Chip vi xử lí Intel Broadwell Core M nhỏ hơn so với các dòng chip trước. Ảnh: ExtremeTech.

Khi Intel mới công bố tiến trình sản xuất chip 14 nm, hãng sản xuất chip xử lí lớn nhất thế giới này đã không thể đưa ra những thông tin chứng tỏ tính vượt trội của thế hệ chip xử lí mới. Tuy nhiên hôm 11/8, Intel đã tung ra hàng loạt thông tin đo đạc chi tiết của dòng chip có tên mã Broadwell Y, sản xuất với quy trình 14 nm kể trên.

Với tên gọi chính thức là Core M, dòng chip mới này không chỉ hứa hẹn sẽ mang đến một chip xử lí nhỏ, nhẹ hơn, có công năng mạnh hơn mà lại tiêu thụ năng lượng ít hơn so với các dòng chip trước đó. Nhắm tới thị trường máy tính xách tay, Core M được cho là sẽ giúp mở màn cho một thế hệ máy tính xách tay tiếp theo. Thậm chí dòng chip này cũng sẽ có thể xuất hiện trong nhiều loại máy tính bảngmới trong tương lai.

Để giải thích một cách đơn giản mà không phải đụng đến các thông số kĩ thuật thì về khả năng tính toán xử lí, dòng chip Broadwell của Intel sẽ nhanh hơn khoảng 5% so với dòng chip trước đó là Haswell. Trong khi đó về khả năng xử lí đồ họa, Intel cam đoan Broadwell sẽ mạnh hơn từ 20-30% so với Haswell. Có thể nói mức cải thiện như thế không hẳn là đáng kể, và vẫn còn phải chờ benchmark (đo đạc công năng) chính thức để biết được Core M có thể cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường hay không nhưng điều quan trọng của dòng chip này là khả năng ứng dụng vào các thiết bị di động.

Nhỏ hơn dòng chip Haswell đến 25%, Core M sẽ mang lại rất nhiều lợi thế cho các thiết bị di động vốn cần tiết kiệm điện năng và tỏa nhiệt ít hơn. Chính điều này có thể giúp dòng chip Broadwell loại bỏ hoàn toàn quạt tản nhiệt trên các thiết bị di động. Mặc khác với kích cỡ nhỏ hơn, Broadwell Core M sẽ tạo ra nhiều khoảng trống hơn dành cho các thành phần khác, chẳng hạn như pin.

Trong khi đó ở dòng máy tính xách tay sử dụng Core M sẽ có thể mỏng nhẹ hơn, có thời lượng pin dài hơn, nhưng vẫn đảm bảo hiệu suất mạnh mẽ. Trong tương lai, Core M không chỉ sẽ là một lựa chọn mới cho các nhà sản xuất laptop mà còn cả cho các hãng sản xuất máy tính bảng. Nói một cách khác, Core M sẽ giúp đưa Intel vào thị trường di động, vốn đang bị thống trị bởi đối thủ nặng kí là hãng ARM Holdings.

Trước đó đã có nhiều tin đồn cho rằng Apple sẽ từ bỏ các dòng chip Intel, đổi sang sử dụng dòng chip di động của ARM cho các dòng máy tính laptop Macbook - một động thái sẽ rất nguy hại cho doanh số của Intel. Chính vì thế, dòng chip Broadwell Core M đóng vai trò quan trọng để tiếp tục giữ chân Apple. Nếu Intel thành công, dòng chip Core M rất có thể sẽ được Apple lựa chọn để sản xuất dòng laptop siêu mỏng Macbook Air mới, với độ mỏng chỉ ngang bằng máy tính bảng iPad.

Theo Người Lao Động.




Bình luận

  • TTCN (0)