Ngay từ khi còn là một đứa trẻ, Ive đã luôn tò mò về việc mọi thứ hoạt động như thế nào. Ông có thể tháo tung cả chiếc radio ra để xem các phần được kết nối với nhau ra sao.
Ảnh
Ive chịu nhiều ảnh hưởng từ cha của ông-một thợ bạc lành nghề. Món quà Giáng sinh yêu thích của Ive là được một ngày thỏa sức vào xưởng làm việc của cha mình.
Ảnh
Tuy nhiên, Ive từng có ý định từ bỏ giấc mơ của mình khi học đại học. Cha của ông đã phải thuê nhà thiết kế Tom Karen để truyền cảm hứng cho con trai của mình sau khi Ive nói đang phân vân về việc bỏ học ngành thiết kế công nghiệp.
Ảnh
Trước khi gia nhập Apple vào năm 1992, Ive đã làm việc cho công ty khởi nghiệp Tangerine tại London. Tại đây, Ive thiết kế mọi thứ từ bàn chải đánh răng cho đến lò vi sóng.
Ảnh
Ive sớm cảm thấy mệt mỏi với công việc tại Tangerine, mọi thứ kết thúc khi ông được chỉ định thiết kế toilet cho một khách hàng. Khi Ive đưa ra bản thiết kế cuối cùng, ông bị chỉ trích rằng thiết kế của mình quá tốn kém để thực hiện.
Ảnh
Tuy nhiên, Ive đã cảm thấy rất hứng thú với một trong những khách hàng của Tangerine, đó là Apple. Khi còn ở Tangerine, ông đã từng làm cố vấn cho công ty này, và cảm thấy bị cuốn hút bởi sự đơn giản đằng sau những cỗ máy của Apple.
Ảnh
Apple đã đề nghị Ive về làm việc cho mình trong suốt 2 năm. Cuối cùng, Ive đã nhận lời đầu quân cho công ty này vào năm 1992.
Ảnh
Trong những năm đầu tiên tại Apple, Ive đã thiết kế ra những sản phẩm như Newton thế hệ 2 và MessagePad 110. Tuy nhiên, mãi cho tới khi Steve Jobs quay lại Apple thì Ive mới thực sự phát huy được tài năng sáng tạo trời phú của mình.
Ảnh
Ive gần như đã rời bỏ Apple sau một vài năm đầu tiên tại đây, nhưng sếp của ông tại thời điểm đó Jon Rubinstein đã nói chuyện để thuyết phục Ive thay đổi. Ông đã nói với Ive rằng Apple sẽ 'tạo nên lịch sử'.
Ảnh
Một thời gian ngắn sau khi Jobs quay lại Apple vào năm 1996, Jony Ive được bổ nhiệm giữ chức Phó chủ tịch cao cấp phụ trách mảng thiết kế vào năm 1997. Đây chính là thời điểm ông bắt dẫn dắt đội ngũ thiết kế của Apple với sản phẩm đầu tiên là iMac.
Ảnh
Những màu sắc sống động, tươi sáng của iMac về sau đã trở thành những màu sắc thiết kế chủ đạo trên những sản phẩm mang tính biểu tượng khác của Apple. Với iMac, mục tiêu của Ive là tạo nên một chiếc máy tính dành cho người tiêu dùng thỏa mãn các yếu tố "Đơn giản, dễ sử dụng, đồng bộ cao và nhỏ nhắn"
Ảnh
Trong khoảng thời gian từ 1998 đến 2001, Ive đã thiết kế ra vô số sản phẩm, trong đó bao gồm iBook thế hệ mới vào năm 1999 và 2001, Pro Mouse năm 2000 và Titanium Powerbook G4 vào năm 2001.
Ảnh
Đặc biệt, vào năm 2001, Ive đã thiết kế ra iPod-một trong những sản phẩm quan trọng nhất trong sự nghiệp thiết kế của ông. Tại thời điểm đó, nó là một danh mục sản phẩm mới của Apple. Cùng với iTunes, iPod trở thành máy nghe nhạc nổi tiếng nhất thời điểm đó.
Ảnh
iPod không chỉ giúp thay đổi nền công nghiệp âm nhạc, mà còn là dấu ấn quan trọng đối với thị trường tiêu dùng điện tử. Jordan Selburn, nhà phân tích cao cấp trong lĩnh vực tiêu dùng điện tử cho IHS iSuppli chia sẻ với Mashable rằng iPod "đã mở ra kỉ nguyên mới cho các thiết bị điện tử cầm tay"
Ảnh
Vào năm 2007, Ive tiếp tục giúp Apple phát triển một hạng mục sản phẩm rất thành công khác là smartphone. iPhone được thiết kế bởi Ive là chiếc smartphone đầu tiên được thiết kế hướng đến người tiêu dùng hơn là những doanh nhân.
Ảnh
Ive cũng là bộ óc sáng tạo đằng sau dòng sản phẩm iPad của Apple. Mặc dù iPad không phải là sản phẩm tablet đầu tiên, nhưng nó lại là sản phẩm đưa tablet lên một tầm cao mới.
Ảnh
Ive bắt đầu phát triển iPad bằng việc thiết kế 20 nguyên mẫu với các kích cỡ cùng độ phân giải màn hình khác nhau. Tất cả đều được đặt chung tại một chiếc bàn trong studio của Ive để ông và Jobs cùng thử nghiệm.
Ảnh
Năm 2012, Ive đã được giao cho nhiều trọng trách hơn tại Apple. Ông đã được đề bạt lên làm người đứng đầu bộ phận Giao diện cá nhân của công ty, nghĩa là ông sẽ đóng vai trò lãnh đạo ở cả mảng thiết kế phần mềm lẫn phần cứng. Động thái này diễn ra sau khi Scott Forstall đã bị cho thôi việc.
Ảnh
Sau khi tiếp quản vị trí mới, Ive đã thiết kế lại hoàn toàn giao diện và cảm nhận của iPhone lẫn iPad bằng iOS 7. Ive đã từ bỏ kiểu thiết kế mô phỏng có tính biểu tượng của hệ điều hành và thay vào đó là giao diện phẳng.
Ảnh
Nếu những tin đồn gần đây là sự thật, thì có lẽ sẽ có nhiều áp lực hơn bao giờ hết đè nặng lên vai Ive. Theo một số nguồn tin, Apple sẽ tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm của mình với dòng sản phẩm Wearable (thiết bị đeo được). Vì vậy, Ive chắc chắn sẽ phải làm việc cật lực nhằm tạo nên chiếc smartwatch đầu tiên và 2 chiếc iPhone có thiết kế mới cho Apple.

Theo Ndh.




Bình luận

  • TTCN (0)