Tại buổi lễ, ông Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho hay, cách đây 15 năm, ông Trương Gia Bình có gợi ý với lãnh đạo Đà Nẵng về công nghệ phần mềm (CNPM) và CNTT nói chung có tiền đồ phát triển rất to lớn, sẽ là lực đẩy cho tất cả các ngành KT-XH.

Sau đó, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.Đà Nẵng đã ra Hà Nội để nghe FPT và các trung tâm CNTT khác giới thiệu kinh nghiệm phát triển công nghiệp phần mềm (CNPM) và tiếp tục vào TP.HCM nghiên cứu.

Ảnh
Lễ kỉ niệm 10 năm thành lập FPT Đà Nẵng tổ chức tối 12/8 tại Nhà hát Trưng Vương (Đà Nẵng).

“Từ đấy chúng tôi bắt đầu có niềm tin, hi vọng vào việc phát triển CNPM và CNTT nói chung tại Đà Nẵng, làm cho TP trở thành một trong những trung tâm lớn về CNTT của đất nước và là đầu tàu công nghiệp CNTT của miền Trung. Với sự giúp đỡ liên tục của FPT, đến nay Đà Nẵng đã bắt đầu đạt được điều đó thể hiện qua doanh số của CNTT những năm gần đây đều tăng 30%, năm 2013 đạt 8.000 tỉ đồng, xấp xỉ doanh số của du lịch là ngành rất chủ lực của Đà Nẵng” – ông Phan Diễn nhấn mạnh.

Ông Trương Gia Bình cũng nhắc lại sự gặp gỡ với lãnh đạo Đà Nẵng cách đây 15 năm, cùng hi vọng TP này sẽ là một trung tâm kinh tế tri thức của đất nước, nơi trí tuệ người miền Trung sẽ vươn khỏi bờ cõi đất nước để ra với khu vực và thế giới. Đây chính là tiền đề để FPT bắt đầu có mặt tại Đà Nẵng năm 2004 với quy mô ban đầu 100 người và đến nay Công ty cổ phần FPT Đà Nẵng đã có 7 đơn vị thành viên với quy mô 3.000 người.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết ghi nhận, 3 năm gần đây xuất khẩu phần mềm của FPT Đà Nẵng luôn đạt tăng trưởng trung bình 50 - 60%/năm, đội ngũ kĩ sư CNTT cũng tăng từ gần 400 người năm 2011 dự kiến đạt 1.500 người năm 2014.

Nhiều dự án trị giá triệu USD với các đối tác lớn trên thế giới đã được triển khai tại FPT Đà Nẵng, đặc biệt là các dự án theo xu hướng công nghệ mới điện toán đám mây. Hiện FPT Đà Nẵng đang có quan hệ đối tác, đối tác chiến lược với khoảng 30 công ty lớn trên thế giới, phần lớn là đối tác Nhật Bản.

Ảnh
Ông Trương Gia Bình (phải), Chủ tịch Tập đoàn FPT tặng quà lưu niệm tri ân ông Phan Diễn, người đã mở đường cho FPT bắt đầu có mặt tại Đà Nẵng từ năm 2004.

Bên cạnh đó, FPT còn góp phần hiện đại hóa cơ sở hạ tầng của Đà Nẵng với các khu văn phòng làm việc được xây dựng theo mô hình của các hãng công nghệ lớn trên thế giới. Tòa nhà FPT Đà Nẵng tại KCN An Đồn có tổng diện tích xây dựng trên 18.000 m2 bao gồm khu làm việc và các khu vực chức năng như golf mini, bóng đá, tennis, công viên cây xanh, với khả năng cung cấp 1.600 chỗ làm việc.

Ông Trương Gia Bình cho biết thêm, ngày 13/8, FPT sẽ khởi công xây khu phức hợp văn phòng (FPT Complex Danang) tại quận Ngũ Hành Sơn với tổng diện tích 5,9 ha. Ở đây sẽ có đại học FPT, trung tâm phát triển phần mềm, trung tâm cung cấp các dịch vụ giải pháp tin học cho khu vực và thế giới. Đến năm 2020, sẽ có một TP FPT City mọc lên tại đây. Khi đó FPT sẽ có khoảng 100.000 nhân viên, doanh số ở nước ngoài đạt 1 tỉ USD.

“Những diễn biến gần đây đang mở ra cho FPT triển vọng không chỉ là Tập đoàn về phần mềm mà còn là Tập đoàn về tri thức của các ngành công nghiệp, điện lực, khí, nhà thông minh, giao thông, y tế... Rất nhiều các cơ hội lớn đang đến với FPT. Sự vươn lên như Phù Đổng của FPT Đà Nẵng cùng với TP FPT City đang mọc lên gợi mở cho chúng tôi tương lai mới là thủ phủ của Tập đoàn FPT sẽ đóng tại Đà Nẵng” – ông Trương Gia Bình nói.

Ông Phan Diễn cũng cho biết, những năm gần đây, vì nhiều lí do, Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn, tiếp nhận những đơn đặt hàng, những sự hợp tác phát triển CNTT, CNPM của rất nhiều đối tác ở các nước phát triển. “Tôi kì vọng Đà Nẵng sẽ trở thành một trung tâm kinh tế tri thức, đặc biệt là trung tâm về CNTT, CNPM không chỉ của đất nước mà còn có thể sánh với những trung tâm lớn trên thế giới. Có thể làm được như vậy không? Chúng tôi tin là sẽ có ngày đó!” – ông Phan Diễn nhấn mạnh.

Theo Infonet.



Bình luận

  • TTCN (0)