Steve Ballmer đã nắm giữ cương vị Giám đốc điều hành tại Microsoft được 8 năm, nhưng chưa bao giờ, ông lại cảm thấy cô độc đến thế. Bắt đầu từ tháng 7, Ballmer sẽ chuyển sang phòng làm việc của Bill Gates - người đồng nghiệp kiêm người bạn chí cốt đã gắn bó với ông trong gần 3 thập kỷ qua.

Chỉ còn lại một mình, sức ép mà Ballmer đang phải đối mặt lại càng lớn. Gã khổng lồ phần mềm đã thất bại trong kế hoạch mua lại Yahoo - một nước cờ mang tính chiến lược trong cuộc chiến với đại địch Google.

Nào đã hết, Microsoft còn đang đau đầu với thực tế: hệ điều hành mới nhất của hãng - Windows Vista chỉ được thị trường đón nhận một cách hờ hững và hết sức lạnh nhạt.

Một vai gánh vác "sơn hà"

"Chắc chắn là áp lực sẽ leo thang trong thời gian tới", chuyên gia Alan Davis của hãng đầu tư D.A.Davison bình luận.

Lần đầu tiên trong sự nghiệp của mình, Ballmer, 52 tuổi, sẽ phải gồng gánh trên vai tương lai và vận mệnh của cả một đế chế phần mềm. Bill Gates sẽ không còn bên cạnh để "chung vai, sát cánh", san sẻ gánh nặng cho ông nữa.

Ballmer và Gates quen biết nhau tại mái trường Harvard, dù xuất thân của hai người hoàn toàn khác biệt.

Gates là con thứ hai trong một gia đình trí thức khá giả ở Seattle, còn Ballmer gốc ở Detroit và cha mẹ chỉ mới tốt nghiệp phổ thông.

Theo lời tiết lộ của Gates, cả hai người cùng sống trong một khu ký túc toàn những "tín đồ mê toán và ghét môn xã hội".

Nếu như Gates rụt rè, kín đáo, thích lập trình và chơi bài poker thâu đêm thì Ballmer lại nổi tiếng là người dễ gần, hòa đồng và tích cực tham gia các câu lạc bộ ở trường.

Tốt nghiệp đại học, Ballmer đi làm cho Procter & Gamble (P&G), chung phòng với Jeffrey Immelt, người hiện là Giám đốc điều hành của gã khổng lồ điện tử General Electric.

Ảnh
Steve Ballmer trong cuộc Giao lưu trực tuyến với VietNamNet. Ảnh: LAD.

Cùng thời gian đó, Ballmer đăng ký theo học tại trường Kinh doanh Stanford. Được một năm thì Gates thuyết phục Ballmer bỏ học về làm Giám đốc quản lý cho Microsoft.

Gia nhập Microsoft chưa đầy một tháng, Ballmer đã cảm thấy quá chán ngán việc điều hành các kỹ sư và quản lý các đơn đặt hàng.

"Tôi đã tính tới chuyện bỏ Microsoft", Ballmer nhớ lại. "Tôi rời bỏ một mái trường danh tiếng để đến với một công ty vẻn vẹn 30 người, làm công việc buồn tẻ như một ông thủ thư vậy".

Nhưng chính Gates đã thuyết phục Ballmer ở lại, bằng một niềm tin và khát vọng mãnh liệt: Đưa máy tính cá nhân đến với từng chiếc bàn làm việc, từng căn hộ gia đình.

Ông sếp "đáng sợ"

Bình luận về "sếp" của mình, các quan chức Microsoft đều nể phục khả năng quản lý và ghi nhớ một khối lượng dữ liệu khổng lồ của Ballmer.

Ôm đồm rất nhiều việc, nhưng Ballmer luôn hết sức thận trọng kiểm tra, rà soát từng đề xuất, tờ trình, báo cáo... để tìm ra mọi điểm thiếu thuyết phục hay bất hợp lý.

Tài năng marketing và kinh doanh của Ballmer đã bổ sung một cách hoàn hảo cho thiên tài công nghệ của Gates, giúp cho Microsoft nhanh chóng vươn mình từ một công ty vô danh trở thành hãng phần mềm số 1 thế giới.

Ballmer trở thành Chủ tịch Microsoft từ năm 1998 và thay thế Gates làm Giám đốc điều hành từ năm 2000.

Ảnh
Steve Ballmer thuyết trình tại khách sạn Melia, HN. Ảnh: VNN.

Ông cũng là cổ đông lớn thứ hai của Microsoft, chỉ sau Gates, với 4,3% cổ phần trong tay. Ước tính số tài sản này trị giá hơn 11 tỷ USD.

Chuyên gia Michael Silver của hãng nghiên cứu Gartner mô tả phong cách quản lý của Ballmer là "đáng sợ", nhưng ông lại rất biết lắng nghe các nhu cầu và đòi hỏi của khách hàng.

"Steve là một nhân vật sáng chói, khó tính, khắc nghiệt nhưng lại cực kỳ chiều chuộng khách hàng", Silver nhận định.

Ballmer thường xuyên gây chú ý trên mặt báo với những lời nói sắc nhọn, chua cay nhằm vào đối thủ của Microsoft.

Đã có lần ông không ngần ngại gọi phần mềm nguồn mở Linux là "căn bệnh ung thư".

Video clip quay lại cảnh Ballmer diễn thuyết một cách quá mức phấn khích trên sân khấu, đến mức nhảy lên chồm chồm, đã thu hút tới hơn 1 triệu lượt người xem trên YouTube.

Màn "trình diễn" này đã khiến Ballmer có thêm biệt danh không lấy gì làm dễ chịu lắm là "Monkey Boy".

"Gates là một người chỉn chu, nghiêm túc, đạo mạo và Ballmer luôn biết phải bổ sung cho hình ảnh đó như thế nào. Ông cần phải ứng xử theo một thái cực hoàn toàn đối lập", Silver kết luận.

(Theo Vietnamnet/AP)



Bình luận

  • TTCN (0)