Trong những năm qua Triều Tiên luôn thực hiện chính sách hạn chế Internet nhằm ngăn chặn ảnh hưởng của văn hoá phương Tây, tuy nhiên nỗ lực đó của Triều Tiên dường như đang không hiệu quả.

Tờ Telegraph dẫn nguồn từ BitTorrent, một giao thức chia sẻ tập tin trên Internet cho biết rằng các địa chỉ IP từ Bình Nhưỡng, Triều Tiên đã tải nhiều tập Top Gear - loạt chương trình truyền hình chuyên về ô tô của BBC phát sóng tại Vương quốc Anh và Bắc Ireland.

Ảnh
Ảnh minh hoạ.

Ngoài ra, các máy tính tại Bình Nhưỡng còn tải 178 lượt các chương trình khác gồm chương trình Britain's Biggest Hoarders, The Martin Lewis Money và bộ phim tài liệu Manhunt: Cuộc săn lùng Bin Laden của kênh HBO.

Người dùng Internet Triều Tiên còn tải cả phim, ảnh khiêu dâm của Nhật Bản, Mỹ và một số game máy tính, bao gồm cả Angry Birds, Far Cry 3 và Troopers Tiny - một game chiến tranh.

Các lượt tải trên chủ yếu được thực hiện ở khu vực Ryugyong-dong ở phía Đông Bắc thủ đô Bình Nhưỡng, đó là nơi có trụ sở của Bộ Công nghiệp Kim loại Triều Tiên và Trung tâm Truyền thông Quốc tế Bình Nhưỡng. Đồng thời Ryugyong-dong cũng là nơi đặt trụ sở chính của Koryolink, nhà cung cấp mạng điện thoại di động của Triều Tiên.

Cuộc cách mạng kĩ thuật số của Triều Tiên đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng ổn định về lượng sử dụng máy tính, nhưng hầu hết được kết nối với mạng nội bộ Kwangmyong, người dân Triều Tiên bị rất khó có thể truy cập vào các trang web bên ngoài nước này.

Khách du lịch nước ngoài ở Bình Nhưỡng có thể trả tiền để truy cập Internet và các đại sứ quán nước ngoài ở Triều Tiên được tự do truy cập Internet. Tờ Đoàn kết Trí thức Triều Tiên (NKIS) gần đây đưa tin người dân Triều Tiên đổ xô mua nhà gần các đại sứ quán nước ngoài để dùng Wi-fi miễn phí ở đó.

Sebastian Anthony, một biên tập viên cấp cao của tạp chí ExtremeTech (Mỹ), nói rằng người dân Triều Tiên đang tải game, phim, ảnh và chương trình truyền hình là điều “hoàn toàn có thể”.

Sebastian Anthony cho biết đó là cách dễ nhất để các sản phẩm trên có thể vào Triều Tiên. Những người tải có thể là những người làm việc tại các văn phòng lớn, các cơ quan chính phủ, các trường đại học... ở Triều Tiên.

Theo Dân Việt.



Bình luận

  • TTCN (0)