Tại Gamescom 2014 Sony công bố PS 4 đã bán được 10 triệu máy. Kì lạ thay, giám đốc điều hành của hãng cũng không hề biết nguyên do nào dẫn đến doanh số ngoạn mục đó. Trong khi tiến độ bán hàng đang diễn ra suôn sẻ thì có khá nhiều mối lo ngại: "nhanh quá thì hỏng" cho tương lai PS4.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây, Shuhei Yoshida - chủ tịch tập đoàn Sony Worldwide Studios - nhận định những thành tựu và thách thức trong quá trình khảo sát những tính năng nổi trội mà người dùng quan tâm của hệ console này. Tuy nhiên lại chẳng có nguyên nhân rõ ràng nào có thể giải thích được tại sao các game thủ lại phần đông ưa chuộng PS4 hơn cả Xbox One.

Qua bảng xếp hạng 10 game trên PS4, nhận thấy không có game nào thật sự làm nên thành công của PS 4. Phần lớn danh sách trong top 10 game bán chạy nhất đều thuộc về các hệ console khác. Điều này khá mâu thuẫn so với lịch sử của một hệ console, bởi thường sự thành công của một hệ máy tỉ lệ thuận với doanh số của một game độc quyền. PS4 đã đi ngược lại quy luật đó.

Các hệ console khác như PlayStation Vita, Nintendo 3DS, và Wii U đang ra sức tăng mức doanh thu trước khi mất giá. 3DS của Nintendo giảm giá từng đợt và bán game bản quyền, trái lại Wii U tiếp tục bị thất sủng. Còn Sony thì thua lỗ hàng tỉ USD vì PS3. Vì vậy việc tiếp tục tăng giá là một lẽ tất yếu cho chiến lược lâu dài của hệ console PS4 này.

Nintendo, một hãng phát triển đã có tiếng với những game nổi tiếng như Mario, Donkey Kong, Legend of Zelda, thường thu lại lợi nhuận cao mỗi khi tung ra những game độc quyền hơn là các hệ console next-gen.

Với game thủ mối quan tâm là một console mới với sức mạnh phần cứng. Điều này cũng có nghĩa thị trường luôn rộng mở cho nhiều console của hãng phát triển nào biết nắm bắt thời cơ.

Năm 2006, Sony đã trả giá rất đắt khi tung ra thị trường một hệ console dựa vào tính năng. Console này đã bị lược bỏ khá nhiều tính năng bằng cách dùng six-asis mới (ứng dụng hỗ trợ người chơi kết nối tay cầm Play Station để điều khiển thiết bị Android khi chơi Game) để thay thế. Một phần cấu trúc phức tạp và hệ thống hỗ trợ còn yếu, nên việc ra mắt cũng như đẩy mạnh doanh thu là một điều không mấy dễ dàng. Tuy nhiên, lãnh đạo của hãng này đã tự hào nhận định rằng sở dĩ console này được cấu trúc để khó lập trình. Sony muốn nhân điều này để không làm giảm doanh thu và thách thức người tiêu dùng.

Ngược lại PS4 không đi vào vết xe đổ cũ của PS3. Nếu như Microsoft đang lúng túng trong việc tìm kiếm một thị trường cốt yếu, thì Sony lại đang bế tắc trong khâu xử lí giá cả. Rõ ràng, so với PS3, Sony đã phải bán giá rẻ hơn mức chi phí lắp ráp nhằm câu kéo cộng đồng game thủ và lỗ khá nặng. Còn với PS4, hãng này cũng sử dụng chiêu thức cũ đó nhưng kết quả thu lại lại bất ngờ.

Theo các nhà nghiên cứu tại IHS, chi phí cho linh kiện và lắp ráp của PS4 rơi vào khoảng 381 USD thấp hơn 18 USD so với giá bán lẻ 399 USD. Cộng thêm với các chi phí khác thì có thể nói Sony hầu như không có lãi khi bán phần cứng nhưng không lỗ nặng nề như PS3.

Cũng theo nguồn tin từ Nielsen, một công ty điều tra thị trường nổi tiếng của Mỹ, có 31% người dùng PS4 trước kia từng là khách hàng của Xbox hoặc Wii. Sau cuộc khảo sát 1.200 game thủ về những thiết bị chơi game đang sử dụng, những con số bất ngờ hiển thị đang có gần 1/3 chủ sở hữu máy PS4 hiện tại chưa từng mua các phiên bản console trước như PS 3, trong khi các game thủ này từng sở hữu các máy chơi game thế hệ trước của Microsoft hay Nintendo. Nói cách khác, riêng tại Mỹ, khoảng 31% game thủ đang ngồi trước máy PS4 có đặt cạnh một chiếc Xbox 360 hoặc Wii gần đó.

Như vậy, cứ sau mỗi một tuyệt phẩm game mới ra đời, sẽ lại có những hệ console mới ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của game thủ và theo đó các console đời cũ sẽ không còn thu hút nữa. Để làm nên thành công vang dội của một hệ console, điều đó không còn nằm ở cấu trúc, mẫu mã mà dường như đặt nặng vào vấn đề giá cả. Nhiều người đặt ra câu hỏi, là vì cấu tạo PS4 quá đặc biệt và nổi trội làm hấp dẫn người chơi hay tại fan của Xbox One và Wii U không còn trung thành vì PS4 rẻ hơn.

Sự thành công của PS4 vẫn là một ẩn số.

Theo VnExpress.




Bình luận

  • TTCN (0)