nhưng bạn bè nói là blog này có khá nhiều nội dung liên quan đến sex. Blog nào càng nhiều scandal, sex... thì càng nhiều người xem là bình thường thôi.

Còn về yahoo thì mình nghĩ khoá blog thì cũng hơi nặng, nhưng biết sao bây giờ, họ mà đã quy định trong điều khoảng sử dụng là họ có quyến khoá trong các điều kiện: a, b, c, d... thì có kiện bằng trời. Mấy ông luật sư tính lợi dụng sự kiện này chơi nổi, PR mình mà thôi.

zzz

Đọc tới đây thì 0 đọc nữa:

"Việc tại sao OnlyU “yên tâm” khi đăng tải các nội dung “nhạy cảm” vì các hình ảnh, clip sử dụng đều được lấy nguồn từ YouTube, Google, Photobucket hay Flickr. Mà với những nhà cung cấp dịch vụ này (có điều khoản sử dụng dịch vụ tương tự Yahoo) thì nếu hình ảnh hay clip có vi phạm sẽ được xóa trực tiếp ngay sau khi phát hiện hoặc cảnh báo theo từng cấp độ."

Nhà báo viết bài này thật gây bực bội với lối suy nghĩ như thế. Mỗi nhà cung cấp dịch vụ có quy định riêng. Khi đăng ký acc. ở Yahoo phải chấp nhận luật của nó. Vi phạm thì bị xoá.

Dám chơi với xxx có ngày bị xoá ,kêu la nỗi gì. Đối với OnlyU có thể nghĩ xxx đơn giản nhưng còn nhiều người khác 0 nghĩ như cô. Cụ thể là Yahoo maintainer.

OnlyU: có thích xxx thì về nhà mà cãi vã với xxx của cô!

zzz

ờ, còn anh chàng luật sư muốn bảo vệ OnlyU, đúng là đang thất nghiệp?

Hải Nam  30903

Blogger Tắc Kè: Dù sao đây là dịch vụ miễn phí nên Yahoo có toàn quyền, họ đã xóa (khóa vĩnh viễn) blog là không lấy lại được.

Tắc Kè hiểu nhầm rồi. Dịch vụ miễn phí hay mất phí đều thế cả, phải tuân theo điều khoản sử dụng (ToS), vi phạm thì cứ thế làm thôi, nhà cung cấp dịch vụ luôn có toàn quyền. Chỉ có người nhà tiền thì có thể họ hơi nhân nhượng mà thôi.

mptu  325

Người nhà tiền là người gì vậy hả Nam?

Hải Nam  30903

người trả tiền, viết nhầm Tongue