Một smartphone của Wiko. Ảnh: ZDNet.

Cách đây khoảng 3 năm, điện thoại Wiko xuất hiện đã gây ấn tượng khá mạnh đến người dùng tại Pháp khi bứt tốc mạnh mẽ để năm 2013 chiếm thị phần thứ ba với 18% tại thị trường này nhờ những smartphone giá rẻ, nhiều tính năng thiết thực và không khóa mạng. Thậm chí, đầu năm 2014 Wiko đã vượt qua Apple và chỉ đứng sau Samsung tại Pháp.

Tuy nhiên, nhiều nghi vấn đặt ra Wiko Mobile không phải là một thương hiệu Pháp mà là được hậu thuẫn bởi một công ty Trung Quốc. Nguồn tin từ Huaqiu (bản tiếng Hoa của tờ Global Times), cho biết rằng công ty có trụ sở tại Marseille này có cổ đông lớn nhất là Tinno Mobile Technology, một công ty có trụ sở tại Thâm Quyến. Công ty này hiện đang kiểm soát tới 95% cổ phiếu Wiko Mobile.

Ảnh
Một số sản phẩm của Wiko trên trang web của hãng.

Để duy trì hình ảnh của mình tại Pháp, Wiko đặt trị sở tại Marseille nhưng chỉ có 65 nhân viên trong đó có 4 kĩ sư. Những nhân viên người Pháp này có nhiệm vụ nội địa hóa thiết kế, quảng cáo, tiếp thị phân phối và các dịch vụ khách hàng khác. Đảm nhận thiết kế chính và sản xuất smartphone Wiko hoàn toàn được thực hiện tại Trung Quốc. Thông tin này cũng đã được ZDNet dẫn lời George Jijiashvili - nhà nghiên cứu của CCS Insight - khẳng định.

Còn với Tinno, công ty này được cho là không sản xuất phần cứng mà thay vào đó, hãng thu mua linh kiện từ các công ty khác và thuê nhân công giá rẻ lắp ráp. Trong 3 năm từ 2011 đến 2013, lợi nhuận gộp của hãng cũng chỉ 15,09%, 14,3% và 14,99% tương ứng, nhưng được bù đắp bởi số lượng bán hàng. Năm 2011, hãng đã bán ra 14 triệu smartphone có giá trung bình 23 USD/chiếc, đạt doanh thu 320 triệu USD.

Còn tại Việt Nam, thực chất smartphone Wiko đã xuất hiện trong nước từ lâu những chủ yếu qua đường xách tay thông qua nguồn hàng bên Trung Quốc. Và theo mặc định, Wiko được biết đến nhiều hơn với mác “made in China”.

Sắp tới, Wiko sẽ “tấn công” thị trường Việt với loạt thiết bị mới thông qua nhà phân phối DigiWorld. Trước đây, một cái tên tương tự là Alcatel Mobile Phones có trụ sở tại Pháp (nhưng thực chất đã bị TCL của Trung Quốc mua lại từ năm 2005) cũng đã “phủ” thị trường Việt bằng loạt smartphone giá rẻ thông qua một nhà phân phối nhưng sau đó “bỏ rơi” thiết bị của mình. Chưa biết Wiko có đang “thực hiện” điều tương tự hay không.

Nguồn Zdnet, Wantchinatimes.




Bình luận

  • TTCN (7)
Tô Hải Triều  4

Lỗi sai

Thậm chí, đầu năm 2014 Wiki đã vượt qua Apple và chỉ đứng sau Samsung tại Pháp.

Wiki hay Wiko vậy bạn

Án Bình Trọng  39

Không xài hàng TQ.

Nguyễn Thành Sơn  41

Cho nó chết yểu đi.

Van NT  1

Siêu rẻ

"14 triệu smartphone có giá trung bình 23 USD" vãi cái giá rẻ kinh dị thế

Nguyễn Tuấn Anh  2

Có khi nào các smartphone, được chính quyền Trung Quốc trợ giá ngầm rồi dần dần thu thập ăn cắp thông tin người dùng.

Nguyen Quang  1

ở trên người ta nói là gia công ở TQ mà,chứ có phải hàng TQ đâu.mình thấy nó cũng đẹp mà rẻ đấy chứ.cứ xài thử đi đã.không thích thì thôi.thêm hãng mới thì người mua có lợi chứ gì đâu

hải  1
nhìn cũng đẹp mà giá cả phải chăng :D chưa dùng thư mà các bác cứ khó tính thế nhỉ?