Mô hình Khu đô thị Khoa học & Giáo dục Quy Hòa nếu được xây dựng thành công không chỉ mở cho TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) sự khác biệt trong phát triển du lịch và khoa học, giáo dục, đồng thời sẽ là “điểm hẹn” của khoa học quốc tế.

Theo đề án phác thảo, Khu đô thị KH&GD Quy Hòa (tại khu vực 2, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn) gồm 3 phân khu: Khu vui chơi giải trí cho mọi lứa tuổi (gồm hoạt động vui chơi khoa học, các hoạt động khám phá biển đảo, bảo tàng khoa học, nhà mô hình vũ trụ…); khu hội tụ khoa học (gồm ICISE, viện nghiên cứu, trường đào tạo kĩ sư chất lượng cao…); khu resort, biệt thự…

Đây mới chỉ là ý tưởng, nhưng đã được UBND tỉnh Bình Định thông qua, đồng thời giao cho các đơn vị liên quan tiếp tục lên kế hoạch triển khai.

Theo ông Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: Kinh phí để đầu tư cho dự án trên là rất lớn nên cần có quy hoạch và những lộ trình cụ thể để thực hiện. Trước mặt, Hội Gặp gỡ Việt Nam cần phối hợp với Đại học Quốc gia TPHCM và các sở ngành liên quan của tỉnh xây dựng ngay dự án về nhà mô hình vũ trụ, bảo tàng khoa học để UBND tỉnh và Bộ KH-CN trình Chính phủ đưa vào kế hoạch năm 2015.

Trong khi đó, giáo sư Trần Thanh Vân, người sáng lập ra Hội Gặp gỡ VN cho rằng: Ở các nước phát triển như Pháp, Mỹ,…, các mô hình công viên khoa học, nhà mô hình vũ trụ được quan tâm xây dựng. Đây là nơi để các em học sinh đến thăm quan, học tập, khám phá những điều kì thú trong vũ trụ, trong thiên nhiên.

“Chúng tôi đã có ý định xây dựng nhà mô hình vũ trụ ở Quy Nhơn từ lâu rồi nhưng vì nhiều lí do, đến nay vẫn chưa thực hiện được. Nếu xây dựng, điều cần triển khai trước mắt là nhà mô hình vũ trụ, bảo tàng khoa học. Đây là điều cần thiết tạo cho các em một sự đam mê khoa học tự nhiên để khoa học ngày càng gần gũi với người dân. Ngoài ra, còn là cơ hội cho du lịch địa phương phát triển hơn”, GS Trần Thanh Vân chia sẻ.

Nói về ý tưởng trên, ông Trần Việt Thanh, Thứ trưởng Bộ KH-CN cho biết: “5 năm trước Bộ KH-CN đã có mong muốn xây dựng bảo tàng khoa học, nhà mô hình vũ trụ ở TP Đà Lạt, nhưng không thành. Một vài địa phương cũng có ý tưởng nhưng không nơi nào thích hợp hơn Bình Định. Bởi ở đây có Trung tâm ICISE, hàng năm tổ chức các hội nghị khoa học với sự tham gia của nhiều nhà khoa học trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, để thực hiện cần có sự phối hợp với các cơ quan chuyên môn và được phê duyệt chủ trương dự án. Nếu làm được dự án này, sẽ là điều độc đáo, góp phần phát triển du lịch, kinh tế, giáo dục của địa phương.

Theo Dân Trí.



Bình luận

  • TTCN (0)