NASA yêu cầu cộng đồng giúp đỡ phân loại hàng nghìn bức ảnh chụp từ vũ trụ.

NASA vừa cho đăng tải thông tin nhờ cộng đồng mạng giúp đỡ trong việc phân loại hàng trăm hàng nghìn bức ảnh Trái đất về đêm, hầu hết trong số đó do Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) chụp được, mục đích là tạo ra một bản đồ mở các bức ảnh ban đêm của Trái đất. Hàng trăm tình nguyện viên đã phân loại gần 20.000 hình ảnh, nhưng rất nhiều bức ảnh trong số đó vẫn cần phải được xác nhận.

Theo thống kê, có hơn 1,8 triệu hình ảnh của Trái đất được chụp từ không gian, bao gồm hình ảnh tư liệu từ các nhiệm vụ không gian những năm 1960 cho đến các bức ảnh gần đây chụp bởi Trạm vũ trụ quốc tế.

Để thực hiện chiến dịch kêu gọi cộng đồng giúp đỡ, một trang web trực tuyến mới được mở, có tên miền là "http://eol.jsc.nasa.gov/sseop/ImageDetective/". Qua đó, NASA hi vọng người sử dụng Internet có thể giúp xác định chính xác địa điểm trên các bức ảnh, thông qua việc phát hiện thành phố của họ trong hình ảnh. Đây là một phần của cơ sở dữ liệu các hình ảnh không gian trực tuyến lớn.

Ảnh
NASA thừa nhận những hình ảnh thành phố lớn như thế này không thể nhận dạng bằng thuật toán.

NASA cho biết việc xác định được địa điểm trên các hình ảnh vệ tinh có thể giúp các quốc gia đề ra phương án tiết kiệm năng lượng, góp phần cho sức khỏe con người tốt hơn, và nâng cao sự hiểu biết của con người về hóa học khí quyển.

Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ cho biết thêm, các thuật toán không thể phân biệt sự khác nhau giữa các ngôi sao, các thành phố, và các đối tượng khác, chẳng hạn như mặt trăng. Con người là lực lượng phân tích các hình ảnh phức tạp hiệu quả hơn.

Đối với các hình ảnh thành phố về đêm, người hỗ trợ phải sử dụng kiến thức về địa lí địa phương để xác định các điểm ảnh trong đêm và kết hợp chúng vào các vị trí trên bản đồ. NASA giải thích, một cư dân của thành phố trong bức ảnh có khả năng xác định các đối tượng trong ảnh dễ dàng hơn so với những người không sống ở đó.

Cách hỗ trợ tìm ảnh vệ tinh thành phố

Người dùng có thể mở vào trang http://eol.jsc.nasa.gov/sseop/ImageDetective/, làm theo các bước, mở vào “let’s get started”, kích chuột vào các bước tiếp theo “next step”.

Hình ảnh vệ tinh chụp bởi ISS sẽ hiển thị trong bảng điều khiển bên trái và một hình ảnh bản đồ hiển thị bên phải. Người sử dụng có một số công cụ đơn giản, bao gồm phóng to trong và ngoài, kéo, và thậm chí quay hình ảnh để cố gắng xác định thành phố. Khi bạn xác định được một hình ảnh, chỉ cần nhấp chuột vào bản đồ để xác định vị trí của nó. Các tọa độ kinh độ và vĩ độ sẽ xuất hiện trong danh sách.

Theo Kienthuc.




Bình luận

  • TTCN (0)