Sunsiwft eVe lập được kỉ lục về quãng đường đi xa nhất cho một lần sạc.

Chiếc xe với tên gọi Sunswift eVe của nhóm các sinh viên của trường đại học New South Wales (Úc) có thể sẽ trở thành chiếc xe chạy bằng năng lượng mặt trời hợp pháp được lăn bánh đầu tiên trên đường phố tại Úc vào năm sau.

Để đạt được mục tiêu này, nhóm nghiên cứu đã thực hiện một số thay đổi nhỏ trên nguyên mẫu chiếc xe của mình, như trang bị thêm đèn pha, bảng điều khiển và tay lái mới... để đáp ứng được tiêu chuẩn của một chiếc xe có thể lăn bánh trên đường tại Úc.

Trước đó vào cuối tháng 7 vừa qua, chiếc Sunswift eVe đã lập được kỉ lục là chiếc xe điện năng lượng mặt trời chạy được quãng đường 500km chỉ trong một lần sạc, với tốc độ trung bình lên đến 100km/h trong quá trình lập kỉ lục.

Tốc độ nhanh nhất mà chiếc xe Sunswift eVe trước có thể đạt được là 132km/h.

Hiện nhóm nghiên cứu của trường đại học New South Wales đã đăng kí thành tích của Sunswift eVe lên Hiệp hội Ô-tô thế giới (FIA) để được công nhận thành tích xe chạy điện năng lượng mặt trời đạt được quãng đường xa nhất và tốc độ nhanh nhất, tuy nhiên FIA chưa có phản hồi với thành tích mà Sunswift eVe đạt được.

Một trong những lí do giúp Sunswift eVe có thể đạt được tốc độ nhanh và đi được quãng đường xa là vì xe có trọng lượng nhẹ, khi nhiều tiện nghi bên trong xe đã bị cắt giảm, như hệ thống sưởi, điều hòa không khí và một số tính năng an toàn khác. Tuy nhiên, để chiếc xe này đáp ứng được tiêu chuẩn và có thể cấp phép lăn bánh trên đường, nhóm nghiên cứu đã phải lắp ráp thêm các bộ phận an toàn cần thiết.

Sunswift eVe được thiết kế với 2 chỗ ngồi, được trang bị một pin lithium-ion cùng hệ thống pin năng lượng mặt trời bao ở bên ngoài. Xe được làm từ chất liệu sợi carbon nên có trọng lượng nhẹ. Pin trên xe có thể sạc từ nguồn điện cố định hoặc từ các tấm pin năng lượng mặt trời trang bị trên xe.

Phải mất 8 giờ để có thể sạc đầy pin cho xe bằng nguồn điện cố điện hoặc từ năng lượng mặt trời.

Theo Dân Trí.



Bình luận

  • TTCN (0)