Bất chấp những tuyên bố "sắt đá" và lạnh nhạt phát ra từ miệng Bill Gates hay Steve Ballmer, có vẻ như gã khổng lồ phần mềm vẫn chưa hết hứng thú với Yahoo

Microsoft tìm đồng minh

Theo thông tin mới nhất mà tờ Wall Street Journal có được, Microsoft đang chuẩn bị đưa ra một mức giá mới dành cho bộ phận tìm kiếm của Yahoo. Đồng thời, Steve Ballmer cũng đang đánh tín hiệu với nhiều hãng truyền thông khác để cùng liên danh bỏ thầu. Trước đây, Microsoft đã từng thảo luận chuyện liên minh với Time Warner và News Corp, tuy nhiên chưa một nỗ lực nào thành công.

Ngày 13/5 vừa qua, Microsoft đã đề nghị mua riêng bộ phận tìm kiếm Yahoo với giá 9 tỷ USD, thay cho ý định nuốt trọn gã khổng lồ web như trước đây. Mặc dù vậy, Ban giám đốc Yahoo vẫn một mực từ chối.

Sự cứng đầu cứng cổ này khiến cho Microsoft không thể không cảm thấy nóng mặt. Mới tuần trước thôi, trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình NBC, Mỹ, ngài Chủ tịch Bill Gates của Microsoft còn khẳng định như đinh đóng cột là "Thương vụ Micro-hoo khó dẫn đến đâu".

Tuy nhiên, WSJ đã dẫn lời một nguồn tin giấu tên cho hay: Steve Ballmer đang ấp ủ ý định cắt nhỏ miếng bánh Yahoo. Theo đó, Microsoft sẽ chiếm bộ phận tìm kiếm, còn đối tác thứ hai sẽ kiểm soát toàn bộ những phần còn lại.

"Ballmer đã gọi cho Chủ tịch Roy Bostock của Yahoo để sắp xếp một cuộc hẹn vào hôm thứ ba. Song cuối cùng cuộc hẹn đã bị hủy bỏ".

Yahoo biện hộ

Về phần mình, nhà đầu tư tỷ phú Carl Icahn vẫn đang xoay xở mọi cách để gây sức ép buộc Yahoo phải ký kết thỏa thuận với Microsoft. Trước nguy cơ bị hất cẳng trong cuộc họp cổ đông thường niên sắp tới, ngày hôm qua, Giám đốc điều hành Jerry Yang của Yahoo đã phải công bố một tài liệu 32 trang, bảo vệ quyết định "sánh đôi với Google", "ngoảnh mặt với Microsoft" của mình.

Một mục đích khác của tài liệu là làm dấy lên mối hoài nghi về tính nghiêm túc và thực tâm của Microsoft trong suốt quá trình đàm phán. Lẽ dĩ nhiên, Yang tiếp tục khẳng định việc từ chối Microsoft là một quyết định "đúng đắn", và các cổ đông nên ủng hộ ban giám đốc giữ nguyên chiếc ghế của mình. Yang cũng không quên kêu gọi cổ đông nói "Không" với chiến dịch nổi loạn do Carl Icahn phát động, bởi lẽ nhà tỷ phú 73 tuổi đã hiểu lầm bản chất vấn đề.

Theo như tài liệu, đại diện của Microsoft và Yahoo gặp nhau lần đầu tiên vào ngày 26/2 để bàn về chuyện sáp nhập. Đến tháng 3, hai bên bàn đến các vấn đề pháp lý của thương vụ. Tuy nhiên, Yahoo cáo buộc Microsoft đã cố tình "lờ đi", không cung cấp những thông tin mà hãng đòi hỏi.

Đổ lỗi cho Microsoft

"Đây là dấu hiệu cho thấy Microsoft không thực sự nghiêm túc khi đàm phán", Yang tuyên bố.

Vào ngày 5/4, Microsoft đe dọa sẽ xúc tiến một cuộc chiến giành quyền kiểm soát đồng thời sẽ hạ giá bỏ thầu nếu như Yahoo không chấp nhận ký vào hợp đồng trong vòng 3 tuần. Chỉ ít ngày sau, Yahoo đã gửi thư phúc đáp cho Microsoft, khẳng định luôn "cởi mở trước mọi lời đề nghị mua lại, nhưng không phải với mức giá 31 USD/cổ phiếu".

Kế đến là những thông tin không lấy gì làm mới cho lắm. Ngày 2/5, Microsoft chỉ đưa ra mức giá 33 USD/cổ phiếu bằng miệng.   Phía Yahoo đề xuất mức giá 37 USD và Microsoft đã rút lại lời đề nghị mua lại vài tiếng sau đó. Bản tài liệu 32 trang cũng lý giải lý do vì sao Yahoo không muốn bán riêng bộ phận tìm kiếm cho Microsoft mà lại chọn cách hợp tác cùng Google. "Bán lại bộ phận tìm kiếm cho Microsoft, Yahoo sẽ bị loại ra khỏi cuộc chơi hoàn toàn. Chúng ta sẽ phải dựa dẫm vào Microsoft".

Hiện đại diện Microsoft chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào về những diễn biến nói trên của vụ việc.

(Theo Vietnamnet/tổng hợp AP, PCWorld, Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)