Gã khổng lồ tìm kiếm vừa phát hành một ứng dụng mới tinh, cho phép máy tính Windows trình chiếu video clip, hình ảnh hoặc bật nhạc trên nền TV kỹ thuật số.

Hiểu một cách cơ bản, chương trình Google Media Server có thể kết nối máy tính cá nhân với bất cứ thiết bị giải trí nào có hỗ trợ Universal Plug and Play (tức UPnP). Đây là một tổ hợp giao thức mạng máy tính cho phép các thiết bị chia sẻ dữ liệu trong phạm vi mạng gia đình.

Hiện tại, Google Media Server chỉ mới tương thích với các máy tính cài hệ điều hành Windows mà thôi.

Người dùng Linux và Mac OS X sẽ phải chờ thêm một thời gian nữa nếu có hứng thú với ứng dụng này.

Muốn kích hoạt chương trình, trước hết, bạn phải cài đặt Google Desktop lên máy tính của mình.

Media Server sẽ sử dụng công cụ quản trị và tính năng Desktop Search bên trong Google Desktop để định vị các file media lưu trong ổ cứng hoặc trên mạng web.

Tất nhiên, nó không thể không sục sạo ở YouTube, website chia sẻ video số 1 thế giới và cũng là tài sản lớn của riêng Google.

Miếng bánh "Mạng gia đình"

"Google Media Server là một ứng dụng Windows, có sứ mệnh bắc nhịp cầu nối giữa Google với TV nhà bạn", Gã khổng lồ tìm kiếm tuyên bố trên blog.

Ngoài TV số thông thường, phần mềm của Google còn có thể "giao tiếp" với nhiều thiết bị UPnP khác như chiếc máy chơi game PlayStation 3 của Sony, máy chơi game Xbox 360 của Microsoft cũng như dòng TV phân giải cao MediaSmart của HP.

Với việc phát hành Media Server, Google đang tiến sát hơn đến lĩnh vực giải trí gia đình mà Microsoft và Apple đang thống trị.

Cả gã khổng lồ phần mềm lẫn Quả táo đều đã tung ra nhiều phần mềm để kết nối máy tính Windows hoặc Mac với TV, đầu thu kỹ thuật số và dàn hi-fi gia đình.

Lấy thí dụ, Microsoft đã bán một phần mềm Windows cho phép biến PC thành đầu thu kỹ thuật số, vừa xem được truyền hình cáp vừa thu lại được các chương trình yêu thích.

Trong khi đó, Apple lại kết nối Mac hoặc PC với TV thông qua thiết bị có tên Apple TV (hay còn có tên khác là iTV).

Theo dự đoán của giới phân tích, mạng gia đình sẽ trở thành một thị trường béo bở trong tương lai, khi các thiết bị điện tử bên trong nhà bạn có thể chia sẻ mọi nội dung, dữ liệu với nhau một cách không giới hạn, không rào cản.

(Theo Vietnamnet/TechWeb)



Bình luận

  • TTCN (0)