Theo báo cáo từ tạp chí Der Spiegel của Đức, BND đã tình cờ ghi lại cuộc gọi được thực hiện bởi Kerry thông qua điện thoại vệ tinh vào năm 2013, cũng như cuộc gọi từ bà Clinton vào năm 2012.

Báo cáo cũng cho biết, BND ngay sau đó đã phá hủy bản ghi âm cuộc gọi ngay lập tức, bởi Kerry và Clinton không nằm trong mục tiêu dự kiến hoạt động giám sát của họ. Ví dụ, trường hợp cuộc gọi của bà Clinton, BND chỉ phục vụ mục tiêu theo dõi một nghi can khủng bố, nhưng cuộc gọi gọi của bà Clinton lại trên cùng một tần số của nghi can đó.

Der Spiegel không cung cấp nguồn tiết lộ thông tin, nhưng việc công bố rộng rãi những báo cáo tiết lộ về hoạt động do thám thông qua công nghệ kĩ thuật số đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây.

Trước đó, vào tháng 10 năm ngoái, cựu nhân viên tình báo Mỹ CIA Snowden đã tiết lộ thông tin cho biết Cơ quan ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã thực hiện do thám trên 35 nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có thủ tướng Đức Angela Merkel, dấy lên những làn sóng phản ứng mạnh mẽ từ nhiều quốc gia đối với hoạt động do thám của Mỹ.

Sự khác biệt của BND và NSA chính là cơ quan tình báo Đức chỉ vô tình ghi âm cuộc gọi của Kerry và Clintno, trong khi hành động thực hiện theo dõi cuộc gọi các nhà lãnh đạo thế giới của NSA là có chủ ý.

Nguồn PC World.




Bình luận

  • TTCN (0)