Chiếc điện thoại hết pin vào đúng lúc bạn đang thực hiện một gọi quan trọng. Điều này khiến bạn sẽ bực mình hét vào chiếc điện thoại, nhưng cũng chẳng ích gì. Tuy nhiên, một công nghệ mới sẽ khiến những tiếng la hét bực tức của bạn sẽ không còn vô nghĩa bởi nhờ đó, chiếc điện thoại lại “sống dậy“, giúp bạn tiếp tục cuộc chuyện trò.

Các nhà nghiên cứu ở London, Anh đã tạo ra một công nghệ mới sử dụng âm thanh, chẳng hạn như tiếng hò hét cổ vũ ở sân bóng, hay những cuộc trò chuyện sôi nổi trong quán cà phê, để sạc pin cho điện thoại di động. Thiết bị này sử dụng kẽm ôxít để chuyển đổi các rung động âm thanh thành điện năng. Phát minh này được lấy cảm hứng từ nghiên cứu trước đây của các nhà nghiên cứu Đại học Queen Mary cho thấy việc chơi nhạc pop hay rock có thể làm tăng hiệu suất của các tấm pin năng lượng mặt trời. Điều này có được là do các rung động âm thanh kích hoạt sự chuyển động của các hạt vật chất trong các tấm pin năng lượng mặt trời để nâng cao hiệu suất lên tới hơn 40%.

Tiếp tục phát triển nghiên cứu này, các nhà khoa học đã tạo ra một loại thiết bị đầu tiên thu năng lượng có thể được sử dụng để sạc điện thoại di động từ những tiếng ồn xung quanh. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng một thuộc tính quan trọng của kẽm ôxít, một chất liệu khi bị đè nén hoặc kéo căng sẽ tạo ra điện áp bằng cách chuyển đổi năng lượng từ chuyển động thành năng lượng điện, qua các thanh nano. Các thanh nano này có thể được phủ lên các bề mặt khác nhau tại các địa điểm khác nhau giúp cho việc khai thác năng lượng được linh hoạt. Khi bề mặt này bị nén, ép, các thanh nano sẽ tạo ra một điện áp cao, tạo ra nguồn điện để sạc pin điện thoại.

Theo An Ninh Thủ Đô.




Bình luận

  • TTCN (0)