CEO Tập đoàn Intel, ông Brian Krzanich giới thiệu chip xử lí Edison.

Theo Doug Freedman, sau khi phân tích kĩ tình hình hiện nay, ông nhận ra rằng, để có thể thúc đẩy tăng trưởng trong kinh doanh của mình, Intel có thể nên cân nhắc tới việc thâu tóm nhà sản xuất chip giá rẻ MediaTek thay vì chờ đợi những cơ hội tới tự nhiên.

Bên cạnh đó, khi đem ra so sánh và đong đếm rất nhiều, các nhà phân tích tại RBC cũng chỉ ra rằng việc mua lại MediaTek sẽ đem lại nguồn lợi lớn cho Intel, giúp tăng thêm 16% thị phần của hãng trên thị trường cung cấp SoC cho các thiết bị smartphone và máy tính bảng.

Các con số thống kê hiện nay cho thấy, Intel dù có một tầm ảnh hưởng thương hiệu rộng lớn nhưng có vẻ như cũng đang dần yếu thế trước xu thế cạnh tranh từ các nhà sản xuất chip giá rẻ, trong đó có MediaTek.

Cụ thể, vào khoảng thời gian từ năm 2007 tới năm 2013, trong khi Intel chỉ sở hữu 4% thị phần chip đang được sử dụng trên các thiết bị smartphone thì MediaTek lại đang gia tăng gấp đôi thị phần từ 7,3% tới 14,4% , còn với Qualcomm, nhà sản xuất tên tuổi khác từ Đài Loan thì còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn thế từ mức 33% tới 62% cùng thời điểm.

Ảnh
Việc sở hữu lại MediaTek có thể đem lại nguồn lợi rất lớn cho Intel.

Tuy nhiên, trong năm nay các dự đoán đều tiếp tục cho thấy dấu hiệu suy giảm thị phần của Qualcomm với con số dự kiến chỉ còn 40%, và sự tăng trưởng cũng như vương lên mạnh mẽ từ MediaTek với 28%, theo sau là Spectrum với 14% và Intel là 5%.

Chính vì lẽ đó, các phân tích nghiêng về phương án hỗ trợ cho Intel đều khuyên rằng thay vì tiếp tục chi từ 4 - 6 tỉ USD/năm để thâm nhập thị trường như hiện nay thì Intel nên tính đến chuyện có thể phân bổ nguồn tài chính dồi dào đó cho việc thâu tóm MediaTek, thương vụ hứa hẹn chắc chắn sẽ mang lại rất nhiều lợi nhuận cho hãng nếu như có thể diễn ra thành công.

"Thành công trong mảng chip xử lí dành cho di động là một điều vô cùng quan trọng đối với Intel vì nó sẽ giúp công ty phân phối và phục vụ các bộ chip xử lí, PC hay notebook một cách tốt hơn, điều có thể duy trì được một vị thế lãnh đạo vững chắc cho hãng trên thị trường này", Freedman khẳng định thêm.

Nguồn Phonearena, Investors.



Bình luận

  • TTCN (0)