Bộ trưởng Lê Doãn Hợp: "Việc phát triển thuê bao trả trước hiện nay vừa lãng phí đầu số, gây thông tin nhiễu loạn cho xã hội và là bệnh thành tích ảo". Ảnh: Hưng Hải.

Theo ý kiến của Bộ TT-TT, việc khuyến mại tiền vào sim trả trước dẫn đến việc tiêu dùng không lành mạnh, gây lãng phí kho số, khó kiểm soát và mất an toàn, an ninh thông tin. Vì thế hình thức phát triển thuê bao này sẽ phải chấm dứt.

Quyết định trên được lãnh đạo Bộ TT-TT đưa ra trong Hội nghị giao ban trực tuyến với các Sở trên toàn quốc ngày 27/6. Thuê bao di động trả trước và những vấn đề kéo theo là đề tài nóng nhất và nhận được nhiều ý kiến nhất trong Hội nghị. Bộ trưởng Lê Doãn Hợp khẳng định việc phát triển thuê bao trả trước như hiện nay là vấn đề về an ninh và trật tự xã hội, lãng phí tài nguyên số. Bộ trưởng đã đề xuất bỏ chỉ tiêu phát triển thuê bao trả trước ra khỏi danh sách tiêu chí thi đua.

“Cứ kiểu phát triển như hiện nay thì dần dần chúng ta sẽ phải kéo dài chuỗi số hoặc tăng thêm đầu số. Mà đầu số là tiềm năng, tài nguyên, là thương hiệu của mỗi doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp khi có đến 3-4 đầu số khác nhau thì càng khó nhớ”, Bộ trưởng nói. “Thứ 2 là tình trạng phát triển thuê bao trả trước ồ ạt này tạo ra nhiều thông tin gây nhiễu loạn xã hội. Hầu hết các cuộc nhắn tin quấy rối, bôi nhọ đều xuất phát từ những thuê bao trả trước. Chúng ta đưa ra một hệ thống dịch vụ mà không kiểm soát được thì không ổn. Thứ 3 là báo cáo của các mạng di động sẽ không trung thực, mang chứng bệnh thành tích ảo”.

Về vấn đền này, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết, trong cuộc họp gần đây giữa Bộ TT-TT với các doanh nghiệp, hầu hết đều đồng tình rằng việc khuyến mại tiền khi mua thẻ sim mới là việc “không bình thường”. Các doanh nghiệp cũng đã bắt đầu giảm số tiền khuyến mại này, bước đầu là từ khoảng 180 nghìn đồng xuống còn 120 nghìn đồng.

“Chúng tôi đang khuyến nghị họ tiếp tục giảm dần và tiến tới không khuyến mại thẻ sim nữa. Thay vào đó, có thể khuyến mại vào thẻ nạp tiền hoặc trực tiếp vào phút nghe, v.v… Nếu giải quyết triệt để vấn đề này mới giải quyết được vấn đề thuê bao ảo”, Thứ trưởng Lê Nam Thắng nói.

Thứ trưởng cũng khẳng định rằng đây mới chỉ là những khuyến nghị của Bộ TT-TT đối với các doanh nghiệp. Việc quy định bằng văn bản chính thức cần có sự thống nhất giữa Bộ TT-TT và Bộ Công thương bởi theo Quyết định 39, Chính phủ giao 2 bộ cùng phối hợp đưa ra các quy định liên quan đến khuyến mại. Chỉ khi giải quyết triệt để vấn đề khuyến mại và tiêu dùng kiểu “đốt kho số” mới có thể đưa những thuê bao trả trước vào vòng kiểm soát.

Dự kiến đầu tháng 7/2008, Bộ TT-TT và các doanh nghiệp thông tin di động sẽ có buổi làm việc tổng kết sơ bộ 6 tháng triển khai quản lý thuê bao trả trước. Từ đó đúc rút kinh nghiệm để hướng dẫn các Sở TT-TT các tỉnh, thành phố tiến hành thanh kiểm tra, đôn đốc thực hiện.

Theo Vietnamnet



Bình luận

  • TTCN (8)
Nemo Nguyen  21665

Đến giờ mới kiểm soát thì "hơi muộn", nhưng muộn còn hơn không. VN mình nghèo nhưng kho số di động tận 11 số, vượt qua Pháp (10 số) sánh ngang với đàn anh Trung Quốc 1,6 tỷ dân (cũng 11 số)

Hải Nam  30903

Tại sao không cấm luôn việc khuyến mãi khi mua thẻ SIM mới nhỉ ? Bỏ ra 75k mua một cái SIM thì về mặt nguyên tắc tiền trong tài khoản mới này phải nhỏ hơn 75k, chứ 180k hay 120k vẫn còn nhiều quá. Không biết lí do gì khiến điều này không thể làm ngay được, mà phải "giảm dần dần" ?

mptu  325

Bỏ ngay thì mất khách chứ sao, kinh doanh viễn thông là siêu lợi nhuận rồi. Bỏ ra 100 nghìn mà được 200 nghìn trong tài khoản đối với khách hàng thì nghĩ là lợi nhưng với hãng viễn thông chẳng qua chỉ là "giảm tí cước cho nó thôi". Về mặt lý thuyết thì cuộc gọi viễn thông không phải là vật chất mà chỉ là tốn chút băng thông khi đang thực hiện cuộc gọi hay nhắn tin..., vậy thì các hãng có mất gì mấy đâu.

Nemo Nguyen  21665

Ah, thì ra các cơ quan quản lý "sợ các công ty mất khách, mất tiền" nên không dám "quản lý sớm" để các cty "tự đốt kho số rồi kêu cứu". Rồi bây giờ cơ quan này lại than "lãng phí tài nguyên" khi chính bản thân mình cố tình (hay năng lực quản lý kém) buông lỏng quản lý -> "trả lương" nuôi mấy đồng chí này mới thật là lãng phí.

Hải Nam  30903

@mptu: bỏ là bộ 4T yêu cầu bỏ, chứ đâu phải chỉ riêng 1-2 doanh nghiệp mà sợ "mất khách".

@Minh IT: hoặc là năng lực quản lí (đúng hơn là buông lỏng, vì "thấy" nhưng chưa "làm"), hoặc là muốn cho tỉ lệ thâm nhập ở VN đạt 70-80% cho bằng bạn bằng bè Wink Không biết còn lí do nào khác k°.

Nhìn các đầu số ở VN loạn cả lên. Số di động thì 10-11 chữ số, số cố định thì 9-10 chữ số. Vừa khó quản lí vừa khó đọc (khi thì gom cụm 2-3 số khi gom cụm 4 số).

Hải Nam  30903

Mới đọc kĩ lại bài, và thấy rằng riêng 4T chưa đủ mà cần có bộ công thương thông qua đã. Nghĩa là chỉ khi MIC-MOIT thống nhất thì mới có thể ra quyết định được.

mptu  325

Nói thế là các bác chưa hiểu được ai sợ mất khách rồi. Không phải là cơ quan quản lý sợ mất khách mà là các doanh nghiệp, các nhà cung cấp dịch vụ di động sợ. Mà sợ thì phải "con khóc mẹ mới cho bú", khóc lên vài tiếng thì bộ phải chiều thôi, tại sao phải chiều? không chiều nó không ấy ấy cho nữa chứ sao. Chung qui lại là thằng này nuôi thằng kia thôi, khách hàng nuôi doanh nghiệp, doanh nghiệp nuôi cấp chủ quản. Bộ mà cắt phựt ngay một cái thì dễ thôi, có quyền mà, nhưng tại sao không dám cắt phựt? Ở VN có nhiều chuyện lạ lắm, có nơi kêu ca thì trên sẽ nương tay, có nơi kêu ca nhưng trên chẳng nương tay mà làm ngay (!!???)

VNSAcc

Chuyện nước mình hổng giống ai mà.