Amazon vẫn là hãng tiên phong trong ngành công nghiệp điện toán đám mây.

Hàng trăm nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây trên toàn cầu đang đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong thị trường này. Sự thật thì thị trường đám mây hiện đang bị thống trị bởi ba nhà cung cấp lớn là Amazon, Google và Microsoft.

Đó là lí do nhà cung cấp đám mây kì cựu Rackspace rút ra khỏi thị trường dịch vụ hạ tầng IaaS (infrastructure-as-a-service) đang bị dẫn dắt bởi ba “ông lớn” này. Trong khi đó, nhiều nhà cung cấp khác đang bắt đầu chuyển hướng sang một phân khúc thị trường mới vì thị trường dịch vụ nền tảng PaaS (platform-as-a-service) cũng đang bị cạnh tranh.

Cả ba hãng lớn này đều đầu tư chi phí đáng kể cho mảng nghiên cứu phát triển hạ tầng dịch vụ đám mây. Trong quý II/2014, Amazon đã đầu tư khoảng 1,3 tỉ USD vào hạ tầng cơ sở mới cho dịch vụ đám mây Amazon Web Services của họ. Trong khi đó, Microsoft và Google cũng đầu tư tổng cộng khoảng 3,4 tỉ USD vào mảng dịch vụ đám mây. IBM, một đối thủ khác trong ngành công nghiệp đám mây, cũng công bố sẽ chi khoảng 1,2 tỉ USD cho các trung tâm dữ liệu mới của họ trong năm nay.

Theo các nhà phân tích, thị trường đám mây IaaS và PaaS sẽ ngày càng mở rộng. Các nhà cung cấp nhỏ có thể phải sáng tạo hơn nhằm “đấu tranh sinh tồn” với các hãng lớn. Theo xu hướng hiện nay, các doanh nghiệp thường muốn hợp tác với các công ty cung cấp đám mây để mở rộng quy mô kinh doanh và đầu tư trong tương lai.

Theo dự đoán, trong hai năm 2015 và 2016 sắp tới, Amazon, Google và Microsoft sẽ tiếp tục đứng đầu thị trường đám mây. Cả ba hãng cũng được cho là sẽ cạnh tranh với nhau trong nhiều năm tới. Họ đều là những “gã khổng lồ” trong ngành công nghệ nên sẽ có lợi thế hơn, tiềm lực kinh tế mạnh hơn và chiến lược mạnh hơn.

Các nhà cung cấp dịch vụ IaaS khác như IBM, HP và Verizon được dự đoán sẽ phải nhảy sang những thị trường khác để khai thác, chẳng hạn như thị trường chăm sóc sức khỏe, tài chính và bán lẻ. Những hãng này cũng sẽ tăng trưởng nhưng không mạnh bằng ba hãng đứng đầu.

Đối với các nhà cung cấp còn lại, tuy không phải là mất hết hi vọng nhưng họ cần phải tìm kiếm những lĩnh vực cụ thể đang làm tốt để khai thác hết tất cả giá trị của nó. Những mảng thị trường có liên quan cho các hãng này gồm có bảo mật định danh, hành chính và quản lí công việc.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)