Sau thời gian phát triển cùng Microsoft, AMD đã chính thức công bố phiên bản C++ AMP v1.2 mới, bổ sung một số đặc tả kĩ thuật mới cho phiên bản C++ AMP (C++ Accelerated Massive Parallelism) hiện được xem như một phần mở rộng của ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng C++. Điểm nhấn của phiên bản C++ AMP v1.2 mới là khả năng hỗ trợ đa nền tảng, có thể tương thích tốt cả Windows lẫn Linux cũng như các nền tảng khác.

Sự ra đời của C++ AMP v1.2 còn được xem là bước tiến của AMD trong mục tiêu hướng tới hỗ trợ lập trình đa nền tảng, lập trình đa ngôn ngữ và đóng góp cho cộng đồng mã nguồn mở. Công cụ lập trình này không chỉ thúc đẩy việc ứng dụng các trình biên dịch CLANG, LLVM – mà còn có tính sáng tạo, dễ dùng mà còn tận dụng tốt hơn toàn bộ sức mạnh của các nền tảng không đồng nhất giữa máy chủ, máy tính và các thiết bị cầm tay của nhà phát triển.

Ông Manju Hegde, Phó chủ tịch mảng Giải Pháp và Ứng dụng phức hợp cho biết AMD vốn có nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển ngôn ngữ lập trình và tự hào là hãng tiên phong cung cấp công cụ C++ AMP mã nguồn mở cho các ứng dụng cần khai thác tối đa sức mạnh hệ thống nhưng vẫn đảm bảo sử dụng năng lượng hiệu quả.

Sự ra đời của ngôn ngữ lập trình đa nền tảng đã đặt dấu ấn trong quá trình củng cố các giải pháp phát triển của AMD – giúp gia tăng hiệu suất và tốc độ ứng dụng thông qua việc chia sẻ bộ nhớ vật lí giữa CPU và GPU trên nền tảng Windows và Linux.

Theo ông S. Somasegar, Phó chủ tịch Bộ phận phát triển của Microsoft chia sẻ việc hợp tác cùng AMD và giới thiệu công cụ C++ AMP nền tảng Linux cũng như cộng đồng mã nguồn mở cũng nằm trong mục tiêu Microsoft cần thực hiện. Vì mục đích chung là để cải tiến hiệu suất và kinh nghiệm phát triển trên các nền tảng tính toán hiện đại.

C++ AMP phiên bản 1.2 cho phép các nhà phát triển C++ tăng tốc ứng dụng thông qua một loạt các cấu hình phần cứng và phần mềm nhờ hỗ trợ 3 trình biên dịch chính gồm tương thích với OpenCL của Khronos Group, hỗ trợ tốt các CPU/APU/GPU của AMD, CPU/iGPU của Intel, GPU NVIDIA, Apple Mac OS X và các nền tảng tương thích OpenCL khác. Tương thích SPIR, hỗ trợ CPU/APU/GPU AMD, CPU/APU Intel và cả SPIR mới. Tương thích công cụ phát triển HSAIL của HSA Foundation, tương thích các APU AMD và các nền tảng HSAIL trong thời gian tới.

Tính năng quan trọng của phiên bản mã nguồn mở C ++ AMP v1.2 chính là khả năng sẻ bộ nhớ vật lí, đơn giản hóa việc chia sẻ dữ liệu giữa CPU và GPU trên các nền tảng không đồng nhất. Nền tảng không đồng nhất được xây dựng trên đặc tả kĩ thuật mới giúp các lập trình viên giảm thiểu chi phí các bản sao dữ liệu và cập nhật con trỏ (pointer) khi tăng tốc ứng dụng.

Theo PC World VN.



Bình luận

  • TTCN (0)