Google từng cho người dùng xóa dữ liệu cá nhân. Ảnh minh họa

Việc website xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google là điều nhiều người mong muốn, thậm chí họ còn tìm cách để ở đầu top. Tuy nhiên, bên cạnh đó, Google đã cho hiển thị một số kết quả mà người dùng không hề mong muốn. Do đó, họ đã nhận được những yêu cầu phải gỡ bỏ.

Nếu như một vài năm trước đây, Google chỉ nhận được khoảng vài trăm yêu cầu gỡ bỏ mỗi năm, thì cách đây 1 tháng, ngày 22/7, Google đã nhận được đỉnh điểm đến 1,12 triệu yêu cầu trên ngày.

Đây cũng là lần đầu tiên Google công khai con số yêu cầu từ người dùng. Kể từ sau một số vụ người dùng kiện Google vì vẫn hiển thị các kết quả tìm kiếm không còn đúng với thực tế.

Trướcd dó, Google đã có những bước đi đầu tiên để đáp ứng một phán quyết của tòa án châu Âu, đó là cho phép người dùng xóa những dữ liệu có liên quan tới bản thân họ.

Cụ thể, công dân châu Âu có thể điền vào biểu mẫu "quyền được lãng quên" trực tuyến, trong đó bao gồm đường dẫn và giải thích tại sao đường dẫn không thích hợp, lỗi thời, hoặc không liên quan tới họ. Nếu được chấp thuận, nó sẽ bị xóa.

Tuy nhiên, hành động này của Google lại chưa được đánh giá cao. Thứ nhất, người sử dụng internet có thể cảm thấy bị lừa vì Google yêu cầu một hình ảnh để xác nhận yêu cầu, mà đây lại là một vấn đề liên quan đến quyền riêng tư. Thứ hai, người dùng phải chủ động lục lại những địa chỉ có liên quan tới mình rồi gửi cho Google. Vì vậy, có thể thấy rõ hành động của Google chỉ mang tính đối phó là chính, còn để hiệu quả thật sự thì cần thời gian trả lời.

Sau khi người dùng gửi yêu cầu xóa dữ liệu, Google sẽ đưa ra quyết định về việc có nên xóa các đường dẫn đó hay không thông qua sự giám sát của cơ quan bảo vệ dữ liệu quốc gia. Được biết, có 28 cơ quan giám sát hành động của Google trên toàn châu Âu.

Theo Khám Phá.




Bình luận

  • TTCN (0)