Gates và Ballmer trên sân khấu trong buổi lễ chia tay chính thức. Ảnh: AP.

Trong ngày làm việc chính thức cuối cùng tại Microsoft, Bill Gates đã bước lên sân khấu để cùng với người bạn chí cốt Steve Ballmer hồi nhớ lại chặng đường hơn 30 năm qua. Không ai có thể cầm được nước mắt, khi Ballmer trao cho Gates một cuốn sổ lưu niệm cỡ lớn làm quà chia tay.

Hồi tưởng

Bên trong gian phòng hội nghị tại đại bản doanh Redmond, Gates ngồi đó, bên cạnh là Ballmer. Họ cùng nhau nhớ lại những khoảnh khắc, những thời điểm quan trọng nhất trong lịch sử Microsoft.

Cột mốc đầu tiên, hiển nhiên rồi, chính là IBM. Nhờ có thế hệ máy tính cá nhân đầu tiên của IBM mà hệ điều hành MS DOS của Microsoft mới trở nên nổi tiếng.

Dù sau này, IBM tự phát triển một hệ điều hành và nền tảng của riêng mình, song công bằng mà nói: Nếu không có bệ đỡ IBM ngày ấy, Microsoft khó lòng trở thành một đế chế như ngày nay.

"Họ đã lựa chọn một con đường riêng, bỏ lại chúng ta với "anh bạn già" Windows. Nhưng cuối cùng, câu chuyện chàng tí hon David đấu lại gã khổng lồ Goliah đã có một kết cục hợp lý", Gates nói.

Toàn thể 830 nhân viên Microsoft đang ngồi phía dưới bật cười "rần rần". Hết sức thẳng thắn, Gates thừa nhận Microsoft đã có nhiều lúc dao động, nản chí, thậm chí là loạng choạng bước lệch trên hành trình dài 3 thập kỷ của mình.

Ngay cả lúc này, hãng cũng chưa biết đến hai từ Hoàn hảo.

"Chúng ta đã bỏ lỡ nhiều cơ hội vì không chuẩn bị đủ nhân lực tài năng. Đó là điều nguy hiểm nhất. Tình trạng này đã xảy ra nhiều lần. Cũng không sao cả, nhưng ít thì vẫn tốt hơn", Gates chia sẻ.

Trong một dịp hiếm hoi, Ballmer thú nhận ông đã từng nuôi ý định rời bỏ Microsoft - chỉ một tháng sau khi gia nhập hãng - để quay về học tại trường kinh doanh Stanford.

Tuy nhiên, Bill đã thiết tha níu chân Ballmer. "Anh không nhận thấy gì à? Không nhìn thấy gì thật sao? Chúng ta sẽ đưa máy tính cá nhân đến với mọi văn phòng, mọi gia đình". Đúng, đó chính là điều Bill đã nói để giữ tôi ở lại".

Nghĩ về tương lai

Dù đã nghỉ hưu, song Gates sẽ vẫn là Chủ tịch của Microsoft và thi thoảng tham gia vào những dự án trọng điểm của hãng. Các dự án này sẽ do Ballmer, Craig Mundie và Ray Ozzie đích thân tuyển lựa.

Một trong những trọng trách nặng nề mà Gates để lại cho các cộng sự của mình chính là phát triển Tìm kiếm web, lĩnh vực mà Microsoft đang tụt hậu quá xa so với hai đối thủ Google và Yahoo.

"Chúng ta đã phạm sai lầm khi không nhận ra từ sớm rằng tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến sẽ làm thay đổi ngành công nghiệp phần mềm. Giờ thì cả hai lĩnh vực này đều chịu sự thống trị của kình địch Google.

Tuy nhiên, Gates cũng khuyến cáo những người tỏ ý hoài nghi về năng lực của Microsoft. "Tôi thích những lúc người ta đánh giá thấp mình. Đúng vậy, ai mà chẳng mắc sai lầm, nhưng quan trọng là chúng ta ý thức được. Chúng ta sẽ trở lại với cuộc chơi và rút ra kinh nghiệm từ đó.

Trên thực tế, rất nhiều sản phẩm tuyệt vời của Microsoft chính là thành quả của quá trình ấy". Theo Gates, nếu muốn thành công và bắt kịp đối thủ, Microsoft nên vận dụng một chiến lược linh hoạt.

"Hãy tập hợp một đội ngũ kỹ sư thông minh, tài năng và kết hợp những công nghệ đột phá của riêng chúng ta với những gì mà đối thủ đã làm được". "Tìm kiếm là lĩnh vực duy nhất mà người dùng thắc mắc: Microsoft đang đứng ở đâu? Liệu họ có làm nên trò trống gì không?

Hiển nhiên, câu trả lời là: Chúng ta sẽ là số 1. Chúng ta sẽ là nhất. Đấy chính là động lực hàng đầu để các bạn phấn đấu". Một lần nữa, Gates nhấn mạnh việc ông sẽ đứng ngoài các hoạt động thường ngày của Microsoft, hãng phần mềm mà ông đã cùng với người bạn nối khố Paul Allen thành lập nên vào năm 1975.

"Tôi thực lòng nghĩ rằng, việc mình không có mặt ở đây sẽ là cơ hội cho những người khác đi tiếp. Hãy để cho Microsoft được hưởng một làn gió mới".

Một thời "ngây ngô"

Giây phút lắng đọng nhất của buổi chia tay là khi Gates tiết lộ với cử tọa phía dưới "những ngày xa xưa" cùng người bạn Ballmer, bằng một phong cách vừa bộc trực lại vừa hài hước.

"Năm thứ nhất ở đại học Harvard, tôi ngồi như mọc rễ tại khu sách dành cho những người mê toán. Tình cờ, một người bạn giới thiệu tôi với Ballmer, khi ấy cũng là sinh viên năm nhất". Ngay lần đầu gặp gỡ, họ đã cùng nhau đi xem phim. "Mà bạn có tưởng tượng đó là thể loại phim gì không? "Singing in the Rain" và "A Clockwork Orange" - toàn những bộ phim tình cảm "sến sến", Gates cười.

Steve Ballmer, người nổi tiếng với phong cách thuyết trình sống động, đã khiến cử tọa "há hốc miệng" khi mô tả về Gates như một "gã trai phóng khoáng, nhưng có phần hơi ngớ ngẩn" trong buổi tối hôm đó. Ballmer cũng hé lộ cả chuyện Gates quên thắt cà vạt trong buổi làm việc đầu tiên giữa họ với IBM.

Còn Gates ư? "Microsoft chính là cuộc sống của tôi. Tôi thường xuyên lái xe một cách vô thức đến trụ sở của hãng, dù ý định ban đầu là tới một địa điểm hoàn toàn khác, thí dụ như đưa lũ trẻ đến trường chẳng hạn".

"Tôi dám cá là trong tháng tới, sẽ có lúc tôi vô thức lái xe thẳng tới Microsoft, leo một mạch lên tầng 5 và chui vào văn phòng của mình. Hẳn sẽ có người nghĩ tôi đổi ý rồi đây", Gates nháy mắt. "Sẽ không có một thời khắc nào mà tôi không nghĩ đến Microsoft, đến những điều tuyệt vời mà hãng đang làm và muốn làm".

Đến lúc Ballmer phải nói lời chia tay chính thức với Gates, vị Giám đốc điều hành của Microsoft đã trao tặng cho người bạn - người đồng sự của mình một cuốn sổ lưu niệm cỡ lớn. Thế rồi nước mắt bắt đầu trào ra. Mặt đỏ bừng vì xúc động, Ballmer vẫn cố gắng mô tả về tầm ảnh hưởng của Gates đến Microsoft nói riêng và cả xã hội nói chung.

"Sẽ không có lời nào để diễn tả hết sự biết ơn của chúng ta dành cho Bill. Bill là người sáng lập, người lãnh đạo", Ballmer nói. "Chúng ta đã được trao tặng một cơ hội tuyệt vời, và chính Bill là người đã làm ra cơ hội ấy".

Và khi tất cả các nhân viên bên dưới đứng lên vỗ tay để từ biệt vị lãnh đạo thiên tài của họ, bản thân Gates cũng phải đưa tay gạt đi những giọt nước mắt đang trào ra trên khóe mắt mình.

(Theo Vietnamnet/tổng hợp AP, Reuters, CNET)



Bình luận

  • TTCN (0)