Thông tin trích xuất từ lộ trình phát triển sản phẩm bị rò rỉ cho thấy Qualcomm sẽ giới thiệu hai mẫu chip tầm trung nền tảng ARMv8 64 bit mới là Snapdragon 610 và Snapdragon 615 vào cuối năm nay. Theo thường lệ thì chip mới sẽ được chuyển đến các nhà sản xuất thiết bị vào khoảng 2 quý sau đó và dự kiến, những sản phẩm đầu tiên sử dụng chip Snapdragon 610 và 615 sẽ xuất hiện trên thị trường trong quý I hoặc II năm 2015.

Các chip ARMv8 64 bit cao cấp sẽ ra mắt muộn hơn, có thể là trong quý III hoặc IV năm sau nếu theo đúng lộ trình phát triển sản phẩm trên trong khi mẫu chip dòng phổ thông là Snapdragon 410 bản thương mại sẽ có mặt trong smartphone giá rẻ vào cuối năm.

SoC (system on chip) Snapdragon 610 thiết kế dựa trên nền tảng ARMv8 với 4 nhân xử lí Cortex-A53 chạy ở xung nhịp 1,7 GHz, tích hợp nhân đồ họa Adreno 405 cùng một số thành phần đặc trưng của Qualcomm như modem 4G LTE và bộ xử lí tín hiệu số (DSP) mới. Snapdragon 610 còn hỗ trợ camera độ phân giải đến 21 megapixel, quay video chất lượng full HD ở mức 60 khung hình/giây (fps) cũng như hỗ trợ các bộ giải mã HEVC hiệu quả hơn.

Chip 8 nhân Snapdragon 615 áp dụng kiến trúc big.LITTLE với thiết kế “2 trong 1” gồm 4 nhân Cortex-A53 chạy ở xung nhịp 1,7 GHz trong khi 4 nhân Cortex-A53 còn lại chạy ở 1,0 GHz. Câu hỏi đặt ra là liệu thiết kế này chip này nhằm hướng đến thị trường Trung Quốc, vốn đang trong cuộc đua tăng số nhân trong thiết kế chip.

Cũng trong năm tới, Qualcomm sẽ ra mắt hai mẫu chip di động cao cấp là Snapdragon 808 và Snapdragon 810. Cả hai chip vẫn áp dụng kiến trúc big.LITTLE trên với 4 nhân Cortex-A57 được sử dụng để chạy những tác vụ xử lí đồ họa nặng trong khi 4 nhân Cortex-A53 cho những tác vụ phổ thông khác. Thiết kế này cũng tương tự Exynos 5 Octa, chip di động 8 nhân đầu tiên của Samsung nhằm đáp ứng khả năng xử lí đa tác vụ trên thiết bị đồng thời vẫn đảm bảo mức tiêu thụ năng lượng thấp.

Điểm khác biệt là Snapdragon 808 tích hợp nhân đồ họa Adreno 410 trong khi Snapdragon 810 trang bị đồ họa mạnh hơn là Adreno 430. Cũng theo thông tin rò rỉ cho biết hiệu năng đồ họa Adreno 430 cao hơn khoảng 30% so với Adreno 420 trong Snapdragon 805 sẽ ra mắt trong thời gian tới.

Qualcomm dường như đang “đặt cược” toàn bộ vào chip ARM trong tất cả dòng sản phẩm từ cuối năm 2014 và 2015. Đáng ngạc nhiên là hãng cũng cấp phép sử dụng kiến trúc ARM cho các nhà sản xuất khác để tạo ra những chip được tinh chỉnh theo mục đích riêng của mỗi hãng, tương tự cách Apple áp dụng với Cyclone hoặc Nvidia với Denver.

Đến thời điểm hiện tại thì chưa có chip của hãng nào tỏ ra vượt trội và kết quả cuối cùng vẫn phụ thuộc vào sự phát triển công nghệ, khả năng cạnh tranh của mỗi hãng và có thể Qualcomm vẫn tiếp tục thống trị thị trường chip di động trong năm 2015, bất kể các yếu tố hiệu suất, giá sản phẩm, mức tiêu thụ năng lượng và một số yếu tố khác.

Theo PC World VN.



Bình luận

  • TTCN (0)