Các phiên bản Firefox OS tương lại sẽ cho phép người dùng kiểm soát quyền truy cập ứng dụng.

Firefox OS 2.1 dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 11 năm nay và sẽ có một tùy chọn mới tên là Verbose App Permissions, cho phép người dùng tùy chỉnh các quyền trên mỗi ứng dụng, theo Mozilla.

Danh sách ứng dụng trong mục Settings của hệ điều hành Firefox OS sẽ hiển thị tất cả những quyền mà một ứng dụng có và cho phép thiết lập với các chế độ “Allow”, “Prompt” hoặc “Deny”. Tính năng này sẽ có thể hoạt động với những ứng dụng tải từ cửa hàng trực tuyến Firefox Marketplace, nhưng mặc định lại không áp dụng cho những ứng dụng tích hợp sẵn trong điện thoại Firefox OS.

Việc sử dụng tính năng này được cho là sẽ có vài rủi ro vì một số ứng dụng có thể hoạt động không đúng chức năng. Mozilla cho biết, ứng dụng có thể sẽ bị kẹt trong trạng thái chờ trừ khi nhà phát triển tạo ra một trình xử lí lỗi.

Hệ điều hành iOS đã có tính năng kiểm soát quyền truy cập ứng dụng từ nhiều năm nay, nhưng Android cho đến nay vẫn chưa có tính năng này và được cho là do thiếu sự quan tâm của các chuyên gia riêng tư và bảo mật.

Người dùng Android sẽ được yêu cầu gán mọi quyền cho một ứng dụng vào thời điểm cài đặt nó. Nếu họ từ chối, ứng dụng sẽ không cài đặt được. Nếu đồng ý, họ sẽ không thể tùy chỉnh một vài quyền cụ thể nào đó cho ứng dụng. Điều này dẫn đến tình huống nhiều ứng dụng sẽ yêu cầu những quyền mà chúng thực sự không cần đến để cung cấp cho chức năng chính của chúng. Trong nhiều trường hợp, đó là do các ứng dụng này được đóng gói với các khung quảng cáo thường yêu cầu các quyền riêng của chúng.

Một bản cập nhật hồi tháng 6/2014 cho cửa hàng ứng dụng Google Play đã thay đổi cách hiển thị các quyền đối với người dùng và nhóm chúng vào các mục thành phần chứ không phải là một danh sách riêng rẽ như trước đây. Ví dụ, người dùng có thể thấy rằng một ứng dụng yêu cầu những khả năng liên quan đến tin nhắn SMS, nhưng họ sẽ phải tự đào sâu vào trong để thấy những quyền liên quan đến đọc hoặc gửi tin nhắn.

Google gọi đây là một sự đơn giản hóa để giúp người dùng hiểu hơn về quyền truy cập. Tuy nhiên, một số chuyên gia bảo mật cho rằng sự thay đổi này thậm chí còn gây khó khăn hơn cho người dùng khi nhận được thông báo về những gì họ cho phép các ứng dụng được phép thực hiện trên thiết bị của họ.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)