Có nhiều nguyên nhân khiến máy tính của bạn đang chạy tốt bỗng trở nên ì ạch. Những nguyên nhân thường gặp nhất là do thiếu bộ nhớ, lỗi đĩa cứng, chạy những phần mềm quá nặng, do virus hay do phần cứng không thể đáp ứng nhu cầu của các ứng dụng. Bài viết này sẽ phân tích một số nguyên nhân cùng những cách giải quyết để bạn đọc có thể tham khảo.

1. Thiếu chỗ trống cần thiết

Khi chạy các ứng dụng, bạn phải đảm bảo rằng bạn có 20% dung lượng đĩa cứng còn trống trên phân vùng cài đặt Windows. Nếu không đủ, bạn hãy xóa bớt một số tập tin không sử dụng hay nghĩ đến việc mua một ổ cứng mới có dung lượng lớn hơn, nếu bạn muốn cài đặt nhiều ứng dụng trên máy tính của mình. Ngoài ra, dung lượng RAM quá thấp cũng có thể làm máy tính của bạn chạy chậm đi. 

2. Lỗi ổ cứng

Hãy kiểm tra ổ cứng một cách thường xuyên. Bạn nên chạy các ứng dụng chống phân mảnh đĩa cứng như Auslogics Disk Defrag và tìm những sector bị hỏng trên đĩa cứng để sửa chữa chúng bằng một số công cụ như HDD Regenerator có trong đĩa Hiren Boot CD. Nếu đĩa cứng có quá nhiều bad sector không thể sữa chữa được,  bạn nên xem xét đến việc thay một ổ cứng mới, vì dữ liệu của bạn có thể bị mất bất kỳ lúc nào nếu bạn để chúng trên một ổ cứng không an toàn.

3. Chạy những chương trình nền quá nặng

Để kiểm soát các chương trình chạy nền trong Windows, bạn có thể nhấn tổ hợp Ctrl+Alt+Del để mở Windows Task Manager. Sau đó, nhấp vào thẻ Process, bạn sẽ thấy được những chương trình nào đang chạy trong Windows, cũng như những chương trình nào đang chiếm dụng bộ nhớ và CPU nhiều nhất. Nếu thấy không cần thiết, bạn có thể nhấp chuột vào chương trình đó, nhấp chọn End Process để đóng bớt chúng. Tuy nhiên, hãy cẩn thận vì có một số chương trình bạn không thể đóng được, khi đó bạn sẽ nhận được thông báo từ Windows. Việc đóng nhầm một số chương trình có thể làm Windows chạy không ổn định. Để đảm bảo an toàn, bạn có thể dùng một số phần mềm để thay thế Task Manager như Process Lasso hay Process Explorer.

4. Những vị khách không mời Virus, Spyware, trojan,…

Chúng được thiết kế để lấy cắp, phá hủy dữ liệu, và thường  chiếm dụng tài nguyên máy tính rất lớn. Để loại trừ những nguy cơ tiềm ẩn từ virus, hãy đảm bảo rằng máy tính của bạn được cài đặt một chương trình chống Virus đáng tin cậy và luôn được cập nhật phiên bản mới nhất.

5. Những vấn đề về phần cứng

Phần cứng không thể chịu được những ứng dụng quá nặng cũng là một trong những nguyên nhân làm cho máy tính bạn trở nên chậm chạp. Nếu phần cứng trên máy tính không thể hỗ trợ phần mềm bạn đang chạy, nó có thể sẽ sử dụng hết các nguồn tài nguyên của CPU và bạn sẽ thấy máy tính chạy rất chậm. Vì vậy, nếu bạn muốn chạy các ứng dụng lớn, hãy kiểm tra lại các yêu cầu phần cứng trên máy tính như card đồ họa, card âm thanh, RAM,… để đảm bảo các ứng dụng có thể chạy trên máy tính một cách hoàn hảo nhất.

Minh Hữu (Theo OnTechNews)



Bình luận

  • TTCN (11)
Minh Linh

Tiêu đề rộng quá

Tiêu đề bài nguồn là: "CPU Usage 100% Problem" thì chỉ nói đến vấn đề tại sao lúc nào CPU cũng chạy 100% thôi. Dịch ra "Những nguyên nhân làm máy tính chạy chậm" mà chỉ liệt kê ra có 5 nguyên nhân trên thì người đọc dễ nghĩ rằng không còn nguyên nhân nào khác ngoài 5 nguyên nhân đó.
Bài này tôi có cảm giác rằng đăng trên các báo khác thì hợp hơn so với một nơi mà rất nhiều người rành về máy tính như ở đây thường đọc^^.

Lê Minh Hữu  582

Cảm ơn bạn Minh Linh đã góp ý! Mình có chút sơ sót trong việc đặt tựa bài.

k

Mình cũng nghĩ là k0 nên đặt tiêu đề dạng đao to buá lớn tránh gây phản cảm

Nguyễn Hoàng Hoan  563

Bổ sung:
6. Duyệt site thongtincongnghe.com
--
máy tui chạy RAM 256 mà còn jựt như...
;(
Nhờ tui ADP* hết mọi hình ảnh, QC... nên cũng đỡ hơn.

(*)http://bit.ly/9GihWp

Lê Minh Hữu  582

@Nguyễn Hoàng Hoan: Cái nguyên nhân số 6 hơi bị lạ :-p. TTCN mình duyệt rất nhanh. Có lẽ do đường truyền. Mình xài FPT nên nhanh lắm.

Hải Nam  30903

Đường truyền không ảnh hưởng đến lo;ad của CPU. Có lẽ NHH muốn nói đến homepage của TTCN có 80 image + 10 css + 10 javascript + 1 video clip nên làm nặng máy vì tốn bộ nhớ.

tk_nam

Vẫn còn thiếu trong nội dung

Ở nguyên nhân số 5, mình thấy khi nhiệt đô lên cao cũng khiến cho CPU chạy chậm lai mặc dù hệ thống không có bất kì processes chiếm quá nhiều tài nguyên.
còn 1 phần nữa mà hình như tác giả bài viết chưa chú ý đến, đó là phần nhúng như Bios,Driver. Việc Bios hoặc Driver không phù hợp cũng khiến hệ thống chạy 1 cách trì trệ
Em xin hết,

tk_nam

@Nguyễn Hoàng An: máy em ram 2 GB bus 800 CPU AMd x2 4400 @ 3.0Ghz, tốc độ download của mạng>100kbs,Vnpt vô Thongtincongnghe.com bằng Fire fox vẫn giật, chưa nói gì đến các web khác, khi load web hoặc mở fire fox, 1 lượng lớn tools, blugin, được nạp vô nên có thể gây ra lag,nhưng bù lại tốc độ duyệt web lại khá nhanh

Nguyễn Hoàng Hoan  563

@tk_nam
Chẳng hiểu bạn nói gì!:)
---
thongtincongnghe.com --> vẫn giật
chưa nói gì --> web khác --> tool, plugin --> lag --> duyệt khá nhanh..
???

Nguyễn Hoàng Hoan  563

@Hải Nam: "80 image"!!!
--
hichic...
Cứ block cái */square/* là xong.

Hải Nam  30903

Không thích xem thumbnail à Big Grin