Biểu tượng của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ

Theo nhà báo Ryan Gallager của tờ The Intercept, ICREACH - công cụ tìm kiếm tương tự Google do NSA phát triển vào đầu năm 2007 song nó chỉ được công khai hôm 25/8 nhờ tài liệu tuyệt mật do cựu nhân viên tình báo Edward Snowden cung cấp.

Căn cứ vào tài liệu của Snowden và điều tra riêng của Gallagher, ICREACH cho phép các nhà phân tích từ khoảng 20 cơ quan chính phủ Mỹ, bao gồm cả Cục điều tra liên bang (FBI) và Lực lượng chống ma túy (DEA), chia sẻ hàng loạt thông tin nhạy cảm được cộng đồng tình báo Mỹ và đồng minh thu thập. Chúng không chỉ về các nghi phạm khủng bố nước ngoài mà còn “hàng triệu bản ghi về công dân Mỹ, những người chưa từng làm điều gì sai trái”.

“NSA thừa nhận chia sẻ dữ liệu với các tổ chức nội địa như FBI nhưng chi tiết về phương thức và quy mô vẫn nằm trong vòng bí mật”, Gallageher viết. Tuy có không ít các bài báo được viết từ tài liệu của Snowden, thông tin mới nhất từ Gallagher càng khiến người ta đặt ra các câu hỏi mới về khả năng gần như vô hạn của cộng đồng tình báo.

Một bản ghi nhớ năm 2010 viết có hơn 1.000 chuyên gia tại 23 tổ chức được quyền truy cập vào ICREACH. Trong khi đó, bản kế hoạch năm 2007 liệt kê DEA, FBI, CIA và Cục quân báo là các thành viên chủ chốt. Thông tin chia sẻ qua ICREACH có thể được sử dụng để theo dõi vị trí của mỗi người, lập bản đồ, dự đoán hành vi tương lai hay thậm chí tiết lộ về tôn giáo, chính trị của họ. ICREACH là công cụ chia sẻ metadata đầu tiên trong cộng đồng tình báo Mỹ.

Từ năm 2013, các tài liệu của Snowden đã vạch trần nhiều sự thật trong giới an ninh Mỹ và đồng minh trong việc thu thập, khai thác metadata nhằm theo dõi đối tượng tình nghi. Dù được thu thập phi pháp, chúng vẫn được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu khổng lồ của chính phủ, khiến nhiều nhà hoạt động vì quyền riêng tư lo ngại chính phủ đang đi quá xa.

Theo Gallageher, ICREACH có thể đang nắm giữ tối đa 850 tỉ bản ghi khác nhau, một minh chứng cho những gì Tướng Keith Alexander, cựu Giám đốc NSA, đã nói về tổ chức này: thu thập hết.

NSA ban đầu ước tính tạo được 850 tỉ bản ghi trên ICREACH song rất có thể mục tiêu đã bị vượt qua. Ngoài ra, chương trình “Black Budget” cho năm 2013 cũng do Snowden tiết lộ cho thấy NSA đang tìm kiếm nguồn quỹ mới để nâng cấp ICREACH, cho phép các nhà phân tích truy cập được nhiều loại dữ liệu hơn.

Theo ICTnews. Nguồn Reuters.




Bình luận

  • TTCN (0)