Theo trang Bloomberg, với 6 lí do dưới đây không chỉ riêng Samsung mà có lẽ là rất nhiều các hãng công nghệ khác sẽ phải dè chừng trước "sức nóng" khủng khiếp từ chiếc iPhone 6 sắp ra mắt của Apple.

iPhone 6 sẽ mở ra cuộc tranh tranh màn hình mới

Kể từ khi ra mắt cách đây 7 năm, kích thước màn hình của iPhone chỉ tăng có nửa inch. Trong khi đó, thị trường di động toàn cầu đã không ngừng tăng trưởng mạnh mẽ không chỉ về số lượng mà còn về cả kích thước màn hình.

Trong đó, Samsung là cái tên cho thấy tham vọng chiếm giữ thị trường smartphone màn hình lớn nhiều nhất với một loạt sản phẩm Galaxy có kích thước lớn trên 5 inch.

Theo hãng nghiên cứu thị trường IDC, tỉ lệ thiết bị có màn hình lớn trên 4,5 inch đã chiếm giữ tới 1/3 thị trường di động trên toàn thế giới và dự đoán sẽ tăng lên tới 44% trong năm nay.

Và bây giờ, khi mà các tin đồn cũng như rò rỉ đều cho thấy Apple có lẽ cũng đã chính thức gia nhập thị trường "phablet" trong thời gian tới với siêu phẩm iPhone 6 hai kích thước 4,7 inch và 5,5 inch thì nhiều khả năng thị trường này sắp tới sẽ có nhiều biến động lớn.

"Samsung đã có nhiều năm không phải cạnh tranh với Apple trên phân khúc màn hình lớn nhưng bây giờ có lẽ lợi thế cạnh tranh này sắp sửa bị biến mất", theo ông Gene Munster, nhà phân tích từ công ty nghiên cứu thị trường Piper Jaffray.

Thanh toán di động

Sau nhiều năm thử nghiệm, Apple dự kiến sẽ công bố một nền tảng thanh toán mới để chủ sở hữu iPhone có thể mua hàng hóa tại các nơi có gắn thiết bị thanh toán di động.

Bằng việc kí kết với các hãng như Visa, MasterCard và American Express, iPhone 6 được cho sẽ trang bị sẵn một con chip có thể truyền dữ liệu không dây một cách an toàn tới máy thanh toán di động.

Apple hiện cũng có trong tay hơn 800 triệu thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ trong hồ sơ của khách hàng đã mua sản phẩm qua iTunes. Bên cạnh đó, nếu như Apple quản lí thật tốt cơ sở dữ liệu cũng như đảm bảo tối đa tính bảo mật trong thông tin khách hàng thì việc thu hút sự quan tâm của người dùng tới dịch vụ thanh toán của hãng có lẽ không là điều quá khó.

Theo Richard Crone, một nhà tư vấn trong ngành công nghiệp thanh toán khẳng định: "Bằng việc đưa vào vận hành dịch vụ thanh toán iWallet, nó sẽ như là một rào cản hiệu quả để ngăn việc khách hàng bỏ rơi Apple và quan trọng hơn là cản bước của các đối thủ cạnh tranh khác". Như vậy thì Samsung cũng sẽ khó có cơ hội cạnh tranh với Apple trong lĩnh vực này nếu như iPhone 6 thực sự ra mắt với tính năng trên.

"iWatch + iPhone 6"sẽ là bộ đôi sát thủ

Samsung là một trong những nhà sản xuất tiên phong mở ra cuộc chiến mới trên thị trường đồng hồ thông minh với model Galaxy Gear chạy Android ra mắt vào tháng 9/2013. Và cho tới hiện tại, Samsung hiện vẫn đang tiếp tục cho ra mắt thêm nhiều model mới khác bao gồm Gear 2, Gear Neo hay Gear S. Đồng thời những chiếc đồng hồ thông minh này của Samsung được coi như là một cặp song hành rất ấn tượng với nhiều smartphone cao cấp của hãng trong đó có Note 3 hay Galaxy S5.

Bên cạnh đó, có thể khẳng định rằng, chiến lược gắn kết hai dòng thiết bị khác nhau vào một thể thống nhất của Samsung thực sự đã đạt được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía người dùng bởi tính tiện dụng của thiết bị đeo có lẽ không phải là điều cần bàn cãi.

Tuy nhiên, hiện nay nếu như không phải là Apple thì sẽ rất khó có một hãng công nghệ nào khác có thể cạnh tranh về mảng đồng hồ thông minh này với Samsung. Nói một cách khác, nếu như có sự kết hợp giữa smartwatch đầu tiên của Apple với tên gọi được cho là iWatch cùng với iPhone 6 thì đó sẽ là "cặp song sát" vô cùng nguy hiểm mà Samsung cần phải dè chừng tới.

Tham vọng công nghệ

Apple hiện đang là một trong những nhà cung cấp có ưu thế lớn trong việc cung cấp điện thoại, MTB cũng như máy tính để bàn cho nhiều tập đoàn, công ty lớn trên thế giới, thậm chí có cả Microsoft hay Google và con số này chiếm tới 90% trong tổng số các công ty lớn nhất trên thế giới.

Trái ngược với sự thành công này của Apple, đại kình địch Samsung lại đang phải chật vật để giành giật lại những thị phần ít ỏi của Apple cũng như các hãng khác trên thị trường. Phần lớn nguyên nhân dẫn đến tình trạng này của Samsung là do vấn đề tin tưởng với HĐH Android mà Samsung đang sử dụng.

Theo thống kê, chỉ có 1/5 số người sử dụng Android hiện nay đang chạy phiên bản mới nhất, không chỉ vậy các phiên bản tùy chỉnh khác nhau của Android cũng thường là một mảnh đất màu mỡ để các hacker lợi dụng.

Để khắc phục tình trạng này, Samsung cũng đã cho ra mắt một giải pháp bảo mật mới có tên Knox tuy nhiên cho đến nay các giải pháp này vẫn chưa thực sự hiệu quả cũng như chưa đón nhận được nhiều sự ủng hộ từ phía cộng đồng người dùng.

Ngược lại, với Apple, mặc dù sở hữu trong tay một HĐH iOS cũng như Mac OS có độ bảo mật cực kì tốt hiện nay nhưng hãng vẫn tiếp tục tham vọng đi sâu hơn nữa vào trong lĩnh vực bảo mật khi hợp tác với IBM để bảo vệ cho thị trường doanh nghiệp. Và có lẽ rằng, iPhone 6 sắp ra mắt sẽ là bước đi cụ thể hóa đầu tiên cho mối quan hệ hợp tác này, qua đó một lần nữa đánh bại nhiều đối thủ khác trong lĩnh vực bảo mật di động.

Apple đang muốn tìm lại ánh hào quang xưa kia với iPhone 6

Khi CEO Steve Jobs, người có tầm ảnh hưởng lớn nhất không chỉ với Apple mà còn là cả giới công nghệ qua đời vào năm 2011, đã có nhiều ý kiến cho rằng, Apple đã đánh mất đi không chỉ một người lãnh đạo tài ba mà còn mất đi cả một tầm nhìn chiến lược do Steve Jobs vất vả và mất nhiều công sức mới gây dựng được.

Ắt hẳn nhiều người đã từng gắn bó một thời với Apple dưới thời Steve Jobs sẽ không quên những khẩu hiệu và chiến dịch quảng cáo mang tính cách mạng của hãng như "Think Different", "There’s an App for That", “I’m a Mac”.

Tuy nhiên khi mà cho tới nay, các chiến lược quảng cáo và khẩu hiệu mà CEO Tim Cook đương nhiệm chưa cho thấy nhiều sự đổi mới quan trọng trong tư duy phát triển thì với iPhone 6, nhiều người hi vọng rằng đây sẽ là bước khởi đầu mới về tư duy sản phẩm của hãng trong tương lai, khi mà các sản phẩm công nghệ đột phá hứa hẹn sẽ một lần nữa mang tên thương hiệu Apple.

Ngoài ra, một chi tiết cũng thường khiến giới công nghệ phải chờ đón hơn tới các mẫu thiết bị mới của "quả Táo" như iPhone đó chính là sự bí ẩn nằm sau một sự kiện được hãng tổ chức.

iPhone 6 sở hữu một đội ngũ phát triển ứng dụng trung thành

Một điều khá bất ngờ là Apple vẫn chưa hề cho ra mắt một sản phẩm thực sự mới mẻ cũng như đặc biệt cả về thiết kế lẫn HĐH kể từ khi cho ra mắt thế hệ iPad đầu tiên vào năm 2010.

Phần lớn nguyên nhân dẫn tới điều này có lẽ nằm ở chỗ Apple muốn dành nhiều thời gian cho các nhà phát triển tìm hiểu cũng như làm quen với các thiết bị di động của hãng. Bằng chứng là cho tới nay, các nhà phát triển của Apple đã tạo ra tới hơn 1,2 triệu ứng dụng cũng như thu về khoản doanh thu kếch xù lên tới 20 tỉ USD, vượt xa so với Android.

Nếu như Apple mở ra một cuộc cách mới về kích thước màn hình trên iPhone 6 thì một dự đoán vô cùng khả quan hơn là không chỉ riêng các nhà phát triển thân cận với Apple mà có lẽ là rất nhiều các nhà phát triển đến từ các HĐH khác, trong đó có Android hiện đang chạy trên nhiều dòng Galaxy của Samsung cũng sẽ nhảy vào cuộc chiến này, một cuộc chiến mà kẻ mạnh hơn về sức hút thương hiệu cũng như sở hữu riêng trong tay một kho ứng dụng quy mô lớn sẽ chiến thắng.

Nguồn Bloomberg.



Bình luận

  • TTCN (0)