Theo đó, camera được gắn trên bảng điều khiển và phần mềm nhận dạng khuôn mặt sẽ được sử dụng. Hệ thống sẽ phát ra âm thanh báo động nếu người lái sử dụng một thiết bị cầm tay như điện thoại di động.

Nghiên cứu ước tính có tới 80% các vụ tai nạn xảy ra là do tài xế bị xao nhãng (khoảng 3 giây) và bấm số điện thoại (mất khoảng 5 giây), dẫn đến việc phương tiện có thể đi 140 mét ở đốc độ 100 km/h.

Nếu được thử nghiệm thành công, hệ thống sẽ được sử dụng bởi các công ty cho thuê xe muốn bảo vệ phương tiện của mình khỏi những hành động “bất cẩn”. Ngoài ra, hệ thống còn có thể giúp các bậc phụ huynh theo dõi hành vi lái xe của con cái và yên tâm rằng chúng sẽ không sử dụng điện thoại khi đang đi trên đường.

Sử dụng điện thoại di động không những gây nguy hiểm cho người lái mà cả những người xung quanh. Tuy nhiên, nhiều tài xế lại coi đây là thói quen khó bỏ. Đó cũng là lí do ngày càng nhiều hãng xe muốn tích hợp thiết bị di động và nhiều công nghệ khác vào xe hơi với mục đích giảm tình trạng người lái có thể mất tập trung khi đang điều khiển phương tiện.

Mới đây, Hyundai cho biết xe Genesis 2015 của hãng sẽ được tích hợp với kính thông minh Google Glass được kết nối Bluetooth với xe hơi. Từ đó, tài xế có thể điều khiển xe cũng như nhận được thông tin về dịch vụ một cách nhanh chóng. Thông tin được đưa ra chỉ một thời gian ngắn sau khi hãng xe Hàn Quốc tuyên bố sẽ dùng Google Maps để điều hướng.

Trước đó, vào cuối năm 2012, GM tuyên bố sẽ là nhà sản xuất ôtô đầu tiên tích hợp Siri của Apple vào xe của mình. Theo đó, người dùng iPhone chỉ cần dùng một nút bấm trên vô lăng để kích hoạt tính năng Siri để thực hiện cuộc gọi, gửi văn bản... bằng mệnh lệnh giọng nói.

Song, Tổ chức An toàn Giao thông AAA từng lên tiếng cảnh báo các yêu cầu được thực hiện bằng giọng nói như gửi tin nhắn, trả lời email, check Facebook,… đòi hỏi sự chính xác hơn việc bấm bàn phím. Chính điều này khiến những người cầm lái, tuy vẫn dùng cả hai tay điều khiển vô lăng nhưng còn căng thẳng hơn cả khi vừa lái xe, vừa sử dụng điện thoại một cách thông thường.

Chính vì vậy, trước làn sóng đầu tư mạnh mẽ về công nghệ trên xe hơi, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kì (NHTSA) đã phải ra thông báo “không khuyến khích” việc các hệ thống điện thoại và nhắn tin tích hợp vào hệ thống thông tin giải trí trên ôtô.

Theo Sống Mới.



Bình luận

  • TTCN (0)