Ngày 26/8, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng đã có buổi tiếp và làm việc với ông Sam Saba, Giám đốc hãng Ericsson khu vực Đông Nam Á – Châu Đại Dương.

Ông Sam Saba cho biết đây là lần đầu tiên ông đến Việt Nam và ông rất ấn tượng với sự phát triển của ngành công nghiệp ICT Việt Nam. Ông đánh giá rất cao mối quan hệ của Bộ TT&TT và các doanh nghiệp Việt Nam với công ty Ericsson trong những năm qua. Mối quan hệ tốt đẹp này được phát triển dựa trên quan hệ hữu nghị của hai nước và lợi ích của hai bên trong phát triển hạ tầng viễn thông tại Việt Nam.

Trao đổi với ông Sam Saba, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cũng đánh giá cao sự đóng góp của Ericsson đối với sự phát triển của viễn thông Việt Nam, đặc biệt những tư vấn của Ericsson đối với vấn đề quy hoạch băng tần. Tại buổi tiếp, Thứ trưởng đã chia sẻ về kế hoạch băng tần của Việt Nam, trong năm nay, các doanh nghiệp đang thử nghiệm công nghệ HSPA ở băng tần 900 MHz và trong năm tới, dự kiến Việt Nam sẽ chính thức cấp phép băng tần 900 MHz cho các doanh nghiệp. “Như vậy, các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam sẽ có cả băng tần thấp 900 MHz và băng tần cao 2100 MHz để triển khai, giúp phủ sóng tốt ở khu vực nông thôn”, Thứ trưởng nói, đồng thời cho biết từ năm 2015, Việt Nam sẽ xem xét việc đấu giá hoặc thi tuyển băng tần cho 4G. Trước mắt, các doanh nghiệp có thể sẽ sử dụng băng tần 1800 MHz và 2500 MHz cho mạng 4G. Ngoài ra, chương trình số hóa truyền hình đang diễn ra tích cực với mục tiêu năm 2020 sẽ tắt tín hiệu truyền hình analog và giải phóng băng tần 700 MHz cho các thế hệ di động tiếp theo. Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho rằng vào khoảng năm 2017, các dịch vụ 4G sẽ bắt đầu phổ biến tại Việt Nam “vì sau khi được cấp phép, các doanh nghiệp sẽ cần 1-2 năm để triển khai mạng lưới”.

Theo Thứ trưởng, khi triển khai 4G vấn đề không chỉ nằm ở các thiết bị mạng, mà còn ở thiết bị đầu cuối cho người dùng. Thứ trưởng cũng chia sẻ Việt Nam đã có được bài học kinh nghiệm từ việc triển khai 3G. “Công nghệ 3G có từ khoảng năm 2000, nhưng đến năm 2009 Việt Nam mới bắt đầu có 3G. Lúc đó, giá các thiết bị 3G đã giảm và nhờ đó 3G phát triển tốt tại Việt Nam”.

Thứ trưởng mong muốn Ericsson có thể hợp tác tốt với các doanh nghiệp Việt Nam trong triển khai 4G. Ông Sam Saba cho rằng lộ trình khiển khai 4G tại Việt Nam rất hợp lí và Ericsson cam kết hết sức hỗ trợ Việt Nam khi phát triển 4G.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)