Sự thật đáng buồn là ngay cả khi vừa mở một địa chỉ email hoàn toàn mới và làm theo tất cả những lời khuyên của nhà cung cấp, bạn vẫn có thể nhận được một số thư rác (email spam) theo định kì. Một trong những điều mà những dịch vụ thư rác làm là sẽ gửi thư quảng cáo với một số lượng rất lớn đến các địa chỉ email mà họ nghĩ rằng có thể tồn tại. Vì vậy, nếu thư rác nằm trong hộp thư đến của bạn, có lẽ những kẻ gửi thư rác thậm chí không biết địa chỉ email của bạn còn hoạt động hay không.

Dưới đây là các bước mà bạn cần thực hiện để đảm bảo tình hình thư rác sẽ không trở nên tồi tệ hơn và giúp giải quyết triệt để vấn đề một lần duy nhất. Lưu ý rằng các bước này cũng rất hữu ích nếu bạn đang nhận được một số lượng lớn thư rác hàng ngày trong hộp thư của mình.

1. Không mua hàng từ những trang quảng cáo bằng thư rác

Hãy ngăn chặn thư rác bằng cách kiềm chế không mua bất cứ thứ gì từ những trang web mà bạn nhận được thông tin qua thư rác. Đầu tiên, bạn không có lí do gì để tin tưởng vào một công ty có được thông tin của bạn một cách không chính thức.

Ngoài ra, chi tiền cho các công ty quảng cáo theo cách này chỉ làm cho họ có được lợi nhuận để tiếp tục gửi thư rác. Bạn sẽ làm tổn thương không chỉ cho chính mình, mà còn đối với tất cả mọi người khác. Đừng “tài trợ” cho thư rác.

2. Tự bảo vệ từ những thư rác đã nhận

Không bao giờ trả lời một email trừ khi bạn biết và tin tưởng người gửi. Điều này bao gồm cả thao tác nhấn vào các liên kết hủy đăng kí email trong các thư quảng cáo. Khi đó, các dịch vụ thư rác sẽ biết rằng địa chỉ email của bạn đang tồn tại và họ sẽ thêm bạn vào danh sách thư quảng cáo để gửi từ một địa chỉ email khác của họ. Số lượng thư rác mà bạn nhận được sẽ có khả năng tăng mạnh.

Ngoài ra, không nên bấm vào bất kì liên kết hoặc hình ảnh trong thư rác. Thư rác cũng có thể chứa phần mềm độc hại (malware). Để tự bảo vệ mình, hãy nhớ là không mở bất kì tập tin đính kèm nào trong đó. Bạn hãy bảo vệ chính mình chứ đừng nên dựa vào các chương trình phát hiện malware trên máy tính của mình hay từ các dịch vụ của nhà cung cấp email trực tuyến.

3. Báo cáo thư rác với dịch vụ cung cấp email

Nói chung, cách xử lí tốt nhất để giải quyết hoàn toàn vấn đề thư rác là báo cáo với nhà cung cấp dịch vụ và xóa nó ngay mà không cần mở ra. Hầu hết các dịch vụ email trực tuyến hiện nay đều có tính năng để báo cáo thư rác (Report Spam), do đó đây là một cách hiệu quả để báo với nhà cung cấp dịch vụ biết và chặn những địa chỉ email rác này.

Tuy nhiên, nếu không hoàn toàn chắc chắn rằng một email là thư rác thì bạn có thể cần phải mở nó ra để đảm bảo trước khi báo cáo với nhà cung cấp.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)