Theo nhóm sáng chế, các robot 3 chân tí hon này được đặt tên là Kilobots. Chúng chỉ nặng tương đương trọng lượng của 3 đồng xu và có chi phí chế tạo khoảng 14 USD/robot.

Các nhà nghiên cứu khác cũng đã cố gắng phát triển ý tưởng robot làm việc theo nhóm, với hi vọng một ngày nào đó có thể xây dựng một đội quân robot tí hon, có khả năng chui vào đống đổ nát sau một trận động đất để tìm kiếm nạn nhân, hoặc xâm nhập vào những khu vực mà con người không thể. Tuy nhiên, những nhóm robot phối hợp từng được tạo ra trước đây cao nhất mới chỉ đạt 100 thành viên.

Báo The Boston Globe dẫn lời James McLurkin, giám đốc phòng thí nghiệm Các hệ thống đa robot thuộc Đại học Rice (Mỹ), bình luận, công trình của các nhà nghiên cứu Havard là thành quả huy hoàng về kĩ thuật. Chuyên gia này lí giải, việc chế tạo 1.000 robot đã khó, việc khiến tất cả chúng phối hợp hoạt động nhuần nhuyễn với nhau còn kì công hơn.

Trong báo cáo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Science, các nhà nghiên cứu Havard tiết lộ, họ đã thiết kế phần mềm cho phép các robot sử dụng thông tin của nhau để hành động. Chẳng hạn như, khi các robot được hướng dẫn xếp thành một hình dạng nào đó, chúng sẽ tuân theo đường giáp ranh của nhóm và đo khoảng cách của chúng với một robot đóng vai trò như mốc báo hiệu.

Do số lượng robot được tạo ra rất lớn, nên nhóm nghiên cứu đã phải huy động nhiều người để lắp ráp chúng cũng như mất rất nhiều thời gian để sạc điện và kích hoạt đội quân tí hon này.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là giai đoạn đầu. Các nhà nghiên cứu đã bắt đầu tìm cách khiến cho các Kilobot của họ thậm chí còn nhỏ gọn hơn nữa.

Màn trình diễn của hơn 1024 robot tí hon

Theo VietNamNet.



Bình luận

  • TTCN (0)