Theo dõi những gì diễn ra trong thời gian qua, dường như Yahoo! mới chỉ tập trung vào việc chiếm lĩnh thị trường càng nhanh càng tốt, còn việc thực hiện công việc kinh doanh theo đúng luật pháp Việt Nam thì “hình như” đang bị bỏ qua.

Nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường

Với một thị trường gần 20 triệu người sử dụng Internet (đa số thuộc nhóm người trẻ) như hiện nay, Việt Nam rõ ràng là nơi rất tiềm năng để các đại gia như Yahoo! hay Google khai thác thị trường quảng cáo trực tuyến cũng như các dịch vụ nội dung số. Tháng 8/2007, Văn phòng đại diện của Yahoo! được thành lập tại TP.HCM và đến cuối tháng 4 vừa rồi, Yahoo! chính thức bổ nhiệm ông Vũ Minh Trí vào vị trí Tổng Giám đốc Yahoo! Việt Nam.

Trong suốt thời gian đó, đúng như lời khẳng định của ông Trí, hàng loạt dịch vụ mới được Yahoo! tung ra trong thời gian ngắn nhắm vào thị trường Việt Nam như: Mã hóa tiếng Việt giao diện của Yahoo! và một số dịch vụ đi kèm; kết hợp một số báo để cung cấp thông tin tiếng Việt trên trang chủ www.yahoo.com.vn; hợp tác với MobiFone tung ra dịch vụ tìm kiếm trên điện thoại di động OneSearch.

Đặc biệt, mới đây họ chính thức công bố 4 doanh nghiệp Việt Nam là Công ty Admax, Công ty Quảng cáo trực tuyến FPT, Công ty cổ phần Truyền thông GapIT và Tập đoàn truyền thông Golden làm “đại lý quảng cáo được ủy quyền tại Việt Nam”. Theo đó, các đối tác trên sẽ thực hiện việc quảng bá và bán các sản phẩm quảng cáo trực tuyến đa dạng của Yahoo! cho các công ty và các thương hiệu tại Việt Nam.

Những hoạt động nói trên cho thấy quyết tâm rất cao của Yahoo! nhằm chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Một công ty với những dịch vụ trên Internet nổi tiếng như Yahoo! thâm nhập, đẩy mạnh hoạt động tại một thị trường viễn thông đầy tiềm năng như Việt Nam là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Tuy nhiên, xung quanh những chuyện đó, một vấn đề được đặt ra: Yahoo! đang hoạt động theo luật nước nào? Phải chăng, Yahoo! đang cố tình “lách” luật để kinh doanh tại Việt Nam?

Yahoo! Việt Nam hoạt động theo luật Singapore (?!)

Để hợp thức hóa hoạt động tại Việt Nam, Yahoo! đã được cấp “Giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam” (số 41-001701 do Sở Thương mại TP.HCM cấp ngày 13/8/2007 và được điều chỉnh lại vào ngày 23/5/2008).

Tại giấy phép có ghi rõ: Trụ sở chính tại Singapore, thành lập văn phòng đại diện Yahoo Southeast Asia Ltd. tại TP.HCM với nội dung hoạt động: văn phòng liên lạc, tiến hành các hoạt động nghiên cứu thị trường, các hoạt động xúc tiến và xây dựng các dự án hợp tác của Yahoo! tại Việt Nam; thúc đẩy việc thực hiện các hợp đồng thỏa thuận về lĩnh vực thương mại: dịch vụ và sản phẩm CNTT do Yahoo! ký với các đối tác Việt Nam.

Giấy phép nói trên ghi rõ “Văn phòng đại diện không được tiến hành các hoạt động kinh doanh, dịch vụ và các hoạt động trực tiếp sinh lợi khác tại Việt Nam”. Chính vì vậy, trong tất cả các thông báo của Yahoo! về việc hợp tác với các đối tác tại Việt Nam, chỉ định các đại lý quảng cáo được ủy quyền… đều chỉ mang tên Yahoo! chứ không phải Yahoo! Việt Nam.

Trong khi đó, những quảng cáo đó lại được khai thác tại Việt Nam và mọi người có quyền đặt câu hỏi về nghĩa vụ thuế của Yahoo! đối với Nhà nước Việt Nam như thế nào?

Theo Nghị định số 55 (ngày 23/8/2001) của Chính phủ về quản lý, sử dụng và cung cấp dịch vụ Internet, để thực hiện cung cấp các dịch vụ như chat, email tại Việt Nam, các doanh nghiệp đều phải có giấy phép OSP (giấy phép cung cấp dịch vụ ứng dụng Internet) do Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) cấp (trước đây là Bộ Bưu chính Viễn thông).

Mặc dù không có tên trong danh sách các doanh nghiệp được cấp giấy phép OSP (chỉ có 14 doanh nghiệp được cấp giấy phép và công khai trên website của Bộ TT-TT) nhưng Yahoo! vẫn đang cung cấp các dịch vụ Yahoo! Messenger và Yahoo! Mail cũng như Yahoo! Music phiên bản tiếng Việt tại địa chỉ Yahoo.com.vn.

Ngoài ra, việc Yahoo! cho ra mắt trang âm nhạc Yahoo! bằng tiếng Việt (Yahoo.com.vn/music) với “chính sách về sở hữu trí tuệ” rất không rõ ràng khiến câu hỏi: Yahoo! Việt Nam đang hoạt động theo luật nước nào càng trở nên khó trả lời. Tại mục “Quy định về các quyền sở hữu trí tuệ” được công bố tại trang yahoo.com.vn/music thì Yahoo! khẳng định: “Chúng tôi tuân thủ tất cả các điều luật và quy chế hiện hành. Cụ thể, chúng tôi tuân thủ các quy định của Đạo luật Bản quyền Singapore và các quy chế về bản quyền (nhà cung cấp dịch vụ mạng) được áp dụng đối với chúng tôi”.

Thật khó hiểu, khi Yahoo! chỉ nói tới luật của Singapore, trong khi đây là một “sản phẩm” được Yahoo! đưa ra dành cho thị trường Việt Nam. Và phải chăng vì thế mà Yahoo! Music Việt Nam không cần phải thực hiện việc đàm phán về bản quyền các bản nhạc số (mà Yahoo! Music Việt Nam cung cấp) theo yêu cầu của Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam – RAIV?

Với lĩnh vực kinh doanh các ứng dụng dịch vụ Internet, chắc chắn sau Yahoo! sẽ còn nhiều doanh nghiệp nước ngoài tham gia vào thị trường Việt Nam. Chính vì vậy, ngay từ lúc này, một hành lang pháp lý rõ ràng và chặt chẽ để các doanh nghiệp nước ngoài cũng như doanh nghiệp trong nước hoạt động và cạnh tranh một cách bình đẳng là điều cần phải được tính tới một cách cụ thể.

(Theo Sài Gòn Giải Phóng)



Bình luận

  • TTCN (4)
Hải Nam  30903

PV viết bài này hình như không biết Yahoo! VN Music là do Y! hợp tác với nhacso.net (nguồn nhạc là của NS) chứ không phải đi leech nhạc của những người khác, hoặc tự upload lên.

Về văn phòng đại diện, họ lập văn phòng ở VN nhưng hình như chưa có hoạt động kinh doanh nào. Yahoo! Singapore lập trang Web, đặt máy chủ ở Sing, khách ở VN vào thì có nghĩa là họ kinh doanh ở VN (?!) Nếu vậy thì mọi công ty trên thế giới đều đang kinh doanh ở VN rồi. Nói kiểu này còn quá hơn là "BKAV có khách hàng tại 90 quốc gia".

Tất nhiên, về lâu dài thì phải đăng kí kinh doanh ở VN, để đặt máy chủ ở VN (20 triệu người truy cập Internet, không phải con số nhỏ), để dễ dàng hoạt động, được hưởng các ưu đãi của VN và cuối cùng là để GDP của VN tăng thêm tí xíu Tongue

welcome

Tôi nghĩ vấn đề nổi cộm nhất, có lẽ không phải vấn đề mấy cái bài hát con con, mà là vấn đề tải tin. YNews hiện tại vẫn đăng tin sao chép. Nhưng một số tin chính trị "nhạy cảm" (nhiều báo vừa đang xong đã có lệnh gỡ xuống chẳng hạn, hay nguồn tin từ những báo mà nhà nước không ưa) vẫn được YN đăng. YN nếu kinh doanh sẽ có bộ phận tin tức. Đó là bộ phận "tức" nhất của các nhà quản lý trong nước, bởi vì các hãng tin trong nước tổng biên tập đều bị nắm đằng chuôi, hàng tuần có phổ biến cái gì được phất lên, cái gì phải hạ xuống. Nhưng YN nó là thằng quốc tế. Thế mới khó. Không thể điều khiển nó được. Vì luật của ta và của tây không cấm những gì nó làm. Người ta chỉ cấm bằng lệnh miệng. Lệnh miệng với tây không ăn thua. Đau đầu đấy.

Hải Nam  30903

Tôi tưởng rằng Yahoo! Tin Tức chỉ đăng tin của 3 tờ báo lớn: TTO, TNO, VNE, nghĩa là nó có thoả thuận nghiêm chỉnh chứ ? Không như rất nhiều trang tổng hợp của VN mình, mỗi ngày lấy từ hàng chục nguồn, mỗi nguồn hàng chục tin.

Còn về tin "nhạy cảm" thì Yahoo! có công nghệ cập nhật tự động mà. Không rõ Yahoo! Tin Tức ra sao, chứ Yahoo! News mà lấy tin của Reuters, thằng Reuters sửa một bài 3 lần thì Y!N cập nhật đủ cả 3. Bộ phận tin tức riêng thì chắc cũng phải lâu lắm, và nó thừa biết "phép vua thua lệ làng", chẳng phải đã liểng xiểng ở TQ rồi sao.

Rik

Khôn thì lời, dại thì lỗ

Trong kinh tế thì ai lanh lợi, khôn ngoan thì biết cách sinh lợi, còn luật và chế tài được sinh ra là để bảo đảm lợi nhuận hợp pháp ko chỉ cho người kinh doanh mà còn cho Nhà nước (đóng thuế) chứ! Không biết có ai có ý kiến khác hem:D?