Điện thoại thông minh được bán ra tại California sẽ sớm có được chức năng kill switch, cho phép người dùng khoá điện thoại từ xa và xoá sạch dữ liệu trong đó nếu bị mất hoặc bị trộm.

Nhu cầu này là có thực, và luật mới về chức năng kill switch vừa có hiệu lực vào thứ 2 đầu tuần này, và sẽ áp dụng cho các điện thoại được sản xuất sau ngày 1/7/2015 bán ra tại California, Mỹ.

Mặc dù tính pháp lí của luật mới không áp dụng rộng ở các bang khác tại Mỹ nhưng điều này có nghĩa là chức năng kill switch sẽ được nhiều nhà sản xuất điện thoại ủng hộ và đưa vào sản phẩm của họ bán ở thị trường Mỹ và toàn cầu.

Luật này cần đến một hệ thống để cho người dùng kích hoạt thì thiết bị sẽ trở nên vô dụng. Tính năng này cũng phải được cài đặt và kích hoạt trong các điện thoại mới, nhưng người dùng sẽ cũng có thể tắt chức năng ấy nếu muốn, và nó phải có thêm khả năng không thể cài lại hệ điều hành.

Cảnh sát cũng có thể sử dụng công cụ, nhưng chỉ dưới điều khoản 7908 của bang. Công cụ cho phép cảnh sát có khả năng ngắt dịch vụ trong những điều kiện cụ thể quy định và cần lệnh khám xét của toà án, trừ những trường hợp khẩn được quy định là “nguy hiểm đến tính mạng hoặc chấn thương nặng.”

Luật không quy định làm thế nào hệ thống khoá điện thoại, cũng không đề cập chuyện gì sẽ xảy ra cho dữ liệu trên điện thoại nếu bị khoá. Mỗi nhà sản xuất có thể đưa ra giải pháp cho riêng hệ thống của mình.

Luật mới cũng tạo áp lực lên các nhà sản xuất điện thoại trong bang khi các nhà thực thi luật pháp tại đây muốn làm điều gì đó để giảm nạn trộm cắp điện thoại ngày một tăng.

Apple đã đáp trả lại luật này khi thêm vào tính năng mang tên “Activation Lock” trong hệ điều hành iOS 7, đáp ứng được mọi yêu cầu của luật kill switch, nhưng họ chưa kích hoạt tính năng này trong dòng điện thoại mới. Và điều ấy có thể sẽ thay đổi trong tương lai.

Cả Google và Microsoft đều nói rằng họ đang đưa ra các tính năng tương tự trong các phiên bản hệ điều hành di động sắp đến.

California là bang thứ 2 tại Mỹ thông qua luật kill switch để giảm nạn trộm cắp điện thoại. Bang đầu tiên là Minnesota, thông qua hồi tháng 6 vừa qua nhưng bang này không buộc tính năng kill switch phải được bật mặc định.

Mãi tới đầu năm nay, chức năng kill switch mới được ngành công nghiệp không dây tích cực đề xuất, khi mà các nhà mạng và các nhóm vận động hành lang của họ quay sang ủng hộ cho tính năng này.

Theo PC World VN. Nguồn Computerworld.




Bình luận

  • TTCN (0)