Nhà máy Nokia tại Bắc Ninh. Ảnh Internet.

Trong công văn gửi đến Bộ Khoa học và Công nghệ (Bộ KH&CN) ngày 18/8 vừa qua, UBND tỉnh Bắc Ninh cho rằng, việc mở rộng hoạt động của Nokia sẽ đóng góp vào sự phát triển kinh tế cũng như công nghệ của tỉnh Bắc Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung.

Do đó, để Nokia Việt Nam thực hiện đẩy nhanh tiến độ nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ sản xuất điện thoại từ các nhà máy trên về Việt Nam theo đúng các quy định hiện hành, UBND tỉnh Bắc Ninh đã đề nghị Bộ KH&CN xem xét, hỗ trợ và xác nhận đề nghị của Nokia Việt Nam.

Trước đó, trong công văn gửi đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, UBND tỉnh Bắc Ninh…, Nokia Việt Nam (trụ sở tại Bắc Ninh) cho hay: hãng Microsoft (chủ đầu tư mới của mảng thiết bị và dịch vụ của Nokia) chuẩn bị đưa vào sản xuất dòng điện thoại sử dụng hệ điều hành Windows Phone vào cuối tháng 8/2014 với hai model đầu tiên là Lumia 530 và Lumia 630.

Cùng đó, Microsoft dự tính nâng số lượng dây chuyền sản xuất của nhà máy Nokia Bắc Ninh từ 6 dây chuyền trong năm 2013 lên 39 dây chuyền vào cuối năm 2014, sản lượng hàng tháng lớn gấp 3 lần so với sản lượng đã đạt được từ cuối năm 2013.

Để thực hiện kế hoạch, Microsoft sẽ đóng cửa một phần hoạt động của các nhà máy đặt tại Bắc Kinh và Quảng Đông (Trung Quốc), nhà máy tại Komarom (Hungary) và chuyển nhà máy tại Reynosa (Mexico) thành một trung tâm sửa chữa để tập trung phát triển nhà máy sản xuất tại tỉnh Bắc Ninh.

Ảnh
Bên trong dây chuyền sản xuất.

Với định hướng phát triển Nokia Việt Nam thành nhà máy sản xuất chủ lực của Microsoft, số lượng dây chuyền sản xuất của nhà máy dự định sẽ tăng từ 6 dây chuyền trong năm 2013 lên tới 39 dây chuyền tính đến cuối năm 2014. Sản lượng hàng tháng sẽ tăng hơn gấp 3 lần so với cuối năm 2013. Sản lượng cũng như độ phức tạp của sản phẩm sẽ tiếp tục gia tăng trong giai đoạn 2 dự kiến tiến hành vào cuối năm 2014 và đầu năm 2015.

Việc chuyển giao các dây chuyền sản xuất trong nội bộ tập đoàn đã được bắt đầu từ tháng 5/2014 và được tiếp tục thực hiện đến cuối tháng 2/2015.

Dự kiến cuối tháng 10/2014, gần như toàn bộ khâu sản xuất điện thoại di động sẽ được tập trung tại nhà máy ở Bắc Ninh.

Để phục vụ kế hoạch phát triển và mở rộng qui mô ở Bắc Ninh nói trên, Nokia Việt Nam cũng có kế hoạch tăng ít nhất 50% số lượng nhân công hiện có (5.500 công nhân và 200 nhân viên văn phòng); tăng gấp đôi số lượng kĩ sư chuyên môn, dự kiến đạt sản lượng trung bình 76,4 triệu sản phẩm/năm, giá trị xuất khẩu gần 1,9 tỉ USD.

Nokia Việt Nam được cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 11/2011 và khởi công xây dựng nhà máy từ tháng 3/2012. Nhà máy này bắt đầu đi vào sản xuất từ tháng 6/2013. Với 6 dây chuyền sản xuất, Nokia đã xuất xưởng 10 triệu sản phẩm điện thoại di động đến tay người tiêu dùng với các mẫu như Nokia 105, Nokia 107 và Nokia 108.

Theo ICTnews.



Bình luận

  • TTCN (0)