Mô tả công nghệ sạc pin Qnovo mới cho phép tiết kiệm thời gian sạc pin và với tốc độ sạc được đẩy lên nhanh gấp từ 3-6 lần so với bình thường.

Không giống như hướng đi của nhiều hãng khác với việc không ngừng tìm kiếm và phát triển các loại vật liệu mới nhằm tăng cường khả năng sạc pin cho smartphone, một công ty chuyên về các công nghệ và giải pháp sạc nhanh có tên Qnovo đã quyết định đi theo một hướng khác.

Theo đó, hướng đi mới mà công ty này áp dụng là phát triển phần mềm có tên QNS và con chip có tên QN200. Cả hai sẽ vận hành đồng bộ với nhau trong smartphone để đo mức độ sạc, nhiệt độ, lịch sử sạc và tình trạng pin hiện tại với hiệu suất hàng trăm lần mỗi giây, sau đó đưa ra các tính toán nhằm tối ưu nguồn điện năng sạc vào máy.

Được biết, công nghệ sạc pin này có liên quan đến một quá trình được gọi là Constant-Current, Constant Voltage (CCCV), kĩ thuật đã được phát triển cách đây hơn 1 thế kỉ dành cho pin acid chì với khả năng điều chỉnh tỉ lệ dòng sạc khi pin ở vào các tình trạng sạc và nhiệt độ khác nhau, trong đó pin sẽ được sạc với một dòng điện liên tục cho đến khi đạt được mức điện áp tối đa.

Theo Qnovo, công nghệ sạc mới của hãng sẽ giúp kiểm soát và tối ưu hóa lượng điện năng mỗi khi sạc, qua đó có thể tránh được hiện tượng quá tải điện năng ở mỗi cell pin, giúp kéo dài tuổi thọ pin cho máy. Đồng thời, dựa vào công nghệ mới này, thời gian mỗi lần sạc pin smartphone hứa hẹn cũng sẽ giảm đi còn 1/3 thời gian so với sạc thông thường.

Ngoài ra, điểm ấn tượng nhất của công nghệ này còn là khả năng làm việc độc lập của phần mềm QNS mà không cần phải dùng đến chip QN200 được tích hợp sẵn trong máy. Điều này có thể tiện dụng nhưng tốc độ sạc có thể bị ảnh hưởng dù cho nó vẫn nhanh hơn bình thường và tối ưu hóa tốt cho pin. Tỉ số nạp điện của chip QN200 được hãng Qnovo đánh giá khá cao lên tới 1.5C và mở rộng vòng đời sạc thêm cho máy hơn 800 lần.

Được biết, Qnovo hiện đang đàm phán với một số nhà sản xuất điện thoại để sớm đưa công nghệ sạc thông minh này vào sản xuất thực tế trong thời gian tới, có thể là năm 2015 tới.

Nguồn Technologyreview, Ibtimes.



Bình luận

  • TTCN (0)