Các nhà khoa học của dự án Robo Brain là Aditya Jami, Kevin Lee, Prof. Ashutosh Saxena, Ashesh Jain, Ozan Sener and Chenxia Wu (từ trái qua phải).

Dự án Robo Brain được thực hiện bởi một nhóm các nhà nghiên cứu tại khoa Khoa học - Máy tính thuộc trường ĐH Cornel, Mỹ và một trong số họ đã từng tham gia vào việc sản xuất robot Tell Me Dave nổi tiếng có thể hiểu và làm theo được các chỉ dẫn bằng ngôn ngữ tự nhiên của con người.

Với Robo Brain, các nhà khoa học hi vọng nhiều vào việc các robot có thể hiểu được ngôn ngữ tự nhiên dễ dàng hơn và sử dụng khả năng đó để nhận biết được các thông tin mà chúng tìm thấy được trên Internet. Đồng thời với hệ thống dịch vụ trực tuyến này, robot trong tương lai còn có thể được dạy như làm thế nào để có thể tìm được chìa khóa, đồ uống hay thậm chí là khi nào không nên cắt ngang câu chuyện của người khác,....

"Nếu một robot gặp phải những tình huống mà nó chưa từng gặp trước đó, nó có thể hỏi hệ thống Robo Brain để giải quyết". Không chỉ vậy "robot nhờ sử dụng hệ thống Robo Brain cũng có thể nhận diện được đối tượng cần tìm bằng cách so sánh chúng với những hình ảnh trực tuyến đã cung cấp và từ đó có thể hiểu được mệnh lệnh của người ra yêu cầu", theo như giải thích về hệ thống Robo Brain của trợ lí giáo sư bộ môn Khoa học - Máy tính Ashutosh Saxena.

Cũng theo Saxena, anh và các bạn trong nhóm nghiên cứu hiện đã xây dựng thành công lớp cơ bản cho hệ thống này và đang tiến hành nạp dữ liệu cho nó. Với khoảng hơn 1 tỉ hình ảnh, hơn 120.000 đoạn video YouTube và hơn 100 triệu sách và tài liệu hướng dẫn sử dụng đang được tải về cho hệ thống Brain OS, các nhà nghiên cứu đang hi vọng nhiều hơn vào việc sẽ dạy robot một cách bài bản hơn công nghệ hiện nay.

Khi một robot sử dụng hệ thống trên, mỗi khi nó lắm bắt được một kiến thức mới, nó sẽ tích lũy kinh nghiệm và lưu lại vào hệ thống và cũng dựa theo cách này, kiến thức cũng như kinh nghiệm đó sẽ được truyền lại cho nhiều các robot khác nhau có sử dụng Robo Brain.

Ảnh
Biểu đồ mẫu mô tả cho dự án Robo Brain.

Được biết, giai đoạn thai nghén cho ý tưởng dự án trên đã bắt đầu cách đây nhiều tháng và chỉ thực sự được đưa vào thử nghiệm chính thức vào hồi tháng 7 vừa qua với sự hợp tác của 3 trường ĐH khác là Brown, Stanford và ĐH California. Dự kiến, sẽ phải mất thêm tầm 2-3 năm nữa để hệ thống này có thể chính thức vận hành trên quy mô lớn.

Dự án trên cũng được hỗ trợ phần lớn từ các nhà tài trợ quan trọng như Quỹ Khoa học quốc gia, văn phòng nghiên cứu Hải Quân, văn phòng nghiên cứu Quân đội, quỹ Alfred P. Sloan, tổ chức Sáng kiến robot quốc gia và đặc biệt là các hãng như Google, Microsoft, Qualcomm.

Nguồn Gizmag, Engadget.



Bình luận

  • TTCN (0)