Cho tới nay, các nhà khoa học đã sử dụng tia X-ray để xuyên qua một số vật và thường được dùng trong y học. Tuy nhiên, chưa có một con robot nào trên thế giới có thể nhìn xuyên thấu qua một bức tường chắn.

Các chú robot thông minh mới được phát minh này sử dụng hệ thống truyền phát tín hiệu bằng Wi-Fi, hai robot có thể nhìn thấy những gì được chắn bởi bức tường bằng cách đo sự thay đổi về cường độ của tín hiệu. Hai robot được thiết kế phần bánh xe để có thể di chuyển và được cài bộ phát truyền dẫn không dây. Một trong hai con sẽ bắt được tín hiệu do con còn lại phát đi.

Khi hai robot di chuyển đến một khối bê tông vuông, và không còn thấy tầm nhìn của nhau, chúng có thể phát hiện ra những vật thể bên trong khối bê tông hình vuông và thậm chí có thể xác định một con người bằng cách chúng sẽ truyền cho nhau tín hiệu bằng hệ thống Wi – fi và tự động tiến hành đo sự sụt giảm cường độ tín hiệu khi truyền qua các bức tường và các đối tượng khác.

Hệ thống này được phát triển bởi các nhà khoa học tại Đại học California do tiến sĩ Yasamin Mostofi dẫn đầu. Nhóm nghiên cứu cho biết "các chú robot của chúng tôi có khả năng tìm thấy một khu vực hoàn toàn chưa được biết đến và được che bởi một bức tường dày chỉ bằng cách sử dụng tín hiệu Wi-Fi”. Nhóm nghiên cứu tiết lộ trên trang web của mình "Công nghệ này có thể được thực hiện trên bất kì tiện ích Wi-Fi nào. Chúng tôi sẽ phát triển công nghệ này hơn nữa, để tăng được tầm nhìn của robot và hướng tới cho ra đời thế hệ robot “tầm nhìn”.

Kĩ thuật này có thể được sử dụng để tìm kiếm những người bị mắc kẹt trong các tòa nhà hoặc theo dõi được người cao tuổi tại nhà. Ngoài ra, công nghệ này còn được sử dụng thực hiện các nhiệm vụ lập bản đồ cho con người hay ứng dụng trong khai quật khảo cổ học mà không cần phải đào sâu dưới lòng đất.

Trong khi một số robot không người lái hiện đại sử dụng máy quét laser để quan sát phía trước, chúng không thể nhìn xuyên qua các vật mà bị chắn bởi các chướng ngại vật. Các nhà nghiên cứu nói rằng kĩ thuật mới của họ có thể là một cuộc cách mạng trong việc chế tạo robot và sẽ đưa vào ứng dụng một loạt các tính năng mới cho robot không người lái. Họ dự tính rằng công nghệ này cũng có thể áp dụng trong hoạt động tìm kiếm cứu nạn sau động đất.

Theo Ndh.




Bình luận

  • TTCN (0)