Da điện tử siêu nhạy cảm

Do bảo vệ và che chắn toàn bộ cơ thể nên da là bộ phận dễ tổn thương nhất. Các nhà khoa học thuộc Đại học Stanford tại Mỹ đã nghiên cứu chế tạo một loại da tổng hợp để thay thế da tự nhiên.

Nhà nghiên cứu Zhenan Baohas, trưởng nhóm nghiên cứu, đang phát triển một loại vật liệu siêu dẻo, siêu bền và siêu nhạy cảm - nền tảng cho da tổng hợp trong tương lai. Mặc dù các nhà nghiên cứu từng thử chế tạo da tổng hợp, nhưng vật liệu của ông Baohas nhạy cảm với tiếp xúc hơn nhiều so với các vật liệu trước đó. Nó chứa các thiết bị bán dẫn sinh học và một lớp đàn hồi để bảo vệ vật liệu khi nó co giãn. Ngoài ra, đây là một loại vật liệu có nguồn cấp điện riêng nhờ các tế bào đàn hồi thu năng lượng mặt trời.

Tim nhân tạo

Các nhà khoa học từ lâu đã nghiên cứu các tế bào gốc để nuôi cấy tim. Họ đã đạt được một bước tiến quan trọng khi chế tạo thành công các mô tim có thể tự đập.

Nhóm nghiên cứu trường Đại học Pittsburge tại Mỹ sử dụng tế bào gốc mà họ chiết xuất từ da để chế tạo MCP, một loại tế bào tiền thân của mô tim mạch. Sau đó, họ đưa chúng vào hệ thống 3D đặc biệt mô phỏng tim của chuột. Trong 20 ngày, trái tim mới bắt đầu đập từ 40 tới 50 nhịp mỗi phút. Nó vẫn còn quá yếu và không thể bơm máu. Nhưng trong tương lai loại mô này có thể giúp bác sĩ vá phần cơ tim tổn thương.

Tay giả

Các loại tay giả hiện nay chỉ có chức năng cầm nắm, giữ thăng bằng cơ thể và thẩm mĩ. Người khuyết tật không thể cảm nhận sự tiếp xúc với vật thể qua tay giả.

Một nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Chicago tại Mỹ đã giải quyết vấn đề bằng cách chế tạo những cánh tay có thể gửi tín hiệu điện tới não. Họ hiện đang thí nghiệm trên khỉ và tìm hiểu phản ứng của não đối với tiếp xúc. Thông qua tay giả mới, những con khỉ phản ứng như thể chúng đang thực sự chạm vào vật thể.

Việc lập trình các tín hiệu tương tự vào các bộ phận nhân tạo của người sẽ giúp người khuyết tật trải nghiệm những cảm nhận mới.

Não người thu nhỏ

Não người chứa tất cả suy nghĩ và kí ức của con người. Vì vậy người ta không thể thay thế bộ não.

Tuy nhiên, các nhà khoa học tại Áo chế tạo não bằng tế bào gốc. Nó tương đương với não của thai nhi 9 tuần tuổi nên chỉ nhỏ như hạt đậu và không thể suy nghĩ. Thiếu nguồn máu nuôi dưỡng, chúng không thể phát triển tiếp. Bộ não nhân tạo sẽ giúp các nhà các nhà khoa học nghiên cứu các bệnh về não.

Chân giả

Dù chân giả giúp người tàn tật đi lại nhưng chúng thiếu các liên kết thần kinh với cơ thể. Vì vậy, chúng rất nặng nề và gây mệt mỏi cho người sử dụng. Nhưng mới đây chân giả nhận tín hiệu trực tiếp từ não và hoạt động thông qua ý nghĩ đã ra đời.

Trước đây, các nhà khoa học đã ứng dụng công nghệ tương tự cho cánh tay, nhưng việc lập trình phức tạp hơn đối với chân giả. Một tín hiệu sai có thể khiến người dùng nhảy khỏi cầu hoặc nhảy ra trước một chiếc xe đang di chuyển.

Một người đàn ông đã trèo 103 tầng của tòa nhà chọc trời tại thành phố Chicago, Mỹ trên chân sinh học giả. Tuy nhiên, các nhà thiết kế vẫn đang nghiên cứu cải tiến nó cho nhẹ và mỏng hơn. Thế hệ chân giả tiếp theo có thể đáp ứng yêu cầu của quân đội: người sử dụng thực hiện 10.000 bước mà không cần nạp điện.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)