Một tiểu hành tinh sẽ lao vào trái đất vào ngày 16/3/2880 là dự đoán của các nhà thiên văn học.

Trên tờ The Independent mới đây có đăng một bài báo nói về tiểu hành tinh 1950 DA và khả năng nó sẽ lao vào trái đất vào năm 2880. Bài báo viết: Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tennessee đã nghiên cứu tiểu hành tinh 1950 DA và thấy rằng có một trong 300 cơ hội là tiểu hành tinh này sẽ va chạm với trái đất vào ngày 16/3/2880. Mặc dù khả năng như vậy là khá nhỏ nhưng vẫn không thể loại trừ. Nếu điều đó xảy ra, nhiều khả năng nó sẽ bị bắn hạ ở Mỹ.

Tiểu hành tinh này có đường kính 1 km và người ta dự kiến nó sẽ lao vào trái đất với vận tốc 38.000 dặm/giờ. Sức tàn phá của cú va chạm sẽ tương đương với sức nổ của 44.800 megaton thuốc nổ thường và sẽ gây ra sóng thần, thay đổi khí hậu trên thế giới, tàn phá cuộc sống của con người.

Nhưng các nhà khoa học cũng tin rằng trình độ khoa học của thời điểm đó sẽ có thể ngăn chặn được thảm họa này.

Các nhà nghiên cứu Đại học Tennessee cho biết tiểu hành tinh 1950 DA có tốc độ tự quay rất nhanh và "bất chấp lực hấp dẫn". Các thành phần của nó cũng được liên kết với nhau bằng một lực được gọi là van der Waals – một điều chưa từng thấy đối với một tiểu hành tinh. Điều phát hiện này được công bố trên tạp chí khoa học Nature. Từ đó có thể thúc đẩy sự thay đổi trong chiến thuật bảo vệ hành tinh của chúng ta.

Thay vì sử dụng tên lửa để tiêu diệt các thiên thạch người ta có thể tác động vào bề mặt các tiểu hành tinh để phá vỡ lực liên kết của chúng và phá vỡ chúng từ ngoài không gian. Các nghiên cứu trước đây cho rằng tiểu hành tinh là đống đổ nát với các thành phần được liên kết lỏng lẻo bởi lực hấp dẫn và ma sát. Nhưng bằng cách tính toán quán tính nhiệt và mật độ số lượng lớn của 1950 DA, nhóm nghiên cứu phát hiện ra nó có một lực liên kết chặt chẽ để giữ cho các thành phần không bị chia tách.

Ben Rozitis, một nhà nghiên cứu bậc sau tiến sĩ, cho biết nếu chỉ có lực hấp dẫn đã giữ nó lại với nhau thì tốc độ quay sẽ làm cho nó bay ra xa nhau.

Vòng xoay của tiểu hành tinh 1950 DA tại đường xích đạo của nó được tính toán là quá nhanh. Người ta ví von rằng nếu có một phi hành gia đứng trên bề mặt của nó thì người đó sẽ bị văng ra ngoài không gian vì tốc độ quay của nó.

Người ta cũng đã từng dự đoán sự hiện diện của lực liên kết trong các tiểu hành tinh nhưng bằng chứng rõ ràng như 1950 DA thì chưa từng thấy trước đây.

Vào tháng 2/2013, một vụ nổ thiên thạch đã xảy ra ở Chelyabinsk của Nga. Ước tính có khoảng 1500 người đã bị thương khi một thiên thạch phát nổ trên không ở thành phố Chelyabinsk với năng lượng phát ra gấp hơn 30 lần so với năng lượng nổ của quả bom thả xuống Hiroshima.

Ảnh
Vụ nổ thiên thạch ở Chelyabinsk nước Nga năm 2013.

Thiên thạch đã xuyên qua khí quyển với tốc độ 19 km/giây và gây ra vụ nổ với sức nổ tương đương từ 500.000 và 600.000 tấn thuốc nổ TNT. Những người bị ảnh hưởng trực tiếp từ vụ nổ thiên thạch đã bị đánh bật đi còn nhiều người khác thì bị cháy nắng hoặc mắt bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi họ nhìn vào quả cầu lửa dữ dội.

Vụ nổ đã chấn động đến mức cửa sổ và các bộ phận của hàng ngàn tòa nhà bị phá hủy, làm bị thương bất cứ ai đứng gần các mảnh vụn bay.

Tiến sĩ Rozitis cho rằng: “Sau vụ nổ thiên thạch tháng 2 năm 2013 ở Chelyabinsk, Nga, sự quan tâm tìm hiểu cách đối phó với các mối nguy hiểm tiềm năng từ các vụ va chạm thiên thạch đã được nâng lên... Những hiểu biết về lực liên kết của các tiểu hành tinh có thể sẽ giúp ích để xây dựng chiến lược bảo vệ trái đất trước các thiên thạch trong tương lai”.

Theo Người Đưa Tin.




Bình luận

  • TTCN (0)