Microsoft dưới sự dẫn dắt của Bill Gates đã vươn lên thống trị ngành công nghiệp phần mềm. Hãng sẽ phải làm gì để "sống sót" trước cạnh tranh khốc liệt khi Gates chính thức "buông súng"?

1. Bớt “bao đồng”

Microsoft làm phần mềm cho mọi nhà – từ cậu bé 5 tuổi đến tập đoàn xuyên quốc gia, từ PC đến server, thiết bị di động, thậm chí .. ô tô. Microsoft nhúng tay vào quảng cáo trực tuyến, sản xuất máy chơi game Xbox 360, máy nghe nhạc Zune, bàn phím, chuột, máy tính bảng… Không một thiên tài nào, kể cả Microsoft với Bill Gates có thể làm tốt từng đó việc một lúc. Có lẽ Microsoft hậu-Bill Gates nên học kinh nghiệm của IBM, quyết định “rút chân” khỏi ngành công nghiệp PC chính tay mình tạo ra.

2.Cập nhật, tự làm mới sản phẩm liên tục

Windows Vista, tốn nửa thập niên phát triển, lại chỉ có chức năng vốn-phải-có nhiều năm trước, là hậu quả chiến thuật Microsoft áp dụng từ những ngày đầu kinh doanh phần mềm. Google, ngược lại, tung ra sản phẩm mới với tính năng “hay ho” nhanh đến chóng mặt. Mặc dù sản phẩm chủ lực của Microsoft chủ yếu nằm trên PC thay vì Web như Google, hãng cần học tập kinh nghiệm của đối thủ nặng kí này. Microsoft Updates là ví dụ điển hình cho sự nặng nề của “thương hiệu Microsoft”:  không hề thay đổi gần... 10 năm nay.

3. Sáng tạo hơn nữa

Cách Microsoft tiếp thị khiến mọi người đánh đồng “Microsoft =

 sáng tạo”. Trên thực tế, hãng .. bắt chước đối thủ cực giỏi: vỏ iPod của Apple có dòng “Designed in Califonia” (thiết kế tại Califonia), Zune cũng có “Hello from Seattle” (lời chào từ Seattle - California và Seattle là hai địa phương đặt trụ sở Apple & Microsoft). Microsoft đã sáng tạo được gì mới cho ngành IT ngoài Windows và Office?

4. Đưa Windows lên Web

Tương lai của ngành công nghiệp số nằm trên mạng Internet. Các phiên bản Windows sắp tới sẽ tuyệt vời hơn rất nhiều nếu không tự “khoá cứng” mình trên nền desktop. Liệu Microsoft có làm nổi điều này?

5. Làm mới Microsoft Windows

Năm 2000, Apple “đập bỏ” OS 9 cũ kĩ và thay bằng OS X không có một chút liên hệ nào với phiên bản trước, và thành công rực rỡ. Microsoft không làm được như vậy – giao diện và các tính năng chính của Windows từ phiên bản 95 đến XP hầu như không đổi!

6. Đừng vứt bỏ Windows “cũ”

Tại sao lại phải “bỏ rơi” Windows XP khi Vista ra mắt? Không phải ai cũng muốn rời bỏ hệ điều hành mình đã quá quen thuộc. Microsoft nên lắng nghe và cho khách hàng lựa chọn “ở lại nhà cũ” hoặc “sang nhà mới” tuỳ ý.

7. Bớt rườm rà cho Windows

MS-DOS của “ngày xưa ấy”đơn giản, nhưng tiện dụng và làm đúng việc cần làm. Windows, hậu sinh của MS-DOS ngày càng phình to với đồ hoạ bóng bẩy, đi kèm với các phần mềm hầu như không dùng đến, trong khi chức năng chính lại không thoả mãn được yêu cầu người dùng. Windows 7 sắp ra mắt có lẽ vẫn vậy, khi được quảng cáo mang trong mình phần mềm .. Paint phiên bản mới.

8. Tập trung vào Windows Mobile

Di động là công nghệ của tương lai. Microsoft hẳn cũng phải nhận thấy điều đó khi Apple đưa OS X xuống iPhone, Google lập hẳn “liên minh Android” cho ĐTDĐ. Nhưng Vista nặng nề đến mức không chạy nổi trên laptop rẻ tiền, chưa nói tới mobile. Microsoft hẳn cần một hệ điều hành hoàn toàn mới cho mobile, thay thế Windows Mobile 6 “cũ rích”.

9.”Lật đổ” Google

Microsoft vươn lên hàng đầu nhờ luôn có sản phẩm tốt hơn đối thủ, nhưng lại  loay hoay đối phó với bộ sản phẩm trực tuyến của Google. Bộ phần mềm văn phòng Office vẫn “cứng đầu” ở lại trên PC chứ không chịu “lên Net”. Liệu Microsoft có thể làm tốt hơn?

10. “Sống chung” với... Firefox và iPhone

Trình duyệt web là thành phần quan trọng của Windows trong những ngày đầu kỉ nguyên web, nhưng có vẻ không được Microsoft chú ý như phiên bản IE 6, 7 gần đây. Vậy tại sao không “bỏ rơi” hẳn IE, và phát triển một trình duyệt mới trên nền tảng Firefox?

Tương tự, Microsoft từng là nhà phát triển phần mềm hàng đầu cho .. Mac của Apple vào những năm 80, và thành công rực rỡ. Tại sao không “thử thời vận” lần nữa với iPhone?

Theo Dân trí/Pcworld



Bình luận

  • TTCN (0)